Multimedia Đọc Báo in

Tri ân phụ nữ có công

09:16, 28/06/2020
Phát huy đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã quan tâm công tác chăm lo cho gia đình phụ nữ có công bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1931, ở thôn 1 Kiên Cường, xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột) có hoàn cảnh khó khăn. Từng tham gia hoạt động cách mạng trong kháng chiến chống Mỹ, sau giải phóng bà Xuân được tín nhiệm làm Chủ tịch Hội LHPN xã, rồi giữ chức Bí thư Chi bộ thôn. Người nữ cựu điệp báo cách mạng năm xưa dù đã 89 tuổi nhưng ký ức về những ngày gian khó trong cuộc chiến năm xưa vẫn in đậm trong tâm trí. Hiện tại, bà Xuân đang sống một mình trong căn nhà Tình nghĩa được trao tặng từ lâu. Biết được hoàn cảnh ấy, Hội LHPN xã, các chị em trong Chi hội phụ nữ thôn 1 thường xuyên qua lại chia sẻ với bà Xuân những điều buồn vui trong cuộc sống.

Đại diện Hội LHPN tỉnh thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Bé (thôn 1, xã Hòa Thuận,  TP. Buôn Ma Thuột).
Đại diện Hội LHPN tỉnh thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Bé (thôn 1, xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột).

Gần 1 tháng dọn vào ở trong ngôi nhà mới, bà Đoàn Thị Hồng (thôn 2, xã Ea Bung, huyện Ea Súp) vẫn chưa hết vui mừng, xúc động. Bà Hồng là người có nhiều cống hiến trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất. Năm nay bà đã bước sang tuổi 70, thường xuyên đau ốm nên hoàn cảnh rất khó khăn, không có điều kiện để xây dựng nhà ở mới, mặc dù nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiến hành xây dựng nhà “Mái ấm biên cương” với diện tích 40 m2 gồm 1 phòng khách và 1 phòng ngủ, tổng trị giá 80 triệu đồng tặng gia đình bà. Ngày bàn giao nhà mới, gia đình còn được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đồn biên phòng cửa khẩu Đắk Ruê trao tặng những phần quà động viên ý nghĩa.

 

Tri ân phụ nữ có công là hoạt động thiết thực và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, thể hiện lòng biết ơn và ghi nhớ công lao to lớn của cán bộ, hội viên phụ nữ đối với các đối với các gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ đã hy sinh một phần thân thể trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc”.

 
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Phong

Là 1 trong số 15 phụ nữ có công được Hội LHPN tỉnh trao tặng sổ tiết kiệm trong tháng 5 vừa qua, bà Vũ Thị Thành (thôn Đoàn Kết, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) xúc động chia sẻ: “Tôi từng là thanh niên xung phong tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khi về già sống cô độc, không con cái, hằng ngày phải đi bán vé số để mưu sinh. Món quà sổ tiết kiệm do Hội LHPN tỉnh trao tặng có ý nghĩa rất lớn, giúp tôi đỡ phần nào khó khăn trong cuộc sống".

Phát huy đạo lý truyền thống

Từ phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, Hội Phụ nữ các cấp đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo chăm lo phụ nữ, gia đình phụ nữ có công như dạy nghề, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất; thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ, Tết,...

Năm 2020, Hội LHPN tỉnh phát động, triển khai thực hiện Đợt thi đua đặc biệt “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, trong đó, lựa chọn, triển khai hành động của cấp tỉnh là “Tri ân 90 hộ gia đình phụ nữ có công với cách mạng”. Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn đăng ký với Tỉnh Hội các hành động thiết thực vì phụ nữ, trẻ em và tập trung thực hiện; hướng dẫn cấp xã đăng ký với huyện, cấp chi hội đăng ký với xã, hội viên đăng ký với chi hội các hành động thiết thực, phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị để thực hiện đạt hiệu quả; 100% cấp huyện và đơn vị lực lượng vũ trang tích cực tham gia hưởng ứng hành động của cấp tỉnh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thị Chiến Hòa trao tặng sổ tiết kiệm của Hội LHPN tỉnh tri ân phụ nữ có công.
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thị Chiến Hòa trao tặng sổ tiết kiệm của Hội LHPN tỉnh tri ân phụ nữ có công.

Từ đợt thi đua này, đến nay đã có 67/90 sổ tiết kiệm (trị giá 5.000.000 đồng/sổ) được Hội trao tặng cho 67 gia đình phụ nữ có công. Ngoài chỉ tiêu thực hiện công trình của tỉnh, các cấp hội đã kết hợp trao 24 sổ tiết kiệm cho 24 phụ nữ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 50 triệu đồng.

Anh Phương

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.