Multimedia Đọc Báo in

"Loa phường" trong cuộc chiến với Covid-19

12:03, 28/04/2020

Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bên cạnh những phương tiện truyền thông hiện đại thì những chiếc loa phường vẫn hằng ngày phát huy vai trò “xung kích” trên mặt trận thông tin tuyên truyền.

Tiếng loa len lỏi đến từng ngõ xóm, khu dân cư cung cấp những thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức phòng tránh dịch cho người dân.

Đều đặn vào các khung giờ buổi sáng sớm và chiều tối, khắp các ngõ hẻm trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, ai cũng dễ dàng nghe được những thông tin mới nhất về công tác phòng, chống dịch Covid-19 được phát trên hệ thống loa truyền thanh của các phường, xã. Đã quá trưa nhưng ông Nguyễn Trọng Hiếu, 57 tuổi, cán bộ phụ trách Đài truyền thanh phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) vẫn say sưa viết tin, bài để kịp cho chương trình phát buổi chiều. “Kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, cán bộ phát thanh chúng tôi rất bận rộn. Bình thường loa phát thanh hoạt động 3 buổi/tuần. Nay do có dịch bệnh nên phải tăng thời lượng phát sóng mỗi ngày lên tới 4-5 lần, tập trung vào các nội dung kiến thức phòng dịch. Công văn, chỉ thị, hướng dẫn tuyên truyền của các cấp đưa về liên tục nên chúng tôi phải thường xuyên có mặt để biên tập tin, bài. Có thông tin mới là phải phát ngay để người dân được biết”, ông Hiếu chia sẻ.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu, cán bộ phát thanh phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện  việc ghi âm bản tin phát thanh.
Ông Nguyễn Trọng Hiếu, cán bộ phát thanh phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện việc ghi âm bản tin phát thanh.
 

“Với nguồn tin chính thống, nội dung ngắn gọn, những chiếc loa phường cũ kỹ “sống lại” với đúng chức năng của mình, giúp tất cả mọi người từ người già đến trẻ nhỏ tiếp cận thông tin nhanh chóng và dễ hiểu nhất”.

 

 
Ông Nguyễn Trọng Hiếu

Tương tự, trong những ngày này, những người làm công tác phát thanh tại phường Tân Thành cũng luôn túc trực tại cơ quan để truyền đi những thông điệp hữu ích giúp người dân phòng, chống dịch bệnh. Ngoài việc phát sóng các chương trình tuyên truyền do Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp, những cán bộ phụ trách đài truyền thanh còn khai thác, biên tập thông tin, xây dựng nhiều bản tin phản ánh công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thành cho biết: “Chúng tôi tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và xe loa lưu động tại những điểm mà loa phát thanh không tới được. Nhờ có hình thức tuyên truyền bằng loa này mà đại đa số người dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội”.

Với chị Huỳnh Thị Thu, người dân tổ dân phố 11 (phường Tân Thành), loa phường không hề gây phiền phức cho gia đình, ngược lại nó làm cho cuộc sống thú vị hơn. “Mỗi ngày sáng, trưa và chiều tối loa ở khu phố tôi lại phát những thông tin nhắc nhở mọi người phòng, chống dịch Covid-19. Từ cách rửa tay, phòng dịch, không tụ tập đông người, đến việc ra đường phải đeo khẩu trang… được phát liên tục, mọi người nghe nhiều nên thuộc luôn và tự ý thức chấp hành. Nhờ có loa phường nên những lúc bận không có thời gian xem ti vi, khi nấu cơm, hay sáng sớm đi tập thể dục chúng tôi vẫn có thể nắm bắt kịp thời thông tin về dịch bệnh, chị Thu tâm sự.

Người dân cập nhật thông tin dịch bệnh nhờ loa phường.
Người dân cập nhật thông tin dịch bệnh nhờ loa phường.

Có thể nói những ngày qua, khi dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp thì loa truyền thanh ở xã, phường đang là một trong những phương thức truyền tải thông tin nhanh chóng, sâu rộng đến nhân dân. Những bản tin kịp thời về Covid-19 trên loa phường luôn được người dân lắng nghe và đón nhận.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.