Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa những yêu thương

09:52, 11/07/2020

Tận mắt thấy, cảm nhận được cái khó, cái khổ của người dân vùng biên giới Ea Súp, anh Hoàng Đức Trung (SN 1998, thôn 4, xã Cư Kbang) quyết định kết nối những tình nguyện viên, mạnh thường quân thành lập Đội Công tác xã hội – Thế hệ xanh để mang đến nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa cho người dân ở đây.

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường anh Trung đã tích cực tham gia nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện nên rút ra được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động đội, nhóm, đặc biệt là cách tổ chức các chương trình thiện nguyện…

Hằng tuần, anh Trung đi vào các thôn, buôn khó khăn để tìm hiểu về đời sống của bà con để xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp. Năm 2019, anh Trung thành lập Đội Công tác xã hội – Thế hệ xanh Cư Kbang với 22 thành viên là những bạn trẻ sinh sống trong xã cùng nhau thực hiện các hoạt động như: Cửa hàng 0 đồng, Ngày của bé, Quỹ Hy vọng – Vì học sinh nghèo, hỗ trợ chi phí điều trị bệnh...

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, các chương trình thiện nguyện của Đội Công tác xã hội – Thế hệ xanh Cư Kbang lan tỏa rộng ra xã Ea Rốk. Từ đó, Đội Công tác xã hội – Thế hệ xanh Cư Kbang đổi tên thành Đội Công tác xã hội – Thế hệ xanh với hơn 60 thành viên tham gia ở 2 đội là Thế hệ xanh Cư Kbang và Thế hệ xanh Ea Rốk, do anh Trung là Tổng chủ nhiệm.

Anh Hoàng Đức Trung thường xuyên đến thăm, tặng quà cho trẻ em nghèo tại địa phương.
Anh Hoàng Đức Trung thường xuyên đến thăm, tặng quà cho trẻ em nghèo tại địa phương.
Anh Hoàng Đức Trung, Tổng chủ nhiệm Đội Công tác xã hội – Thế hệ xanh vinh dự được Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại lễ tuyên dương vừa tổ chức vào tháng 5-2020.

Thời gian đầu, Đội Công tác xã hội – Thế hệ xanh gặp không ít khó khăn, những hoàn cảnh cần giúp đỡ thì nhiều trong khi đó kinh phí của Đội thì ít ỏi. Anh Trung còn nhớ, chương trình thiện nguyện đầu tiên thực hiện là giúp đỡ em Li Ang (9 tuổi, dân tộc Hmông, Cụm 10, xã Cư Kbang). Một lần đi vào làng Hmông ở Cụm 10, anh Trung thấy em Li Ang đang nhảy lò cò qua đường. Qua tìm hiểu, anh Trung được biết, em Li Ang bị tai nạn từ năm 4 tuổi, mất đi một chân, dẫu vậy Li Ang vẫn phải trông em vì bố mẹ phải đi làm cả ngày. Bố mẹ rất muốn lắp chân giả cho Li Ang để em đi lại thuận tiện, nhưng gia đình quá nghèo nên vẫn chưa thực hiện được.

"Để hỗ trợ gia đình Li Ang, tôi kêu gọi qua mạng xã hội và chỉ sau hơn 2 tháng, tôi đã vận động đủ 15 triệu đồng để lắp chân giả cho Li Ang. Song cứ vài năm Li Ang phải thay chân giả một lần cho đến khi em đủ 18 tuổi. Vì vậy, Đội Công tác xã hội – Thế hệ xanh sẽ đồng hành tiếp tục kêu gọi hỗ trợ em đến khi không cần phải lắp chân giả nữa”, anh Trung tâm sự.

Hay như trường hợp em Đàm Văn Kiệt (thôn 3, xã Cư K’Bang) đang được Đội Công tác xã hội - Thế hệ xanh trao học bổng 300.000 - 1.000.000 đồng/tháng từ Quỹ Hy vọng – Vì học sinh nghèo để đỡ đần việc học tập, chi phí sinh hoạt. Em Kiệt đang học lớp 11, từ nhỏ đã mồ côi cha, mẹ lại mới mất cuối năm 2019, hiện em đang ở một mình trong căn nhà xiêu vẹo đã được làm đã lâu.

Anh Hoàng Đức Trung trong chuyến thiện nguyện tại xã Cư K’Bang.
Anh Hoàng Đức Trung trong chuyến thiện nguyện tại xã Cư K’Bang.

Bằng sự chân tình, tử tế, hết mình vì hoạt động thiện nguyện, Đội Công tác xã hội – Thế hệ xanh ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của các mạnh thường quân. Nổi bật là hoạt động “Cửa hàng 0 đồng” – ai thiếu đến lấy, ai dư đến cho được Đội thành lập cuối năm 2019 tại Trạm Y tế xã Cư K’Bang. Từ ngày cửa hàng đi vào hoạt động, cứ vào thứ 7 và chủ nhật mỗi tuần, các thành viên Đội Công tác xã hội – Thế hệ xanh tập trung về một địa điểm để giặt, phơi quần áo, xếp gọn đưa về “Cửa hàng 0 đồng”. Ngoài “Cửa hàng 0 đồng” cố định trên, hiện nay Đội Công tác xã hội – Thế hệ xanh đã mở thêm 2 "Cửa hàng 0 đồng" di động tại xã Cư K’Bang và Ea Rốk. “Cửa hàng 0 đồng” đã được tổ chức 12 lần, mỗi đợt phát hơn 500 bộ quần áo cho người dân địa phương.

Anh Trung chia sẻ: “Mỗi bộ quần áo là một tấm lòng. Khi thấy người dân chọn được bộ quần áo vừa vặn, ưng ý tôi cảm thấy rất hạnh phúc!”. Không chỉ vậy, Đội còn vận động, quyên góp các mặt hàng thiết yếu khác như: giày dép, xe đạp cũ, đồ chơi cũ… Sau đó, các thành viên chia nhau sửa chữa, phân loại rồi để vào tủ đồ "Cửa hàng 0 đồng" với mong muốn giúp đỡ người dân vùng biên còn nhiều khó khăn, từ đó nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và lan tỏa tình yêu thương, sự quan tâm đến những hoàn cảnh bất hạnh hơn xung quanh mình.

Nguyễn Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.