Multimedia Đọc Báo in

Ea Kuêh cần một công trình cấp nước tập trung

08:21, 27/05/2020

Nắng nóng kéo dài khiến người dân và học sinh ở xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar) lâm vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Nhiều người phải đi xin từng can nước, chắt chiu từng giọt trong sinh hoạt hằng ngày.

Giữa trưa nắng, ông Vy Khăm Tư ở buôn Thái (xã Ea Kuêh) phải chạy xe gắn máy sang nhà người quen xin tạm một can nước về dùng. Nhà ông Tư có giếng nước đào nhưng giếng đã cạn trơ đáy từ nhiều tháng nay khiến việc sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Nước uống thì ông mua nước bình, còn nước nấu ăn phải đi xin từng can, dùng rất tiết kiệm. “Ở đây toàn giếng đào sâu từ 15 - 20 m song cứ nắng kéo dài là cạn nước. Nhà nào may mắn đào trúng mạch nước ngầm thì đỡ, còn không cứ phải chịu cảnh thiếu nước kéo dài. Năm nay mùa mưa đến chậm khiến tình trạng thiếu nước tưới, nhất là nước sinh hoạt rất nghiêm trọng”, ông Tư cho hay.

Ông Vy Khăm Tư đi xin nước về dùng.
Ông Vy Khăm Tư đi xin nước về dùng.

Tương tự, gia đình chị Lò Thị Năm cũng chật vật trong cảnh thiếu nước sinh hoạt từ nhiều tháng nay. Chị bảo, việc đi xin nước rất khó khăn bởi giếng của hộ nào cũng gần cạn. Nước xin về chị chỉ để dành ăn uống, hạn chế tối đa tắm giặt. Nếu thiếu nước quá, chị ra hồ lấy về lọc sơ qua để giặt giũ. Nhưng hiện nước hồ cũng đang cạn dần, nếu nắng nóng kéo dài người dân chưa biết lấy nước ở đâu về dùng. Gia đình chị Năm cũng muốn khoan giếng nhưng đất ở khu vực này toàn đá cứng, chi phí khoan cao, gia đình không đủ khả năng.

Ông Lô Văn Dậu, Trưởng buôn Thái cho hay người dân trong buôn trước nay sử dụng nước chủ yếu từ giếng đào. Nắng nóng kéo dài, nhiều giếng đã cạn nước khiến các hộ dân rất khó khăn. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô ở buôn Thái đã diễn ra nhiều năm. Biện pháp duy nhất là người dân trong buôn tự san sẻ nguồn nước cho nhau và phải dùng hết sức tiết kiệm. Hiện các con suối và đập thủy lợi tại địa phương cũng đã cạn, chỉ còn 1 hồ gần thôn còn nước nhưng nguồn nước này không bảo đảm vệ sinh, hộ nào thiếu nước quá thì đào một hố kế bên lắng lọc nước mang về giặt giũ.

Mực nước ở hồ buôn Thái (xã Ea Kuêh) đã giảm sâu.
Mực nước ở hồ buôn Thái (xã Ea Kuêh) đã giảm sâu.

Tình trạng thiếu nước cũng khiến các điểm trường tại địa phương này gặp nhiều khó khăn. Để có nước sinh hoạt cho học sinh tại phân hiệu thôn 15, Trường Mẫu giáo buôn Wing phải mua nước của người dân. Cô H’Hằng Mlô chia sẻ: “Chuyện thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô ở đây đã diễn ra nhiều năm nay. Từ cuối tháng 2-2020 giếng ở điểm trường cạn, phải bơm nước nhờ từ nhà dân và mỗi lần bơm như vậy tiêu tốn tầm 50.000 đồng tiền điện/1 giờ, mỗi tuần bơm 4 lần”.

Theo ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND xã Ea Kuêh, trên địa bàn xã hiện có 2 cụm dân cư đang thiếu nước, cụ thể là buôn Thái có khoảng 35 hộ, thôn 15 có 37 hộ và một phân hiệu 2 lớp học tại thôn 15. Bà con địa phương đều rất mong Nhà nước tạo điều kiện đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung để giải quyết tình trạng khan hiếm nước vào mùa khô. Chính quyền xã đã có văn bản báo cáo UBND huyện Cư M’gar. Lãnh đạo huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ban xuống khảo sát, ghi nhận tình trạng hạn hán ở địa phương.

Đan Thanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.