Multimedia Đọc Báo in

Ea M'nang điểm sáng phong trào "3 sạch"

14:10, 07/06/2020

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ea M’nang (huyện Cư M’gar) đã có nhiều việc làm thiết thực, sáng tạo thực hiện phong trào “3 sạch” (Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ); góp phần nâng cao chất lượng tiêu chí số 17 trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Những năm gần đây, hai đoạn đường với chiều dài 1.200 m ở thôn 2B được nhiều người gọi vui là con đường “mười giờ”, bởi hai bên đường được phủ lên sắc màu rực rỡ của hoa mười giờ. Đây là sản phẩm hưởng ứng phong trào “3 sạch” gắn với phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới” của Hội LHPN xã Ea M’nang. 

Phụ nữ thôn 2B chăm sóc những luống hoa trước nhà mình.
Phụ nữ thôn 2B chăm sóc những luống hoa trước nhà mình.

 Bà Phạm Thị Ngọc Trang, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea M’nang cho biết: “Thời gian đầu, do giống hoa ở địa phương còn khá khan hiếm, thời tiết lại không thuận lợi nên việc triển khai và nhân rộng mô hình rất khó khăn. Nhờ sự kiên trì của các chị em, từ 200 m đoạn đường hoa đầu tiên, đến nay 100% thảm cỏ dại trên hai đoạn đường bê tông ở thôn 2B đều đã được phủ hoa mười giờ. Những tuyến đường được trồng hoa không chỉ tạo cảnh quan không gian đẹp mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân địa phương”. 

Còn ông Lê Văn Sử, một hộ dân sống trên đoạn đường “mười giờ” bày tỏ: “Thảm hoa rực rỡ khiến con đường sáng và đẹp hẳn lên. Con đường này giờ là tuyến đường đẹp nhất ở Ea M’nang, ai đến đây cũng đều trầm trồ, khen ngợi, thậm chí nhiều người đang đi cũng dừng lại chụp ảnh...”.

“3 sạch” là một trong hai nội dung lớn của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, được triển khai trên địa bàn xã Ea M’nang vào năm 2015. Thời gian đầu, Hội LHPN xã Ea M’nang cũng gặp không ít khó khăn trong việc vận động chị em tham gia. Tuy nhiên, sau khi hiểu được hiệu quả, lợi ích của phong trào, các chị em đã tích cực hưởng ứng. Hiện nay, 100% hội viên phụ nữ trên địa bàn xã đều cam kết thực hiện 3 tiêu chí (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) của phong trào.

Đáng chú ý là những chuyển biến từ nhận thức đến hành động của phụ nữ trên địa bàn xã trong bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường tại gia đình và khu dân cư. Các chị em đã hình thành thói quen chỉnh trang nhà ở, sắp xếp nhà cửa gọn gàng, sạch đẹp, phân loại rác thải sinh hoạt và sản xuất và xử lý đúng quy định; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở khu dân cư, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm bằng việc làm cụ thể, thiết thực như: xây dựng các “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, không chăn nuôi gần nhà... Đến nay, Hội LHPN xã Ea M’nang đã xây dựng được 2 “Đoạn đường hoa” tại thôn 1B; 1 mô hình “Thu gom rác thải”; 9 “Đoạn đường phụ nữ tự quản”; 4 mô hình “10+1” đã hỗ trợ 4 hộ gia đình làm nhà vệ sinh (mỗi công trình từ 8 - 12 triệu đồng). Các cán bộ, hội viên phụ nữ đã vận động được 34 hộ đào hố rác tự hoại, 28 hộ chăn nuôi heo xây dựng hầm biogas; thành lập được 1 hợp tác xã rau an toàn, 1 mô hình “Phụ nữ sản xuất thực phẩm an toàn”…

Các gia đình trên tuyến đường chính ở xã Ea M’nang đều tập kết rác thải sinh hoạt đúng quy định.
Các gia đình trên tuyến đường chính ở xã Ea M’nang đều tập kết rác thải sinh hoạt đúng quy định.

Chủ tịch Hội LHPN xã Ea M’nang Phạm Thị Ngọc Trang cho biết: “Những năm qua, số hộ đạt 3 tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” trên địa bàn xã ngày càng tăng. Từ 1.532 hộ đạt tiêu chí “3 sạch” năm 2015, đến nay đã tăng lên gần 1.900 hộ (đạt tỷ lệ 92% tổng số hộ đăng ký)... Từ thực tế cho thấy, phong trào “3 sạch” đã và đang góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của các hội viên, phụ nữ và người dân trên địa bàn, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo môi trường sống xanh – sạch – đẹp”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.