Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức cho những người yếu thế

09:35, 08/04/2020

Những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng dịch Covid-19, nhiều tổ chức, cá nhân đã cùng chung tay hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần “Không để ai bỏ lại phía sau”.

Những bữa cơm miễn phí

Dưới cái nắng oi ả, chị Vũ Thị Bích Vân (phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột) điều khiển chiếc xe lắc điện đến quán cơm chay tại địa chỉ 17 Trần Bình Trọng nhận 2 phần cơm miễn phí cho mình và mẹ. Những ngày trước, chị vẫn điều khiển chiếc xe này đến các quán cà phê, ngõ hẻm để bán vé số. Mỗi ngày, chị bán được khoảng 50 tờ vé số, tằn tiện lắm mới vừa đủ chi tiêu cho bản thân và mẹ già. Kể từ khi vé số tạm dừng phát hành, người khuyết tật như chị không biết xoay xở ra sao, chỉ biết tìm đến những địa chỉ phát cơm miễn phí và trông chờ những phần quà cứu trợ của các mạnh thường quân, các tổ chức xã hội.

Sư thầy Thích Nguyên Huấn trao phần cơm chay cho người có hoàn cảnh khó khăn.
Sư thầy Thích Nguyên Huấn trao phần cơm chay cho người có hoàn cảnh khó khăn.

17 Trần Bình Trọng từ lâu là địa chỉ quen thuộc của người bán vé số, người thu mua ve chai, xe thồ… với những bữa cơm chay chỉ 5 nghìn đồng. Từ khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội, quán cơm đã chuyển hoàn toàn sang hình thức tặng miễn phí cơm mang đi và số lượng suất cơm vẫn duy trì ổn định như cũ, khoảng 200 suất/ngày. Mỗi phần cơm có đầy đủ món kho, xào, canh và trái cây tráng miệng. Một người có thể nhận 3, 4 hộp cơm để đủ dùng cho cả gia đình.

Sư thầy Thích Nguyên Huấn chia sẻ, từ khi đi vào hoạt động đến nay, quán cơm 5 nghìn đồng của Đoàn thanh niên phật tử Thiện Sinh, Chùa Sắc Tứ Khải Đoan là điểm đến thường xuyên của những người có hoàn cảnh khó khăn. Ngày thường, những bữa cơm chay 5 nghìn đồng không chỉ đủ chắc bụng cho những người lao động nghèo mà còn tránh tạo mặc cảm cho họ khi đến ăn thường xuyên. Nhưng nay, khi tất cả mọi người cùng thực hiện các biện pháp chống dịch, phần lớn hoạt động sản xuất, dịch vụ đều tạm ngưng thì những người lao động tự do, người già, người khuyết tật… rất khó khăn vì không tìm được nguồn thu nhập trang trải hằng ngày. Vì vậy, quán cơm đã huy động nguồn quỹ dự phòng cùng đóng góp của các phật tử, mạnh thường quân để phát cơm chay miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn, đồng hành cùng họ trong suốt 15 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội.

"Lá lành đùm lá rách"

Với thông điệp “Nếu khó khăn cứ lấy một phần, nếu ổn xin nhường cho người khác”, nhiều tổ chức, cá nhân đã đặt những phần quà là gạo, trứng, mì gói, khẩu trang… ngay phía trước cửa hàng, nhà ở của mình để tiếp sức cho những người khó khăn hơn trong những ngày chống dịch.

Đại lý vé số Kim Lan tặng mì gói cho những người cần.
Đại lý vé số Kim Lan tặng mì gói cho những người cần.

Ngày 3-4 vừa qua, một nhóm bạn trẻ tại TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức phát gần 400 phần quà cho người nghèo tại đường Hùng Vương và Phạm Ngũ Lão, mỗi phần quà gồm: 1 thùng mì tôm, 5 kg gạo, nước tương, khẩu trang… Toàn bộ kinh phí của chương trình do chị Võ Ái Ngọc Tuyền cùng 3 người bạn tự đóng góp. Nhóm đã liên hệ với các đoàn thể để xin thông tin những người có hoàn cảnh khó khăn và phát phiếu nhận quà trước nhằm bố trí giãn thời gian, tránh tình trạng chen lấn, tập trung đông người. Vì số lượng phần quà có hạn nên nhóm đặc biệt ưu tiên cho người già, người tàn tật, người bán vé số… bởi họ là những đối tượng phải đối diện với nỗi lo chạy ăn từng bữa trong mùa dịch. Trong ngày đầu phát quà, nhận thấy còn rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ nên nhóm sẽ tiếp tục thống kê danh sách, chuẩn bị quà và trao đến tay họ trong thời gian sắp tới.

Tại đại lý vé số Kim Lan (chợ trung tâm Buôn Ma Thuột), mặc dù hầu như không phát sinh doanh thu trong 15 ngày tạm dừng phát hành vé số nhưng đại lý vẫn mở cửa để khách đến đổi thưởng và có thể hỗ trợ người bán vé số khi cần. Ngoài việc tạm ứng một khoản tiền và tặng 5 kg gạo cho mỗi người bán vé số để họ trang trải tạm thời, đại lý còn chuẩn bị 450 phần mì tôm (mỗi phần 12 gói) ngay tại cửa hàng để “ai cần thì đến lấy”. Tương tự, đại lý vé số Ngọc Tú (đường Đinh Tiên Hoàng) cũng trao tận tay người bán vé số những tấm phiếu nhận quà gồm 10 kg gạo và các nhu yếu phẩm. Theo chủ đại lý này, việc phát phiếu thay cho phát quà trực tiếp nhằm tránh tập trung đông người cũng như giúp người bán vé số chủ động phương tiện và thời gian đến nhận quà.

“Cơn bão” Covid-19 đã và đang thử thách tất cả mọi người, mọi ngành nghề trong xã hội. Song cũng chính trong hoàn cảnh này thì lòng nhân ái, sự sẻ chia lại lan tỏa mạnh mẽ, bền bỉ hơn bao giờ hết. Những hình ảnh đẹp, những thông điệp nhân văn mà mỗi người đều có thể dễ dàng bắt gặp trên đường phố, trên mạng xã hội những ngày qua là chất kết nối để mọi người vững tâm hơn, đoàn kết hơn, cùng đồng lòng đánh bại dịch bệnh đầy nguy hiểm này.

Đinh Nga - Diệu Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.