Multimedia Đọc Báo in

Hai vợ chồng mắc bệnh hiểm nghèo cần giúp đỡ

08:36, 25/06/2020

Chỉ trong vòng một tháng qua, vợ chồng anh Trần Hữu Thêm (SN 1964) và chị Đàm Thị Nhẹt (SN 1965), ở thôn Hiệp Thành, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) lần lượt được phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo, phải nhập viện phẫu thuật và điều trị dài ngày khiến cuộc sống vô cùng bi đát.

Gia đình anh Thêm di cư từ tỉnh Cao Bằng vào khu kinh tế mới thôn Hiệp Thành, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) cách đây hơn 20 năm. Chỉ có hơn 1 sào đất cằn sỏi đá, mùa mưa ẩm ướt, mùa khô hạn hán nên anh chị phải đi làm thuê đủ mọi việc để nuôi bốn đứa con ăn học. Ngôi nhà mà gia đình anh chị đang ở là nhà Tình thương do chính quyền địa phương vận động xây tặng năm 2004.

Vợ chồng anh Thêm trên giường bệnh.
Vợ chồng anh Thêm trên giường bệnh.

Không có đất sản xuất, công việc làm thuê cũng theo mùa vụ nên thu nhập rất bấp bênh, trong khi anh Thêm, chị Nhẹt ngày càng lớn tuổi, sức khỏe yếu dần nên ít người thuê mướn. Năm 2007, chị Nhẹt lại bị thủng dạ dày phải phẫu thuật cắt bớt, từ đó sức khỏe suy kiệt hẳn. Năm 2016, gia đình anh Thêm được chính quyền xã hỗ trợ một cặp dê sinh sản để chăn nuôi. Nhờ chăm sóc chu đáo, cặp dê ban đầu đã nhanh chóng sinh sản, phát triển nhân đàn rất nhanh, sau 3 năm gia đình anh chị đã có đàn dê vài chục con. Đến cuối năm 2019, gia đình anh Thêm đã được địa phương đưa vào danh sách thoát nghèo nhờ có thu nhập ổn định từ đàn dê.

Tưởng chừng cuộc sống êm đẹp cứ vậy trôi qua, nhưng đầu tháng 5-2020 vừa qua, anh Thêm bị thủng dạ dày phải nhập viện phẫu thuật, sau đó vài ngày chị Nhẹt cũng bị đau rồi ngất xỉu, bác sĩ phát hiện chị Nhẹt có khối u trong bụng và u ở cổ họng gây đau đớn, không ăn uống được. Đúng lúc này đứa con trai thứ ba của anh chị lại bị đau ruột thừa phải nhập viện mổ gấp. Vậy là anh chị phải nhờ người bán gần hết đàn dê để lo tiền chạy chữa cho 3 người bệnh, nhưng tiền chữa bệnh như “muối bỏ bể”, chỉ được một thời gian ngắn đã hết tiền. Trong ngôi nhà nhỏ hẹp, nóng nực, cả hai vợ chồng anh Thêm, chị Nhẹt nằm trên cùng một giường bệnh khiến ai chứng kiến cũng xót xa thương cảm. Bốn người con do không có điều kiện nên đã nghỉ học sớm để đi làm thuê nhằm phụ giúp bố mẹ. Chị Nhẹt nghẹn ngào tâm sự: “Giờ này nhà tôi không còn gì có thể bán lấy tiền chữa bệnh nữa. Nhìn các con còn nhỏ, học hành chưa tới nơi tới chốn, không có việc làm ổn định thương lắm, không biết khi vợ chồng tôi qua đời chúng sẽ sống sao đây?”.

Hoàn cảnh gia đình anh Trần Hữu Thêm hiện rất cần sự quan tâm giúp đỡ từ cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Trần Thị Thu Hiền (con gái anh Thêm), địa chỉ: thôn Hiệp Thành, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar), số điện thoại 0338.622.799.

Hoặc Quỹ tấm lòng vàng của Báo Đắk Lắk, số 23 Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.