Multimedia Đọc Báo in

Chương trình Hành trình đỏ: Kết nối, sẻ chia dòng máu Việt

08:40, 08/07/2020

Với “sứ mệnh” vận động hiến máu tình nguyện xuyên Việt, Chương trình Hành trình đỏ đã khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái”, hướng mọi người đến những việc làm thiện nguyện, luôn sẵn sàng chia sẻ giọt máu cứu người.

Trong 7 lần Chương trình Hành trình đỏ dừng chân ở Đắk Lắk, huyện Ea Kar vinh dự có 2 lần được chọn là địa phương đăng cai tổ chức sự kiện cấp tỉnh. Với thông điệp “Tình người – Giọt hồng Tây Nguyên”, Hành trình đỏ đã thực sự lan tỏa tinh thần hiến máu cứu người trong cộng đồng và khẳng định nhiệt huyết, sức trẻ của các tình nguyện viên.

Nắm bắt thông tin huyện Ea Kar đăng cai tổ chức ra quân Chương trình Hành trình đỏ năm 2020 tại tỉnh Đắk Lắk, anh Cao Việt Dũng, Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Ea Kar thu xếp công việc, có mặt từ rất sớm để tham gia hiến máu. Mặc dù đã cho máu được 9 lần nhưng anh Dũng vẫn chưa quên được cảm giác lo sợ khi lần đầu tiên tham gia hiến máu lúc còn là một sinh viên. “Lúc ấy, tôi cứ nghĩ cho máu sẽ mất máu, nhưng với tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ nên quyết “liều” xem sao. Sau lần hiến máu đầu tiên đó, tôi thấy người vẫn khỏe mạnh, học tập, sinh hoạt bình thường và còn tăng cân nên rất yên tâm. Và cứ thế tôi đã “mê” hiến máu”, anh Dũng chia sẻ.

Các tình nguyện viên làm thủ tục xét nghiệm trước khi hiến máu tại Chương trình Hành trình đỏ năm 2020.
Các tình nguyện viên làm thủ tục xét nghiệm trước khi hiến máu tại Chương trình Hành trình đỏ năm 2020.

Không chỉ có lực lượng cán bộ, công chức mà các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Ea Kar luôn sẵn lòng cho đi những giọt máu quý giá của mình. Với tâm niệm “sống là cho”, ni cô Thích nữ Phú Liên ở Tịnh xá Ngọc Bửu (khối 4, thị trấn Ea Kar) cũng đã 9 lần tham gia hiến máu tình nguyện. Theo ni cô Thích nữ Phú Liên, cho máu là san sẻ sự sống nên lần nào không thể tham gia hiến máu được đều cảm thấy rất tiếc nuối. Không chỉ bản thân tự nguyện hiến máu, ni cô còn vận động thêm một người đang tu hành như mình cùng tham gia hiến máu tại Hành trình đỏ 2020.

Đắk Lắk là một trong những tỉnh, thành của cả nước có phong trào hiến máu tình nguyện phát triển sâu rộng, thành phần tham gia ngày càng mở rộng, không chỉ trong học sinh, sinh viên mà cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Phi Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, để phong trào hiến máu tình nguyện thực sự lan tỏa, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã đổi mới hình thức tuyên truyền, không chỉ lồng ghép trong các cuộc họp, treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi mà còn mời những người hiến máu nhiều lần làm tuyên truyền viên sống động, tích cực tại cộng đồng. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa về hiến máu tình nguyện và sẵn sàng cho máu.

Các tình nguyện viên của Chương trình Hành trình đỏ năm 2020 phân loại, bảo quản nguồn máu tiếp nhận được.
Các tình nguyện viên của Chương trình Hành trình đỏ năm 2020 phân loại, bảo quản nguồn máu tiếp nhận được.

Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình đỏ Trung ương năm 2020 cho biết: Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động hiến máu tình nguyện chỉ được tổ chức nhỏ lẻ và tập trung trong lực lượng cán bộ, công chức, viên chức. Vì vậy, để chủ động nguồn máu, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và Ban tổ chức Hành trình đỏ Trung ương quyết định tổ chức Chương trình Hành trình đỏ xuyên Việt trong thời gian 2 tháng (từ ngày 6-6 đến 8-8-2020) tại 42 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tính đến ngày 6-7, đã có 15 tỉnh, thành phố tổ chức thành công Hành trình đỏ, tiếp nhận được trên 11.000 đơn vị máu. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Đắk Lắk tham gia chương trình Hành trình đỏ với quy mô ngày càng lớn và được tổ chức ở nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Trong 6 lần tổ chức trước, tỉnh Đắk Lắk đã thu được 12.027 đơn vị máu (đạt 175% chỉ tiêu). Điều này cho thấy, Ban Chỉ đạo tỉnh và các huyện có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền rất hiệu quả. Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất là vùng sâu, vùng xa đã quan tâm, hưởng ứng chương trình. Nhờ đó đã có hàng nghìn bệnh nhân trong cả nước được truyền máu, được đón nhận món quà sự sống, góp phần tô thắm thêm truyền thống “tương thân tương ái” của người Việt Nam.

Chương trình Hành trình đỏ năm 2020 tại tỉnh Đắk Lắk được tổ chức tại 7 huyện, thị xã, cơ quan, trường học trên địa bàn tỉnh từ ngày 6-6 đến 6-8, với mục tiêu vận động khoảng 7.000 người đăng ký hiến máu tình nguyện, tiếp nhận ít nhất 5.600 đơn vị máu; vận động được ít nhất 100 người đăng ký tham gia vào các câu lạc bộ hiến máu dự bị…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.