Multimedia Đọc Báo in

Số người tham gia bảo hiểm giảm mạnh do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

22:11, 16/05/2020

Thông tin từ Bảo hiểm xã hội tỉnh, tháng 4 vừa qua, số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) trên địa bàn tỉnh giảm sâu so với tháng trước đó do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cụ thể, trong tháng 4, tổng số người tham gia BHXH là 107.929 người (trong đó tham gia bắt buộc là 100.592 người, giảm 1.025 người; tự nguyện là 7.337 người, giảm 276 người); BHYT là 1.626.377 người, giảm 694 người; BHTN là 88.382 người, giảm 1.040 người.

Nguyên nhân chính của tình trạng giảm đối tượng là do ảnh hưởng dịch Covid-19, các doanh nghiệp không nhập được nguyên liệu sản xuất nên ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, giảm giờ làm để phòng tránh dịch bệnh. Bên cạnh đó, kinh tế khó khăn, nhiều người dân không có điều kiện đóng BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện. Mặt khác, thực hiện giãn cách xã hội nên công tác khai thác phát triển đối tượng và tuyên truyền trực tiếp chính sách BHYT, BHXH tự nguyện chưa triển khai đạt tiến độ, hiệu quả như mong muốn.

Nhân viên Bưu điện đang tuyên truyền cho người dân trên địa bàn tỉnh về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT.
Nhân viên Bưu điện đang tuyên truyền cho người dân trên địa bàn tỉnh về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT.

Đứng trước những khó khăn, thách thức trong trong việc phục hồi và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhằm đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, tới sau khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được khống chế và đẩy lùi, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí, Bưu điện đẩy mạnh các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân; tăng cường tổ chức hội nghị để tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện phù hợp với giãn cách xã hội; tiếp tục triển khai rà soát dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp để khai thác, phát triển đối tượng.

Được biết, toàn tỉnh có 35 đơn vị với 1.686 lao động được xác định là bị nghỉ việc trước khi tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã giải quyết tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 14 đơn vị và 845 lao động, các đơn vị còn lại đang hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục giải quyết theo quy định.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.