Multimedia Đọc Báo in

Trên tuyến đầu chống dịch (Kỳ 1)

08:57, 22/04/2020

Những chiến sĩ mang quân hàm xanh nơi tuyến đầu biên giới Đắk Lắk đang dốc toàn lực thực hiện nhiệm vụ “kép”: vừa chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biên giới Tổ quốc vừa bảo đảm kiểm soát chặt địa bàn, không để xảy ra trường hợp vượt biên, xâm nhập trái phép từ bên ngoài để phòng tránh lây lan dịch bệnh Covid-19.

Kỳ 1: Những “hàng rào thép ”giữa vùng biên

Cùng đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh H’Yim Kđoh làm Trưởng đoàn đi kiểm tra các chốt kiểm soát dịch nơi biên giới, chúng tôi có dịp trực tiếp chứng kiến công việc hết sức vất vả, căng thẳng của những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch.

"Ăn lán, ngủ rừng"

Trải dài suốt dọc tuyến đường biên giới hơn 73 km giáp với tỉnh Monđulkiri (Vương quốc Campuchia) do Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk quản lý, những chốt kiểm soát dã chiến được dựng lên tại những địa điểm, vị trí xung yếu và được bố trí, chia đều ở các khoảng cách hợp lý, tạo thành một hàng rào khép kín nhằm tạo thuận lợi cho công tác thông tin liên lạc, phối hợp, hỗ trợ giữa lực lượng các chốt.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H'leo băng rừng, vượt suối quản lý chặt chẽ biên giới.   Ảnh: Ngọc Lân
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H'leo băng rừng, vượt suối quản lý chặt chẽ biên giới. Ảnh: Ngọc Lân

Chốt kiểm soát của Đồn Biên phòng cửa khẩu Đắk Ruê đặt gần Cột mốc 42 được lập ra ngay từ những ngày đầu nhận thông tin bên đất bạn đã xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19. Suốt từ đó đến nay, 100% quân số ở chốt thực hiện “ăn lán, ngủ rừng”, trực 24/24 giờ để kiểm soát tất cả phương tiện, người qua lại, theo phương châm “Nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Thiếu tá Đỗ Thế Cường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Đắk Ruê thông tin: “Đồn có nhiệm vụ quản lý chiều dài 8,3 km đường biên giới, địa hình trải dài, phức tạp, nhân dân hai bên thường xuyên qua lại. Mặc dù sau khi thực hiện giãn cách xã hội, tình trạng này hầu như không còn, song không vì vậy mà chúng tôi chủ quan, mất cảnh giác; tất cả cán bộ, chiến sĩ đều kiên cường bám trụ trong điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt, nóng lên đến 430C và thiếu thốn các trang thiết bị sinh hoạt tối thiểu, cùng nhau quyết tâm vượt khó, kiểm soát chặt các trường hợp người dân biên giới qua lại để phòng ngừa dịch bệnh”.

Chốt kiểm soát của Đồn Biên phòng Yok M’Bre được dựng lên tạm bợ với những tấm bạt căng ngang, bốn bề trống hoác, bên trong có thể cảm nhận được hơi nóng táp vào hầm hập. Xung quanh, các nhánh cây rừng được tận dụng mắc những chiếc võng chuyên dụng nhà binh để cán bộ, chiến sĩ luân phiên tranh thủ ngả lưng, chợp mắt. Theo Đại úy Nguyễn Thành Lượng, từ khi triển khai công tác phòng, chống dịch đến nay đã hơn 3 tháng, tất cả các chiến sĩ tuân thủ nghiêm mệnh lệnh, không rời khỏi khu vực chốt, không chút lơ là, luôn chú ý kiểm soát tất cả người và phương tiện qua lại. Kết quả đến nay chưa có một trường hợp nào “lọt lưới" qua chốt kiểm soát của đơn vị .

Đến nay lực lượng biên phòng các chốt, trạm đã phối hợp kiểm tra hơn 1.200 lượt người và hơn 700 lượt phương tiện qua lại trên Quốc lộ 14C. Tất cả các trường hợp đều được kê khai y tế, thông tin cá nhân, số điện thoại liên hệ, kiểm tra thân nhiệt… theo đúng quy định.

Được dựng ngay bên khu vực sông Ea H'leo - con sông phân chia địa giới biên giới giữa huyện Ea Súp với huyện Cô Nhéc (tỉnh Monđulkiri), chốt kiểm soát của Đồn Biên phòng Ea H'leo nằm chênh vênh bên đầu dốc xuống sông. Đồn Biên phòng Ea H'leo quản lý đoạn biên giới dài 6,8 km, địa hình phức tạp, hiểm trở, các đối tượng có thể lợi dụng ven suối, vào những thời điểm thuận lợi để vượt biên trái phép, nên chốt kiểm soát này được tăng cường cả chó nghiệp vụ để hỗ trợ. Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ea H’leo báo cáo nhanh: “Thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ chốt thường xuyên phối hợp với lực lượng tuần tra, mật phục, quản lý bảo vệ chặt chẽ địa bàn nhất là trên các đường mòn biên giới. Nhờ đó mà vừa qua chốt đã phát hiện một trường hợp trú tại xã Ia R’vê vượt biên trái phép từ Campuchia về Việt Nam và đã thực hiện các thủ tục bàn giao cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Ea Súp tiến hành cách ly theo quy định”.

Kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh khu vực biên giới

Quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam và có những diễn biến hết sức phức tạp, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động triển khai, tăng cường lực lượng, chỉ đạo các đồn biên phòng xây dựng phương án, kế hoạch phù hợp nhằm ứng phó, kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn. Bộ đội Biên phòng tỉnh xác định 4 nhiệm vụ then chốt, trọng tâm, gồm: tăng cường tuần tra kiểm soát chốt chặn biên giới, phòng, chống dịch bệnh xâm nhập; phòng, chống dịch bệnh ngay ở đơn vị cũng như tuyên truyền nơi địa bàn đơn vị quản lý; chủ động nắm bắt tình dịch bệnh từ phía Campuchia để kịp thời có những biện pháp ứng phó phù hợp và bảo đảm lực lượng, phương tiện, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ để chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm.

Bên cạnh đó Bộ đội Biên phòng tỉnh còn thành lập 12 tổ tuần tra cơ động trên biên giới, 4 chốt kiểm soát cố định chốt chặn 24/24 giờ tại những địa bàn trọng điểm, hình thành hai vòng kiểm soát, tuyệt đối không để người dân nào qua lại biên giới. Ngoài ra thực hiện các quyết định của UBND tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh còn phối hợp, thành lập 2 trạm kiểm soát, ở điểm đầu và cuối Quốc lộ 14C: một trạm tại cầu xã Ia Lốp, xã tiếp giáp tỉnh Gia Lai- Đắk Lắk và một trạm ở cuối Quốc lộ 14C, giáp tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk. Ở hai trạm này, tất cả người lưu thông qua lại đều phải kiểm tra, đo thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế, thông tin đầy đủ.

Quân y Đồn biên phòng Ea H'leo phun dung dịch tẩy trùng các phương tiện ra vào, qua lại biên giới.
Quân y Đồn biên phòng Ea H'leo phun dung dịch tẩy trùng các phương tiện ra vào, qua lại biên giới.

“Với việc áp dụng triệt để phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ", cộng với quyết tâm chính trị cao, đến thời điểm này Biên phòng Đắk Lắk cơ bản làm chủ, kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên khu vực biên giới”, Thượng tá Nguyễn Minh Tuyên, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khẳng định.

(Còn nữa)

Kỳ 2: Tiếp sức cho tiền tuyến

Đăng Triều

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.