Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ Cư Dliê M'nông làm theo gương Bác

08:28, 27/05/2020

Gắn việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với phong trào hoạt động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Cư Dliê M’nông (huyện Cư M’gar) đã đưa Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, hội viên và cộng đồng dân cư.

Hội LHPN xã Cư Dliê M’nông có trên 1.870 hội viên, tham gia sinh hoạt ở 16 chi hội, trong đó có 5 chi hội buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Với phương châm học và làm theo Bác từ những việc thiết thực, gắn với cuộc sống hằng ngày, Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã chỉ đạo các chi hội lồng ghép tuyên truyền các chuyên đề trong các buổi sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt mô hình, câu lạc bộ, các ngày lễ lớn như 8-3, 19-5, 20-10; tổ chức tọa đàm, hái hoa dân chủ, giao lưu văn nghệ với những bài hát ca ngợi Bác Hồ kính yêu; sưu tầm các câu chuyện kể về Bác, những tấm gương điển hình, mô hình, cách làm hay trong việc học và làm theo Bác để phổ biến sâu rộng trong hội viên. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp đã tạo hiệu ứng tích cực, đưa việc học và làm theo gương Bác “thấm” dần vào suy nghĩ, hành động của cán bộ, hội viên. Chính sự thay đổi trong nhận thức, hành vi đã tạo động lực để những mô hình “làm theo” Bác do Hội phát động được duy trì, lan tỏa trong toàn thể hội viên, nhân dân trên địa bàn xã. 

 Con đường hoa của Chi hội phụ nữ thôn 4,  xã Cư Dliê M’nông.
Con đường hoa của Chi hội phụ nữ thôn 4, xã Cư Dliê M’nông.

Thực hành tiết kiệm theo gương Bác, từ năm 2016, Chi hội phụ nữ thôn 4 đã phát động 62 hội viên nuôi “Heo đất tiết kiệm”. Theo đó, mỗi hội viên tự tiết kiệm tiền lẻ, đến kỳ sinh hoạt đem bỏ vào 4 con heo của 4 tổ hội. “Tích tiểu thành đại”, mỗi hội viên đều góp phần “chăm” cho heo “lớn”, vừa học được đức tính tiết kiệm của Bác vừa phát huy tinh thần tương thân tương ái, cùng chung tay giúp đỡ hội viên khó khăn. Đến nay, Chi hội phụ nữ thôn 4 đã “khui” heo được 28 triệu đồng, giúp 3 hội viên vay phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. 

Chị Nguyễn Thị Tuyến, hội viên phụ nữ thôn 4 xúc động: “Gia đình tôi là hộ nghèo, không có vốn làm ăn. Nhờ chi hội cho vay 10 triệu đồng từ vốn khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và hỗ trợ vay không lãi 7,14 triệu đồng từ “Heo đất tiết kiệm”, tôi đã mua 2 con bò về nuôi, đến nay sắp có thêm bê con. Số tiền được vay rất đáng quý, vì đó là tình cảm, sự sẻ chia của chị em hội viên”.

Cán bộ Hội LHPN xã Cư Dliê M'nông (huyện Cư M'gar) tìm hiểu hoạt động mô hình
Cán bộ Hội LHPN xã Cư Dliê M'nông (huyện Cư M'gar) tìm hiểu hoạt động mô hình "Heo đất tiết kiệm" của Chi hội phụ nữ thôn 4.
 
“Các hoạt động thiết thực của Hội LHPN xã trong thực hiện Chỉ thị 05 đã góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và xóa nghèo, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” trong các tầng lớp phụ nữ”.
 
Bí thư Đảng ủy xã Cư Dliê M’nông Nguyễn Sỹ Kiêm

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Cư Dliê M’nông H’Yuôr Kđoh, để việc học tập và làm theo Bác ngày càng lan tỏa, Hội LHPN xã đã khuyến khích các chi hội chọn cách “làm theo” Bác phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện của hội viên nhằm thu hút đông đảo chị em tham gia. Các chi hội dân tộc thiểu số chọn mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Buôn tôi xanh – sạch – đẹp”, đào hố xử lý rác thải, tận dụng bao, bạt, ván, tôn cũ làm nhà vệ sinh, hiến đất, dỡ bỏ bờ rào để làm đường… Các chi hội người Kinh xây dựng và duy trì mô hình “Heo đất tiết kiệm”, “Địa chỉ nhân đạo”, “10+1”, “Con đường hoa”, “Phụ nữ thu gom rác thải”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản”…

Từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN xã đã tiết kiệm được trên 66,2 triệu đồng, 2.684 kg gạo, giúp 92 gia đình hội viên gặp khó khăn, hoạn nạn, mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ mồ côi; tặng 4 thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ xây dựng 1 nhà Mái ấm tình thương, giúp đỡ 15 địa chỉ nhân đạo; huy động chị em tiết kiệm góp vốn được trên 1,2 tỷ đồng, cho 140 phụ nữ nghèo và cận nghèo vay phát triển kinh tế; đảm nhận 27 đoạn đường tự quản và con đường hoa… Ngoài ra, cán bộ, hội viên phụ nữ xã tích cực hưởng ứng chương trình “100 con bò sinh sản – chung tay cùng phụ nữ nghèo”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, may và phát 1.200 khẩu trang, tặng 12 suất quà cho hội viên phụ nữ nghèo để cùng vượt qua đại dịch Covid-19.

Với những thành tích đạt được, Hội LHPN xã Cư Dliê M’nông là một trong những tập thể tiêu biểu được Tỉnh ủy tặng Bằng khen về thực hiện Chỉ thị 05 (giai đoạn 2016-2020).

Mạnh Cường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.