Multimedia Đọc Báo in

Mang nước sạch đến với vùng khó khăn

06:22, 05/07/2020

Với mong muốn mang nguồn nước bảo đảm vệ sinh đến cho học sinh, giáo viên và người dân vùng khó khăn, Huyện Đoàn Ea Súp đã triển khai có hiệu quả công trình “Nước sạch vì yêu thương”.

Từ năm 2014, Huyện Đoàn Ea Súp đã kêu gọi sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí để khoan giếng, tặng hệ thống lọc nước tinh khiết cho các điểm trường, khu vực dân cư, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thiếu nước sạch do bị nhiễm vôi, phèn.

Công trình “Nước sạch vì yêu thương” đầu tiên được Huyện Đoàn Ea Súp triển khai tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Cư Kbang). Trường có khoảng 1.000 học sinh, chủ yếu là người dân tộc Hmông. Trước đây, trường luôn trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Dù đã có giếng khoan nhưng nước lại bị nhiễm vôi nặng nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của thầy và trò. Để có nước uống, vào giờ ra chơi, các em học sinh thường xếp hàng dài xin nước từ các phuy nước dự trữ của người dân. 

Học sinh Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (xã Cư M’lan) lấy nước sạch từ hệ thống lọc nước tinh khiết.
Học sinh Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (xã Cư M’lan) lấy nước sạch từ hệ thống lọc nước tinh khiết.

Trước thực trạng đó, Huyện Đoàn Ea Súp đã phối hợp với Quỹ Vì yêu thương (TP. Hồ Chí Minh) xây dựng công trình nước sạch gồm hệ thống lọc nước tinh khiết và bồn chứa nước trị giá 120 triệu đồng. Ngoài ra, các mạnh thường quân còn trao tặng 400 bình nước cho trường và một số hộ dân khó khăn ở thôn 14, 15 và 16 (xã Cư Kbang). Với công suất 400 lít nước/giờ, công trình không chỉ cung cấp nước sạch cho toàn bộ học sinh, giáo viên của trường mà còn phục vụ nhu cầu sử dụng cho khoảng 5.000 người dân sống xung quanh. Để tránh tình trạng lãng phí và nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng nước, mỗi bình nước loại 20 lít nhà trường thu 2.000 đồng. Số tiền thu này sẽ được nhà trường dùng để trang trải chi phí vận hành, duy tu, bảo dưỡng công trình.

Không chỉ riêng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, nhiều địa bàn khan hiếm nước sạch ở xã Cư Kbang cũng đã được Huyện Đoàn Ea Súp kết nối với các câu lạc bộ, đội nhóm, mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng công trình nước sạch. Đơn cử như thôn 13 (xã Cư Kbang) có 80 hộ dân người dân tộc Hmông từ phía Bắc di cư vào từ năm 2010 nên đời sống còn nhiều khó khăn. Hằng ngày để có nước sinh hoạt, người dân phải vượt qua quãng đường đồi dài 2 km để tìm đến các con suối gùi nước về dùng. Năm 2018, thôn đã được Huyện Đoàn Ea Súp cùng các mạnh thường quân ở TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ khoan giếng, xây bể, tặng bồn chứa nước và hệ thống lọc nước (tổng trị giá 90 triệu đồng) giúp cho người dân trong thôn và các thôn lân cận có nguồn nước sạch dồi dào để sử dụng, không còn phải lo thiếu nước như trước.

Công trình nước sạch tại buôn Ba Na, xã Ia Jlơi.
Công trình nước sạch tại buôn Ba Na, xã Ia Jlơi.

Nhờ có hệ thống lọc nước mà gần 2 năm nay các em học sinh tại Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (xã Cư M’lan) không còn phải mang nước để uống mỗi ngày. Thầy Phạm Văn Việt, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Đầu năm 2018, trường được hỗ trợ một hệ thống lọc nước tinh khiết trị giá 45 triệu đồng. Hệ thống cung cấp nước uống ngay tại vòi nên rất tiện khi sử dụng. Từ khi có máy lọc nước này, giáo viên và học sinh của trường đã được dùng nước sạch, bảo đảm sức khỏe, từ đó yên tâm giảng dạy, học tập”.

Theo anh Nguyễn Đặng Quốc Vương, Phó Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp, công trình “Nước sạch vì yêu thương” đã giúp cho nhiều trẻ em, học sinh và người dân vùng khó khăn trên địa bàn huyện được sử dụng nước sạch, góp phần bảo đảm sức khỏe, ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm có liên quan đến nước sinh hoạt. Trong thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ tiếp tục khảo sát và đầu tư xây dựng công trình tại những điểm trường, khu dân cư còn khó khăn về nước sạch.

Từ năm 2014 đến nay, Huyện Đoàn Ea Súp đã triển khai lắp đặt được 45 hệ thống lọc nước tinh khiết tại các trường học và điểm dân cư khó khăn về nước sạch tại các xã Cư Kbang, Ia Jlơi, Ia R’vê, Ya Tờ Mốt... Kinh phí của mỗi công trình từ 15 - 120 triệu đồng.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc