Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa lòng nhân nghĩa để vượt qua đại dịch

09:27, 31/07/2020

Để có 99 ngày bình yên, Việt Nam không ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm Covid-19 là nỗ lực lớn lao của cộng đồng, xã hội. Nỗ lực ấy là sự vào cuộc mạnh mẽ và đầy quyết tâm của cả hệ thống chính trị, mà ở đó lòng nhân nghĩa, sự bao dung giữa người với người đã được nhân lên và lan tỏa khắp nơi.

Cuối tháng 7, dịch Covid-19 bắt đầu quay trở lại, bùng phát đầu tiên ở TP. Đà Nẵng, đến nay có nguy cơ lan ra một số tỉnh, thành phố trên cả nước. Một lần nữa, lòng nhân nghĩa, sự bao dung tiếp tục được cộng đồng, xã hội thể hiện với cấp độ sâu rộng và ý nghĩa hơn. Ngoài việc các địa phương trên toàn quốc, đặc biệt là khu vực miền Trung - Tây Nguyên nhanh chóng kích hoạt lại hệ thống ứng phó, phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thì đồng loạt nhiều tổ chức, cá nhân tự giác vào cuộc chống dịch bằng tâm thế chia sẻ sâu sắc và ý thức trách nhiệm lớn lao trước cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tuyên truyền phòng chống dịch bệnh do Covid-19 cho người dân. Ảnh: Vân Anh
Đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tuyên truyền phòng chống dịch bệnh do Covid-19 cho người dân. Ảnh: Vân Anh

“Tất cả vì Đà Nẵng”, “Cả nước chung tay cùng Đà Nẵng” nhằm đẩy lùi Covid-19 không phải là khẩu hiệu suông nữa, mà đã và đang trở thành mệnh lệnh từ trái tim mỗi người. Mệnh lệnh ấy được cụ thể hóa bằng việc làm, hành động nhân nghĩa và thiết thực. Những chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm nhất về phòng, chống dịch của các bệnh viện lớn nhất nước (Bạch Mai - Hà Nội, Chợ Rẫy - TP. Hồ Chí Minh và Trung ương Huế) đã đến Đà Nẵng khi dịch Covid -19 mới bùng phát trở lại hôm 27-7. Mọi phương tiện cùng trang thiết bị y tế hiện đại nhất để khống chế, đẩy lùi dịch bệnh này cũng được Bộ Y tế nhanh chóng gửi đến Đà Nẵng. 

Các trung tâm y tế vệ tinh xung quanh Đà Nẵng cũng sẵn sàng “chia lửa” một khi số ca nhiễm (nghi nhiễm) bệnh tăng nhanh. Đội ngũ y, bác sĩ tại chỗ tự nguyện đến những tuyến đầu chống dịch với tình cảm, tâm tư đáng trân trọng: “Mẹ ơi, hết dịch con sẽ về”, “Anh đi bình an, mau trở lại gia đình để cùng em và các con quây quần bên mâm cơm mỗi bữa”… mà cộng đồng mạng, cũng như giới truyền thông đã ghi nhận và phản ánh chân thật trong mấy ngày qua.

Càng nghĩa tình hơn nữa, bởi hiện tại dịch bệnh trong nước đang có chiều hướng lan rộng với mức độ phức tạp, khó lường hơn, phải tập trung nguồn lực lớn nhất để chống dịch, vậy mà Chính phủ cùng người dân không ngần ngại đón gần 500 người Việt Nam ở tâm dịch San Francisco (Mỹ) và Guinea Xích Đạo trở về tránh dịch và điều trị những ca nhiễm bệnh. Sự nhân nghĩa ấy chắc chắn là “nội lực thâm hậu” để chúng ta đẩy lùi và vượt qua cơn đại dịch này.

Đình Đối


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.