Multimedia Đọc Báo in

Tháng Công nhân năm 2020: Ấm lòng sẻ chia trước đại dịch Covid-19

08:26, 27/05/2020

Tháng Công nhân hằng năm là ngày hội lớn được công nhân lao động (CNLĐ) náo nức mong chờ. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tổ chức Tháng Công nhân được các cấp công đoàn tập trung vào hoạt động hỗ trợ cụ thể cho người lao động khó khăn, bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh như tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà; trao kinh phí hỗ trợ xây nhà Mái ấm công đoàn…

Nhận được phần quà trị giá 1 triệu đồng từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trao tận tay nhân dịp Tháng Công nhân năm 2020, anh Nguyễn Công Sang (đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV In Đắk Lắk) rất phấn khởi. Bản thân anh Sang bị khuyết tật, hai con đang tuổi ăn học nên cuộc sống khá khó khăn. Cùng với đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, anh cùng với các nhân viên công ty phải thay phiên nhau nghỉ nên thu nhập giảm, thay vì trung bình mỗi tháng mức tiền lương của anh từ 4,5 – 5 triệu đồng thì tháng 4 vừa qua chỉ còn 2,9 triệu đồng. Được biết, trong đợt dịch bệnh vừa qua, do các đơn đặt hàng bị giảm rất nhiều nên công ty có khoảng 70% lao động gián tiếp và 50% lao động trực tiếp phải nghỉ luân phiên. Do đó, để động viên công nhân, nhân viên, người lao động đơn vị vượt qua khó khăn, trong đợt này ngoài phần quà của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành Công thương cũng đã trao 15 suất quà, Công đoàn Công ty trao 4 suất quà.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch Bạch Mã trao quà hỗ trợ người lao động của đơn vị bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.
Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch Bạch Mã trao quà hỗ trợ người lao động của đơn vị bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Mái ấm công đoàn trong dịp này, ông Nguyễn Văn Hiệp (đoàn viên Công ty Cổ phần Thép Đông Nam á) xúc động bày tỏ: “Bao nhiêu năm qua, tôi làm bảo vệ ở công ty, vợ thì ai thuê gì làm đó, cuộc sống gia đình chỉ đủ ăn và lo cho hai con đi học chứ không dư giả gì nên vẫn phải đi thuê nhà ở trọ. Đợt này, được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí (50 triệu đồng), vợ chồng tôi đã bàn bạc thống nhất vay mượn thêm người thân và bạn bè để xây dựng ngôi nhà nhằm ổn định cuộc sống”. Được biết, vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, công ty phải giảm lao động nên thời gian làm việc của ông Hiệp tăng từ 8 tiếng lên 12 tiếng/ngày; trong khi đó, mức lương lại giảm đi 15%.

Theo ông Nguyễn Công Bảo, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ thành phố và các cấp công đoàn cấp trên cơ sở không tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân mà căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, đơn vị để triển khai các hoạt động phù hợp nhưng vẫn đảm bảo hướng về cơ sở và người lao động. Trong đó, tập trung vào các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân; tích cực giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động, góp phần ngăn ngừa tai nạn lao động…

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Công Bảo thăm hỏi công nhân Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Công Bảo thăm hỏi công nhân Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Có thể nói, việc thăm hỏi, trao tận tay những phần quà, số tiền hỗ trợ cho các công nhân, lao động đã  thể hiện sự sẻ chia, động viên kịp thời giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, nhất là trong thời điểm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về vệ sinh an toàn lao động năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã trao 50 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) và hỗ trợ xây dựng 5 nhà Mái ấm công đoàn (50 triệu đồng/căn nhà) cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động và bị ảnh hưởng trực tiếp do dịch bệnh Covid-19.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.