Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ: Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng nông thôn mới

08:44, 02/07/2020

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. Buôn Hồ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cách làm sáng tạo góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

Sau hơn 2 năm được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư Bao tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng 19 tiêu chí quốc gia theo hướng bền vững. 

Một tuyến đường  ở thôn  Đông Xuân, xã Ea Blang (TX. Buôn Hồ) được người dân đóng góp  bê tông hóa.
Một tuyến đường ở thôn Đông Xuân, xã Ea Blang (TX. Buôn Hồ) được người dân đóng góp bê tông hóa.
Đến nay, TX. Buôn Hồ đã có 4/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân đạt 17,8 tiêu chí/xã (toàn thị xã đạt 85/95 tiêu chí).

Đưa chúng tôi đi thăm một số tuyến đường mới được bê tông kiên cố, ông Y Xuong Ktla, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cho biết, để phát huy vai trò, quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng NTM, mỗi khi khởi công xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, các thành viên trong Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng thường xuyên có mặt tại công trình để giám sát từ khâu nhập vật liệu, đổ bê tông đến khi hoàn thành. Trong quá trình giám sát, nếu phát hiện có khâu nào thực hiện chưa bảo đảm, ngay lập tức đề nghị đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa kịp thời. 

Cách làm trên  của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã tạo được sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân nên nhiều tiêu chí về xây dựng NTM khó hoàn thành, như: môi trường, giao thông, văn hóa… đã được người dân chung tay, góp sức thực hiện thành công. Hệ thống điện, trường, trạm, nhà văn hóa thôn, buôn ở địa phương được quan tâm cải tạo, xây dựng mới khang trang; đặc biệt thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt hơn 40 triệu đồng (tăng 3 triệu đồng so với năm 2018).

Người dân buôn Lắk B (xã Ea Drông, TX. Buôn Hồ) dọn vệ sinh môi trường.
Người dân buôn Lắk B (xã Ea Drông, TX. Buôn Hồ) dọn vệ sinh môi trường.

Còn với xã Ea Drông dù chưa về đích NTM, nhưng so với trước đây diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới với các con đường được bê tông hóa phẳng lỳ; những ngôi trường, trạm y tế, bưu điện… sạch đẹp, khang trang. Có được sự đổi thay này là nhờ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, giúp người dân nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đồng thời triển khai một số hoạt động có chiều sâu để củng cố, phát triển khối đại đoàn kết, từ đó vận động nhân dân cùng tham gia đóng góp tiền của, ngày công lao động. Tiêu biểu có thể kể đến các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo”... 

Nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân, đến nay xã Ea Drông đã đạt 15/19 tiêu chí, phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2020. Ông Y Dhui Ayun, người dân buôn Dhu (xã Ea Drông) trò chuyện: “Kinh tế gia đình tôi còn nhiều khó khăn nhưng khi nghe các cán bộ Mặt trận phân tích cặn kẽ ý nghĩa, mục đích của chương trình NTM, gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 25 m2 đất phục vụ lợi ích chung mà không hề tính toán thiệt hơn”.

Những định hướng đúng đắn, cùng sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị đã tạo đòn bẩy để các địa phương của TX. Buôn Hồ đẩy nhanh tiến độ về đích NTM. Riêng Mặt trận Tổ quốc các cấp TX. Buôn Hồ từ đầu năm 2020 đến nay đã huy động hơn 300 triệu đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 6 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng; vận động nhân dân đóng góp hơn 2,6 tỷ đồng, 1.200 ngày công để xây dựng các tuyến đường giao thông, trường học. "Bên cạnh đó, MTTQ các cấp thị xã Buôn Hồ đã vận động nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ vốn, cây con giống cho các hộ nghèo phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,04%", ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. Buôn Hồ thông tin thêm.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.