Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ huyện Buôn Đôn: Cùng hành động chống "giặc" Covid-19

09:30, 29/04/2020

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên huyện Buôn Đôn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19.

Hỗ trợ người dân tiêu thụ trái cây

Huyện Buôn Đôn có 1.142 ha xoài, cam, quýt…, do tác động của dịch Covid-19, việc tiêu thụ mặt hàng hoa quả gặp nhiều khó khăn. Thời điểm này, nhiều nông dân "đứng ngồi không yên" khi xoài chín vàng cây nhưng không tiêu thụ được.

Thấu hiểu nỗi lo "đầu ra" trong mùa dịch bệnh cũng như sự kỳ vọng của người trồng cây ăn trái sau nhiều tháng dãi nắng, dầm mưa chăm sóc chờ đến mùa thu hoạch, anh Vũ Minh - Bí thư Chi đoàn thôn 6 (xã Tân Hòa) đã kết nối với Công ty Cổ phần Nông nghiệp Minh Anh và Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ (TP. Hà Nội) bao tiêu trái cây cho người dân ở huyện Buôn Đôn với giá thu mua tại vườn từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Hơn một tháng qua, gần 40 tấn trái cây các loại của địa phương đã được đưa đi tiêu thụ tại nhiều thị trường như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Chị Nguyễn Nghiêm (thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp)  thu hoạch xoài đưa đi tiêu thụ.
Chị Nguyễn Nghiêm (thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) thu hoạch xoài đưa đi tiêu thụ.

Không dừng lại ở huyện Buôn Đôn, mô hình “Thanh niên Tân Hòa hỗ trợ tiêu thụ nông sản” còn kết nối giúp nhiều nông dân ở huyện biên giới Ea Súp tiêu thụ xoài. Đơn cử gia đình chị Nguyễn Nghiêm (thị trấn Ea Súp) có 30 ha xoài cát Hòa Lộc, Đài Loan… dự kiến vụ này cho sản lượng hơn 100 tấn. "Từ cuối tháng 3, vườn xoài bắt đầu vào vụ thu hoạch, gia đình tôi thấp thỏm, lo sợ xoài chín rụng vàng gốc không có người mua, thương lái ép giá còn 2.000 đồng/kg. Nhưng rất may mắn, nhờ thanh niên xã Tân Hòa kết nối với một số đơn vị ngoài tỉnh, toàn bộ vườn xoài của gia đình đã được bao tiêu giá cả. Gia đình tôi trút được gánh nặng trong lòng!" - chị Nghiêm vui mừng nói.

Đội thanh niên xung kích phòng, chống dịch Covid-19 xã Ea Nuôl.
Đội thanh niên xung kích phòng, chống dịch Covid-19 xã Ea Nuôl.

Đến từng nhà hướng dẫn khai báo y tế

Để góp phần kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, đoàn viên thanh niên huyện Buôn Đôn đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tuyên truyền, hướng dẫn về việc khai báo y tế. Anh Dương Chí Nghĩa, Bí thư Huyện Đoàn Buôn Đôn cho biết: "Ngay khi Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 triển khai khai báo y tế toàn dân qua ứng dụng NCOVI, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Buôn Đôn đã chỉ đạo Đoàn thanh niên các xã tùy tình hình thực tế của địa phương có những biện pháp phù hợp để hỗ trợ, hướng dẫn người dân khai báo y tế".

 

“Huyện Đoàn đã thành lập 15 đội thanh niên xung kích phối hợp với tổ phản ứng nhanh thôn, buôn và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức.

 

 
Bí thư Huyện Đoàn Buôn Đôn Dương Chí Nghĩa

Theo đó, các cấp bộ Đoàn của huyện đã nhanh chóng triển khai chương trình này với quyết tâm chính trị cao nhất. Tính đến ngày 21-4, huyện Buôn Đôn là một trong 5 huyện đứng đầu cả tỉnh (số liệu được cung cấp bởi ứng dụng NCOVI) về số lượng người khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI. Đơn cử, Đoàn xã Ea Wer đã vận động 100% đoàn viên, thanh niên và người dân thực hiện khai báo y tế toàn dân. Chị H’Quen Knul, Bí thư Đoàn xã Ea Wer cho hay: “Ban Chấp hành Đoàn xã đã thành lập các đội hình khai báo y tế. Mỗi đội gồm 5 cán bộ, đoàn viên, thanh niên chia thành những nhóm nhỏ, được trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn đến từng hộ dân trên địa bàn hỗ trợ việc khai báo y tế, trong đó ưu tiên những khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Còn Trưởng buôn Tul B (xã Ea Wer) Y’Set Hmok nói: "Trong buôn có nhiều người không có điện thoại thông minh, tiếng phổ thông lại không rành, nhờ các cháu thanh niên tận tình hướng dẫn, bà con đã khai báo y tế đúng quy định".

Không dừng lại ở đó, trong mùa dịch Covid-19, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Buôn Đôn đã kết nối với các tấm lòng hảo tâm, những mạnh thường quân tặng 554 suất quà trị giá hơn 150 triệu đồng, phát khoảng 8.300 khẩu trang kháng khuẩn, cùng nhiều vật tư khác giúp người dân phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt là vận động một số mạnh thường quân trong và ngoài huyện hỗ trợ nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết giúp những gia đình khó khăn, đối tượng yếu thế trên địa bàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống đại dịch nguy hiểm này.

Hoàng Ân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.