Multimedia Đọc Báo in

Nhân viên bảo vệ sáng chế máy rửa tay tự động

08:17, 24/05/2020

Gần một tháng qua, việc rửa tay sát khuẩn của giáo viên và học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhờ có máy rửa tay tự động. Đây là sản phẩm sáng chế của anh Nguyễn Đăng Phương (nhân viên bảo vệ của trường).

Nói về ý tưởng làm ra chiếc máy này, anh Phương chia sẻ: "Thấy việc rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn của mọi người mất khá nhiều thời gian, lại bất tiện và không an toàn khi nhiều người cùng dùng chung một chai rửa. Với mong muốn góp một phần công sức vào việc phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường nên tôi đã có nảy ra ý tưởng làm ra một chiếc máy rửa tay tự động, giúp cho người dùng không cần chạm tay vào thiết bị mà vẫn diệt khuẩn hiệu quả".

Anh Phương đem suy nghĩ này bày tỏ với Ban giám hiệu nhà trường và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo mọi người, trong đó có một số giáo viên đã giúp anh pha chế dung dịch sát khuẩn để tiết kiệm chi phí. Có kiến thức về điện, tận dụng những vật liệu trong gia đình, anh Phương chỉ mất khoảng 4 ngày để thiết kế và lắp ráp ra một chiếc máy rửa tay tự động hoàn chỉnh, với chi phí khoảng 800 nghìn đồng. Chiếc máy có dạng hình hộp chữ nhật (cao khoảng 80 cm), lớp vỏ được làm bằng nhôm và có cấu tạo khá đơn giản gồm: mô tơ điện 60W, hệ thống cảm ứng hồng ngoại, loa âm thanh, vòi phun sương, bình chứa dung dịch sát khuẩn… Máy hoạt động theo cơ chế cảm biến nên người dùng chỉ cần đưa tay vào dưới vòi, ngay lập tức máy sẽ tự động phun một lượng dung dịch vừa đủ dưới dạng sương. Theo anh Phương, người sử dụng chỉ mất từ 1-2 giây để lấy nước sát khuẩn mà không cần chạm tay vào thiết bị nên sẽ tiết kiệm được thời gian, tránh lãng phí cũng như hạn chế được nguy cơ lây nhiễm bệnh hơn so với cách rửa tay thông thường.

Anh Phương và chiếc máy rửa tay tự động.
Anh Phương và chiếc máy rửa tay tự động.

Ngoài chức năng tự động phun nước rửa tay, chiếc máy này còn có thể phát ra âm thanh. Thông qua một chiếc thẻ nhớ, các bài hát cổ động, nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 hay lời nhắc nhở mọi người rửa tay, đeo khẩu trang… đã cài đặt sẵn sẽ được máy phát ra ngay khi nhận diện được người đang đi đến từ khoảng cách 3 - 4 m. Ngay khi hoàn thành xong, anh Phương đã đưa chiếc máy đến Nhà Văn hóa huyện Krông Ana (nơi đang diễn ra hoạt động phát gạo miễn phí cho người dân nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) để mọi người dùng thử và đã nhận được phản hồi tích cực. Anh Y Kler Knul, Phó Bí thư Huyện Đoàn Krông Ana cho biết, trong những ngày tổ chức chương trình “ATM gạo nghĩa tình số 12”, nhờ có chiếc máy rửa tay tự động của anh Phương mà khâu vệ sinh, sát khuẩn được diễn ra nhanh chóng hơn, hạn chế được việc mọi người tiếp xúc gần với nhau.

Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh lấy dụng dịch sát khuẩn từ chiếc máy rửa tay tự động.
Học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh lấy dụng dịch sát khuẩn từ chiếc máy rửa tay tự động.

Khi học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ tránh dịch, chiếc máy rửa tay tự động đã được nhà trường bố trí ngay tại cổng chính ra vào để phục vụ nhu cầu rửa tay cho 700 học sinh và cán bộ, giáo viên của trường.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.