Multimedia Đọc Báo in

Cám cảnh người mẹ nuôi hai con tật nguyền

08:24, 09/06/2020

Người dân thôn 9, xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) ai cũng cám cảnh với hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật của gia đình chị Lê Thị Phuyn.

Chị Phuyn kết hôn với anh Hà Văn Quynh và sinh được hai con trai thì cả hai đều bệnh tật. Con trai đầu là Hà Khang Minh (SN 1999), khi được  3 tháng tuổi thì đột nhiên lên cơn co giật. Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị động kinh (bại não) không ý thức. Đến năm 2003, chị Phuyn sinh bé trai thứ hai với niềm mong mỏi con khỏe mạnh, bình thường như những đứa trẻ khác. Song, cháu Hà Minh Châu sinh ra đã bị dị tật, mỗi ngón tay và chân chỉ có 2 đốt.

Vợ chồng chị Phuyn chăm chỉ làm lụng kiếm tiền nuôi con. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Phuyn phải ở nhà chăm con, anh Quynh chăm sóc 3 sào rẫy năm được năm mất nên phải đi làm thuê trang trải chi phí sinh hoạt, thuốc thang cho con. Do bị động kinh bại não nên cháu Minh không có ý thức, thường xuyên lên cơn tự cào rách mặt, xé rách quần áo, tự đập đầu vào tường, mọi sinh hoạt đều phải có người phục vụ.

Mẹ con chị Lê Thị Phuyn.
Mẹ con chị Lê Thị Phuyn.

“Họa vô đơn chí”, tháng 6-2015, anh Quynh mắc bệnh ung thư dạ dày, phải chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) để mổ. Cả nhà chỉ có 3 sào rẫy phải bán đi để lo chữa trị cho anh Quynh. Đến tháng 3-2019, anh Quynh qua đời, để lại người vợ và hai con bệnh tật.

Chồng mất, con cái bệnh tật, tài sản trong nhà không còn gì lại phải gánh khoản nợ ngân hàng vay chữa bệnh cho chồng khiến chị Phuyn suy sụp. Không thể đi làm vì không ai trông giữ con, ba mẹ con chị chỉ sống nhờ vào khoản tiền trợ cấp xã hội ít ỏi; thỉnh thoảng lại được nhà chùa, nhà thờ ở địa phương quyên góp hỗ trợ vài ký gạo.

Niềm an ủi duy nhất của chị Phuyn có lẽ là cậu con thứ Hà Minh Châu, dù bị dị tật bẩm sinh, sức khỏe yếu (năm nay 17 tuổi, chỉ cao khoảng 1,4 m) nhưng cháu học rất giỏi. Hiện Châu đang là học sinh lớp 11B7 Trường THPT Trần Đại Nghĩa và suốt 11 năm qua năm nào cháu cũng đạt học sinh giỏi, được nhận học bổng học sinh nghèo hiếu học. Đáng tiếc là do hoàn cảnh quá khó khăn nên Châu đang có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng ở nhà chăm sóc anh để mẹ đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Hoàn cảnh của ba mẹ con chị Phuyn vô cùng khó khăn, cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, sẻ chia của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm để cháu Châu tiếp tục được đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Lê Thị Phuyn, thôn 9, xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn);

hoặc Quỹ Tấm lòng vàng, Báo Đắk Lắk, 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Minh Nhật


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.