Multimedia Đọc Báo in

Trải nghiệm làm báo bằng điện thoại thông minh

09:26, 26/06/2020

Lâu nay, việc sản xuất các video clip được thực hiện bằng máy quay phim (camera) chuyên nghiệp; và xử lý hậu kỳ bằng phần mềm chuyên dụng.

Còn hiện nay, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh (smartphone), gọn nhẹ, các nhà báo, phóng viên có thể thực hiện video clip với quy trình đơn giản, nhanh chóng hơn.

Hình ảnh quay bằng điện thoại thông minh có thể không nghệ thuật, không trau chuốt, chỉn chu, chất lượng như của các máy quay phim chuyên nghiệp, nhưng những hình ảnh chân thực diễn ra tại hiện trường được quay bằng điện thoại có thể nhanh chóng được chuyển đến độc giả sớm nhất. Minh chứng là nhiều sự kiện “nóng” như: tai nạn giao thông, lũ lụt, hỏa hoạn…, được phóng viên, nhà báo, hoặc công dân quay lại bằng điện thoại di động nhanh chóng được đăng tải lên các trang báo điện tử, mạng xã hội có lượng truy cập tăng cao.

Phóng viên, nhà báo đang ghi hình bằng điện thoại thông minh tại nhà cố Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan.
Phóng viên, nhà báo đang ghi hình bằng điện thoại thông minh tại nhà cố Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan.
 
“Làm báo bằng điện thoại thông minh không khó nếu say mê nghề và cần có sự thay đổi. Đó là thay đổi tư duy về nghề, cách làm báo mới, kỹ năng tác nghiệp, đặc biệt là việc tiếp cận công nghệ để đáp ứng yêu cầu của công chúng”.
 
PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng Khoa Quan hệ Quốc tế - Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Không đứng ngoài xu thế phát triển của báo chí hiện đại, Báo Đắk Lắk đang từng bước đầu tư trang thiết bị, nâng cấp giao diện; thay đổi kỹ năng tác nghiệp của phóng viên, nhà báo để thích nghi với những biến chuyển về công nghệ làm báo mới. Cuối năm 2017, Báo Đắk Lắk đã cử 3 phóng viên của Phòng Báo Điện tử tham dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ "Làm video trên điện thoại thông minh" do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức tại địa phương. Và mới đây, toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên làm việc tại Tòa soạn đã có những trải nghiệm thú vị làm video clip bằng smartphone do giảng viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ tại lớp tập huấn “Sản xuất tác phẩm báo chí bằng thiết bị di động” được tổ chức tại Tòa soạn. Bên cạnh những kiến thức cơ bản về chủ đề, bố cục khuôn hình, kỹ thuật quay, dựng video clip, một số trang thiết bị hỗ trợ thực hiện video clip, các giảng viên còn chia sẻ nhiều kỹ năng, kỹ xảo khi sử dụng các phần mềm quay, dựng để cho ra những video clip có chất lượng tốt bằng smartphone.

Không chỉ vậy, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên làm việc tại cơ quan Báo Đắk Lắk còn được trực tiếp tác nghiệp tại hiện trường với nhiều tình huống đầy bất ngờ song không kém phần thú vị. Dẫu còn một chút bỡ ngỡ trong chọn đề tài, ghi hình, phỏng vấn, viết lời bình và xử lý hậu kỳ…, song những tác phẩm báo chí đầu tay thực hiện bằng smartphone sau những ngày tập huấn như: “Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột”, “Thăm nhà cố Nghệ sĩ Nhân dân Y Moan”, “Thăm Bảo tàng Đắk Lắk”… đã hoàn chỉnh trong niềm vui của mọi người.

Phóng viên Báo Đắk Lắk thực hiện video clip bằng điện thoại thông minh.
Phóng viên Báo Đắk Lắk thực hiện video clip bằng điện thoại thông minh.

Quả thật, thực hiện một video clip bằng thiết bị di động đối với phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên vốn quen với loại hình báo in không hề dễ dàng. Song với sự chuẩn bị về mọi mặt, cùng quyết tâm của lãnh đạo Tòa soạn, hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ sớm có nhiều tác phẩm báo chí đặc sắc và ấn tượng làm bằng điện thoại thông minh chuyển tải đến công chúng, nhất là các sự kiện "nóng", đáp ứng nhu cầu thông tin tức thời của độc giả gần xa.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.