Multimedia Đọc Báo in

Những nữ cán bộ dân tộc thiểu số năng động

06:33, 17/05/2020

Từ các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trên địa bàn huyện Cư M’gar xuất hiện ngày càng nhiều điển hình cán bộ phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu trong các lĩnh vực đời sống - xã hội.

Chi hội trưởng phụ nữ năng nổ

Được tín nhiệm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ buôn Drai Xí (xã Ea Tar) từ năm 2016, thời gian đầu chị H’Brạch cũng gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ bởi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc điều hành, tổ chức sinh hoạt Hội, công tác phụ nữ địa phương chưa thu hút nhiều chị em tham gia.

Để khắc phục khó khăn, chị H’Brạch và Ban Chấp hành Hội LHPN xã Ea Tar đã đến từng hộ gia đình phụ nữ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của chị em nhằm kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc; từ đó đề ra nhiều hoạt động phong trào sôi nổi, thiết thực. Sự chân thành, năng nổ, nhiệt tình của chị đã tạo được niềm tin cho phụ nữ trong buôn. Số lượng chị em tham gia sinh hoạt Hội ngày càng tăng. Đến nay, Chi hội Phụ nữ buôn Đrai Xí đã phát triển được 127 hội viên, đạt 66% so với tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trên địa bàn buôn.

Trong các buổi sinh hoạt, chị H’Brạch luôn chú trọng lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Hội bằng việc xây dựng các mô hình việc làm cụ thể, thiết thực. Kết quả, Chi hội phụ nữ của buôn đã thành lập được 1 câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch”, 1 câu lạc bộ “Phụ nữ vì an ninh trật tự”, 1 đội văn nghệ, 1 đội bóng chuyền, 1 đội thể dục dưỡng sinh. Chị còn vận động 86 chị em xây dựng 3 mô hình tiết kiệm, huy động được 65 triệu đồng, qua đó giúp 10 chị vay phát triển kinh tế gia đình; vận động các chị có kinh tế khá giúp đỡ 3 chị em nghèo trong buôn với số vốn 60 triệu đồng; xây dựng 1 mô hình nuôi heo đất với số tiền tiết kiệm hằng năm đạt 1 triệu đồng để hỗ trợ cho 1 phụ nữ nghèo… Cá nhân chị cũng hỗ trợ 342 cây giống các loại cho 12 chị em cải tạo vườn tạp.

Cán bộ phụ nữ làm kinh tế giỏi

Chị H’Ức Êban, Trưởng buôn và Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ buôn Sút M’đưng (xã Cư Suê) là tấm gương sáng về vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Sinh ra trong gia đình thuộc diện hộ đói nghèo của xã Cư Suê, học xong THPT chị H’Ức phải tạm gác ước mơ học hành để phụ giúp bố mẹ làm nương rẫy. Sau khi lập gia đình, vợ chồng chị được cha mẹ cho 3,4 sào đất trồng cà phê. Thu nhập từ vườn cà phê không đủ trang trải cuộc sống nên hằng ngày vợ chồng chị phải đi làm thuê nhiều công việc khác nhau.

Chị H'Ức Êban chăm sóc đàn heo.
Chị H'Ức Êban chăm sóc đàn heo.

Thông qua việc tham gia sinh hoạt hội phụ nữ, chị H’Ức đã được Hội LHPN xã Cư Suê đứng ra tín chấp vay 17 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư phát triển sản xuất. Kinh tế của gia đình chị dần được cải thiện và đã thoát từ diện hộ nghèo lên hộ cận nghèo. Đến năm 2017, chị H’Ức được vay vốn từ chương trình “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự” của Hội LHPN huyện với số tiền 5 triệu đồng. Chị quyết định đầu tư mua 6 con heo về nuôi song do không có vốn đầu tư mua thức ăn cho đàn heo nên sau 7 tháng nuôi chị quyết định bán toàn bộ đàn heo với số tiền 12 triệu đồng và chuyển sang nuôi heo giống bản địa. Hiện đàn heo của gia đình chị đã phát triển lên 23 con, trong đó có 3 con heo sinh sản, 1 con heo đực giống. Trước đó, chị cũng đã cho xuất chuồng được 6 con heo thịt thu gần 10 triệu đồng. Đến nay gia đình chị đã thoát diện hộ nghèo, trả được nguồn vốn vay và có thu nhập ổn định.

H’Xiu Êban


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.