Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa phong trào xây dựng đời sống văn hóa

11:44, 23/07/2020

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, đoàn thể các cấp, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện Krông Pắc đã có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin, toàn huyện Krông Pắc hiện có hơn 260 hội trường, nhà văn hóa cộng đồng, 14/16 xã, thị trấn có nhà văn hóa. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên vào các dịp lễ, Tết, góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân. Tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 37%, hoạt động thể chất trong trường học đạt 100%, gia đình đạt 25%.

Thanh  thiếu nhi tập luyện  võ thuật  tại sân  Nhà văn hóa xã Ea Knuếc.
Thanh thiếu nhi tập luyện võ thuật tại sân Nhà văn hóa xã Ea Knuếc.

Xã Ea Kênh hiện có 2.819 hộ, 13.158 khẩu với 9 dân tộc anh em sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm khoảng 44% tổng số dân toàn xã. Toàn xã có 15/15 thôn, buôn giữ vững danh hiệu Thôn văn hóa nhiều năm liền; 2.599/2.819 gia đình đạt Gia đình văn hóa, trong đó số gia đình đạt Gia đình văn hóa ba năm liên tục là 1.535 hộ.

Các phong trào thi đua yêu nước được thực hiện sâu rộng trong nhân dân. Chỉ tính riêng năm 2019, cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" ở huyện đã nhận được 55 triệu đồng từ sự quyên góp của người dân để xây dựng hai nhà Đại đoàn kết cho người nghèo trên địa bàn; hình thành Tổ hợp tác sản xuất sầu riêng Phước Lợi; người dân tham gia đóng góp 1,2 tỷ đồng để cân đối nguồn vốn sửa chữa, xây dựng cơ sở hạ tầng đường điện giao thông, trường học, trụ sở cơ quan…

Ông Nguyễn Văn Thuyên, cán bộ văn hóa xã Ea Kênh cho biết, hằng năm địa phương luôn kiện toàn bộ máy của Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã nhằm phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, bám sát các tiêu chí, nội dung theo nhiệm vụ được giao. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức tuyên truyền lưu động, đài phát thanh xã, treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ…

Buôn Kuaih (xã Ea Kênh) hiện có 165 hộ dân, trong đó đồng bào Êđê chiếm khoảng 85%. Ông Kana Y Yosia, một người dân trong buôn chia sẻ, sự đoàn kết của người dân trong buôn được thắt chặt từ gia đình đến dòng họ nên các tập tục sinh hoạt lạc hậu dần bị loại bỏ, tình trạng vi phạm giao thông, mất an ninh trật tự không còn nữa. 165/165 hộ trong buôn đều đạt Gia đình văn hóa nhiều năm liền, trong đó 113 hộ đạt Gia đình văn hóa ba năm liên tục.

Ngôi nhà mới khang trang của gia đình ông Kana Y Yosia (buôn Kuaih, xã Ea Kênh).
Ngôi nhà mới khang trang của gia đình ông Kana Y Yosia (buôn Kuaih, xã Ea Kênh).

Tại xã Ea Knuếc, sức mạnh quần chúng được khơi gợi đã và đang phát huy hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Ông Phạm Trọng Tài, cán bộ văn hóa xã Ea Knuếc cho biết, xã đã lồng ghép phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đến từng thôn, buôn, hộ gia đình với nhiều chương trình khác nhau. Điển hình như phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; chương trình xây dựng nông thôn mới; học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình văn hóa… Nhờ đó, tỷ lệ gia đình văn hóa toàn xã đạt hơn 87%, 14/16 thôn buôn đạt danh hiệu Văn hóa cấp huyện, 4/6 trường học đạt Chuẩn quốc gia mức độ I… Đặc biệt, xã duy trì có hiệu quả hai đội chiêng, câu lạc bộ cầu lông, câu lạc bộ võ thuật. Riêng đội văn nghệ và đội tuyển bóng chuyền nam tham gia tranh tài cấp huyện luôn đạt giải đã đem lại sự tự hào cho người dân địa phương.

Theo đánh giá của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, cái hay của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại địa phương là đã tạo môi trường gắn kết thôn xóm, buôn làng trong nếp sống mới văn minh nhưng vẫn giữ được những đặc trưng riêng của văn hóa truyền thống mỗi dân tộc. Để phát huy giá trị tốt đẹp phong trào mang lại, thời gian tới huyện Krông Pắc tiếp tục gắn phong trào với các cuộc vận động khác. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, tổ chức đoàn thể trong từng hoạt động tại địa phương; tiếp tục huy động nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất đối với từng khu dân cư, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, phấn đấu 13/15 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới vào cuối năm 2020.

Toàn huyện hiện có 42.964/48.647 hộ được công nhận Gia đình văn hóa; 226/284 thôn, buôn được công nhận và tái công nhận Đơn vị văn hóa; 113/136 cơ quan, đơn vị được công nhận Đơn vị văn hóa; 12/15 xã đạt Chuẩn văn hóa nông thôn mới…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.