Multimedia Đọc Báo in

Thêm động lực cho xuất khẩu lao động

11:40, 23/07/2020

Thời gian qua, xuất khẩu lao động (XKLĐ) đã góp phần triển khai thực hiện chương trình mục tiêu giải quyết việc làm và giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên trên thực tế, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, thị trường XKLĐ chưa hẳn đã phát triển bền vững, bảo đảm lành mạnh và mang lại lợi ích cao nhất cho người lao động.

Thực tế hiện nay trên địa bàn tỉnh, trong 5 hình thức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì mới cơ bản quản lý được hai hình thức dịch vụ và sự nghiệp, còn hình thức trúng thầu, nhận thầu, đầu tư ra nước ngoài; thực tập nâng cao tay nghề và hợp đồng cá nhân vẫn chưa được quản lý đầy đủ và sâu sát. Cùng với đó, có khá nhiều đơn vị tham gia tuyển dụng và XKLĐ, song những đơn vị này đều là các văn phòng đại diện, chi nhánh của các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh mà chưa có doanh nghiệp thực sự của tỉnh. Do đó, bên cạnh những đơn vị làm ăn chân chính thì tình trạng này đã tạo nhiều kẽ hở cho các tổ chức, cá nhân lợi dụng để lừa đảo XKLĐ.

Việc có nhiều doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh bất chấp điều kiện còn tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến tuyển dụng chưa đúng theo đơn hàng phê duyệt, người lao động không được hưởng đầy đủ quyền lợi theo cam kết ban đầu. Ngoài ra, do tất cả các đơn vị tuyển dụng XKLĐ đều ở dạng văn phòng đại diện, chi nhánh của các công ty, doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố khác nên công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm của doanh nghiệp về tổ chức bộ máy; hoạt động của chi nhánh, trung tâm, tổ chức tuyển dụng, đào tạo, giáo dục định hướng, thu phí, tổ chức quản lý người lao động... gặp nhiều khó khăn.

Nhân viên Công ty Cổ phần Đào tạo nhân lực quốc tế Tây Nguyên tư vấn tuyển sinh xuất khẩu lao động.
Nhân viên Công ty Cổ phần Đào tạo nhân lực quốc tế Tây Nguyên tư vấn tuyển sinh xuất khẩu lao động.

Thực tế đó dẫn đến nhiều hệ lụy cả trước mắt lẫn lâu dài. Cụ thể là mặc dù đã có sự quan tâm về hoạt động đào tạo giáo dục định hướng cho người lao động trước khi đi xuất khẩu, song nhìn tổng thể người lao động vẫn còn nhiều hạn chế cả về trình độ tay nghề và ngoại ngữ, khó có khả năng độc lập trong quan hệ lao động và tự bảo vệ mình. Chưa kể tình trạng người dân tự ý hoặc thông qua môi giới để sang các nước chưa được phép XKLĐ, dẫn đến làm việc không có hợp đồng lao động và cư trú bất hợp pháp bằng nhiều hình thức đã gây thiệt hại nhiều mặt cho chính bản thân người lao động. Có không ít lao động, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, do ít thông tin, ít hiểu biết thì đành im lặng chịu thiệt. Thậm chí, nhiều lao động còn không hề biết mình bị chính doanh nghiệp lừa gạt.

Trước thực tế đó, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh, ngày 18-5-2020, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã chính thức cấp Giấy phép hoạt động trong lĩnh vực cung ứng và lao động xuất khẩu làm việc ở nước ngoài cho Công ty Cổ phần Đào tạo nhân lực quốc tế Tây Nguyên. Theo Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phan Trọng Tùng, đến thời điểm này đây là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Đắk Lắk được Cục Quản lý lao động ngoài nước cấp phép hoạt động trong lĩnh vực này và được trực tiếp đào tạo, cung ứng và XKLĐ làm việc ở nước ngoài. Việc một doanh nghiệp của tỉnh được cấp phép hoạt động sẽ tạo cơ hội cho người lao động yên tâm hơn trong quá trình thực hiện mong muốn được ra nước ngoài lao động, học tập của mình và hạn chế thấp nhất những rủi ro phát sinh. 

Một lớp đào tạo lao động xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Đào tạo nhân lực quốc tế Tây Nguyên.
Một lớp đào tạo lao động xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Đào tạo nhân lực quốc tế Tây Nguyên.

Ông Cao Văn Toản, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Trường Sơn kiêm Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo nhân lực quốc tế Tây Nguyên chia sẻ, đây không phải là lĩnh vực mới đối với công ty. Bởi Trung tâm Tư vấn du học Trường Sơn trực thuộc công ty đã có hơn 3 năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn du học và đã đào tạo, đưa hàng trăm học sinh đi du học tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc... Với kinh nghiệm và thị phần của mình, công ty có đơn hàng dồi dào, phong phú để ứng viên thi tuyển, có nhiều cơ hội để học tốt ngoại ngữ, thi đỗ và sớm được ra nước ngoài học tập, rèn luyện.

Với việc được Cục Quản lý lao động ngoài nước cấp phép hoạt động, được trực tiếp tuyển chọn, đào tạo, đưa người lao động ra nước ngoài sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để người lao động trên địa bàn yên tâm gửi gắm niềm tin vào lựa chọn XKLĐ của mình. Đồng thời, nhờ được đào tạo ngay trên địa bàn tỉnh, với cơ sở vật chất sẵn có sẽ giúp người lao động giảm đáng kể phí đào tạo, di chuyển, lưu trú... mà vẫn bảo đảm cho mục tiêu được XKLĐ một cách bài bản.

Hy vọng rằng, việc Cục Quản lý lao động ngoài nước tin tưởng cấp phép hoạt động trong lĩnh vực cung ứng và lao động xuất khẩu làm việc ở nước ngoài cho Công ty Cổ phần Đào tạo nhân lực quốc tế Tây Nguyên sẽ tạo cầu nối vững chắc đưa người lao động và học sinh có nhu cầu sang nước ngoài làm việc cũng như học tập, góp phần giải quyết tình trạng lao động thiếu việc làm trong giai đoạn hiện nay.

Thị trường tiềm năng nhất mà Công ty Cổ phần Đào tạo nhân lực quốc tế Tây Nguyên đặc biệt hướng tới là thị trường cao cấp Nhật Bản. Công ty đã ký kết trực tiếp với các nghiệp đoàn lớn tại Nhật Bản như SP Jigyou, Hachigatake Kogen Jigyou, Shinshu Jigyou… (tỉnh Nagano), Tsumakoimura Nogyo, Apparel Gunma... (tỉnh Gunma).

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.