Multimedia Đọc Báo in

Chung tay giảm nghèo bền vững

10:40, 05/08/2020
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, nhiều hộ dân xã Cư Ni (huyện Ea Kar) đã tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện toàn xã còn 231 hộ nghèo (chiếm 4,96%), giảm 463 hộ nghèo so với năm 2016.
 
Để đạt được kết quả đó, nhiệm kỳ qua, chính quyền xã đã phối hợp triển khai cho các hộ nghèo vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ gần 42 tỷ đồng; mở 49 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật với hơn 4.200 lượt người tham gia; cấp 28.800 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ dân vùng đặc biệt khó khăn.
 
Cũng là điểm sáng trong công tác giảm nghèo tại huyện Ea Kar, xã Ea Kmút đã lồng ghép nhiều giải pháp giảm nghèo thiết thực như: hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, vật tư, dụng cụ sản xuất; hỗ trợ người dân thay đổi phương thức canh tác; huy động các nguồn lực ưu tiên cho công tác xóa đói giảm nghèo... Đặc biệt, địa phương còn tuyên truyền, kêu gọi sự hỗ trợ, đùm bọc lẫn nhau trong cộng đồng dân cư...
 
Cán bộ làm công tác xóa đói giảm nghèo xã Ea Kmút tham quan mô hình phát triển kinh tế  vươn lên thoát nghèo của người dân trên địa bàn.
Cán bộ làm công tác xóa đói giảm nghèo xã Ea Kmút tham quan mô hình phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo của người dân trên địa bàn.
Gia đình bà Võ Thị Đưa (thôn 12) từng là một trong những hộ nghèo nhưng nhờ sử dụng nguồn vốn vay hợp lý đã vươn lên thoát nghèo. Chồng mất sớm, gia đình không có đất sản xuất nên một mình bà Đưa phải gồng gánh nuôi 3 con ăn học, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Nhờ được hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và được học hỏi kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, bà có điều kiện canh tác hơn 2 sào rau và nuôi bò sinh sản. Có thu nhập ổn định, năm 2018, gia đình bà Đưa đã thoát nghèo, xây dựng được ngôi nhà mới khang trang hơn.
 
Trải qua nhiều khó khăn trong chăn nuôi khi gặp dịch bệnh nên heo, dê chết hàng loạt, gia đình ông Nguyễn Khắc Hương (thôn Ninh Thanh 1) được Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh xã hỗ trợ vay vốn ưu đãi để cải tạo lại vườn cà phê già cỗi của gia đình. Năm 2016, Hội Cựu chiến binh xã còn hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng xây dựng nhà ở. Đến năm 2017, ông Hương làm đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo. Hiện nay, gia đình ông có hơn 5 sào cà phê xen tiêu cho thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm.
 
Giai đoạn 2020 - 2025, huyện Ea Kar phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm trên 3%, trong đó giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số từ 4-5%.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Huỳnh Kim Phổ cho biết, trong những năm qua, công tác giảm nghèo đã được cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm chỉ đạo sâu sát. Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững huyện đã xây dựng Kế hoạch giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời phân công các thành viên phụ trách địa bàn theo dõi và đôn đốc về công tác giảm nghèo ở từng xã, thị trấn để tham mưu cho UBND huyện bổ sung, điều chỉnh cơ chế phù hợp với tình hình thực tế, trực tiếp giúp đỡ các hộ nghèo phát triển kinh tế, có việc làm, nâng cao thu nhập.

Các chính sách, dự án về giảm nghèo đã được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Người nghèo ngày càng được tạo điều kiện tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ như: y tế, giáo dục, văn hóa, tín dụng... Ngoài các hoạt động nằm trong chương trình, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp tổ chức tặng quà cho hộ nghèo vào các dịp lễ, Tết, các gia đình bị ảnh hưởng thiên tai; xây dựng mô hình giảm nghèo tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao như: Cư Prông, Cư Elang, Ea Sô, Cư Ni với kinh phí thực hiện 1,614 tỷ đồng.
 
Từ nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, bộ mặt nông thôn tiếp tục có nhiều đổi mới, đặc biệt các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn đã có sự thay đổi mạnh mẽ. Người dân đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với thị trường; mạnh dạn hơn trong việc ứng dụng giống mới, công nghệ mới vào sản xuất… góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.
 
Tính từ đầu năm 2016 đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đã giảm từ 22,85% (8.220 hộ) xuống còn 9,34% (3.714 hộ); tỷ lệ hộ cận nghèo giảm từ 11,09% (3.991 hộ) xuống còn 10,68% (4.247 hộ). Qua đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện đã đề ra trong giai đoạn 2015 - 2020. Huyện Ea Kar phấn đấu trong năm 2020 đưa tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%.
 
Vân Anh
 
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.