Multimedia Đọc Báo in

Cuộc sống bên trong khu cách ly

09:15, 06/08/2020
Với sự chăm sóc chu đáo của các y, bác sĩ, sự phục vụ tận tình của cán bộ, chiến sĩ công an, cuộc sống của những công dân trở về từ các vùng dịch Covid-19 và người tiếp xúc gần với ca bệnh đang cách ly tại Trung tâm cách ly tập trung của tỉnh (tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột) khá thoải mái, không quá tù túng như họ từng nghĩ trước khi vào đây…
 
Chủ động thích ứng
 
Sau khi đi tái khám tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng trở về, bà Nguyễn Thị Thanh Tĩnh, ở thôn 4, xã Krông Jin, huyện M’Đrắk đã khai báo y tế tại địa phương và tự giác thực hiện cách ly tại nhà. Tuy nhiên khi nghe thông tin về trường hợp nữ bệnh nhân số 601 đi cùng chuyến bay VN1915 với mình trên hành trình từ Đà Nẵng về TP. Buôn Ma Thuột, bà Tĩnh đã liên lạc với y tế địa phương và được đưa đi cách ly tập trung. Đã 6 ngày ở đây, bà được chăm sóc sức khỏe, ăn uống đầy đủ theo tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được tự do tập thể dục trong khuôn viên…
 
Bà Tĩnh chia sẻ: "Khi được cách ly tập trung ở đây tôi thấy yên tâm hơn ở nhà, bởi được theo dõi sức khỏe thường xuyên, trong trường hợp sức khỏe bất thường có thể liên lạc ngay với y, bác sĩ để kiểm tra. Thêm vào đó, việc cách ly tập trung giúp tôi hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh cho người thân. Về sinh hoạt, tuy điều kiện ở khu cách ly không đầy đủ, tiện nghi như ở nhà, nhưng vẫn đảm bảo được các nhu cầu thiết yếu nên tôi cảm thấy khá thoải mái. Đây sẽ là những ngày đáng nhớ trong cuộc đời tôi".
 
Cán bộ Trung tâm cách ly tập trung của tỉnh đưa cơm đến từng phòng phục vụ người cách ly.
Cán bộ Trung tâm cách ly tập trung của tỉnh đưa cơm đến từng phòng phục vụ người cách ly.
Cũng như bà Tĩnh, qua 5 ngày cách ly tập trung sau khi trở về từ vùng dịch Đà Nẵng, ba mẹ con chị Huỳnh Thị Huệ, ở thôn Sơn Lộc 3, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ đã thích ứng với cuộc sống nơi đây. Chị Huệ bộc bạch: "Lúc đầu khi vào khu cách ly tôi cũng có cảm giác lo lắng, nhất là khi có cả hai con nhỏ. Nhưng giờ thì mẹ con tôi cảm thấy khá hài lòng với cuộc sống ở đây vì được phục vụ rất tận tình, các bác sĩ kiểm tra sức khỏe đều đặn mỗi ngày 2 lần, được cung cấp đồ ăn thức uống sạch sẽ, đủ chất, các con cũng có khuôn viên rộng rãi để vui chơi nên bớt nhớ nhà. Để sớm trở về với gia đình, hằng ngày tôi luôn khai báo trung thực với cán bộ về tình trạng sức khỏe, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân để hạn chế lây lan dịch bệnh".
 
Tính đến chiều 5-8, toàn tỉnh ghi nhận 3 trường hợp mắc Covid-19; có 92 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế,  325 trường hợp cách ly tập trung và 10.071 trường hợp cách ly tại nhà. 

Không riêng bà Tĩnh, chị Huệ mà nhiều người khác đang cách ly tại Trung tâm cách ly của tỉnh cũng tỏ ra khá thoải mái, hài lòng, cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh mà bảo đảm được nơi ăn ở như vậy cho người cách ly là rất đáng ghi nhận. Vào đây, họ hiểu rõ hơn về việc cách ly để cùng nhau bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, chung sức vượt qua đại dịch Covid-19.

Cộng đồng trách nhiệm vì sức khỏe công dân
 
Tại Trung tâm cách ly tập trung của tỉnh ở Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên, để đảm bảo ổn định cuộc sống của các công dân, hằng ngày hơn 20 cán bộ, y, bác sĩ, chiến sĩ đến từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột, Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột và Công an tỉnh phải đảm nhận khối lượng công việc không hề nhỏ, từ canh gác vòng ngoài đảm bảo an ninh trật tự; tiếp nhận, khai thác yếu tố dịch tễ, phân loại nguy cơ; thăm khám sức khỏe mỗi ngày 2 lần; vệ sinh khử khuẩn toàn bộ khu cách ly, đến chuẩn bị bữa ăn, nhu yếu phẩm… cho công dân.
 
Bữa cơm  của ba mẹ con chị Huỳnh  Thị Huệ  tại khu  cách ly  tập trung.
Bữa cơm của ba mẹ con chị Huỳnh Thị Huệ tại khu cách ly tập trung.
Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Hành chính – Quản trị, Phòng Hậu cần, Công an tỉnh cho hay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 3 ca dương tính, số trường hợp F1, F2 cần phải cách ly tập trung tăng theo từng giờ. Được lãnh đạo Công an tỉnh giao nhiệm vụ đảm bảo về cơ sở vật chất cho khu cách ly tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên, đơn vị luôn chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ nhu yếu phẩm để khi công dân đến đều có thể đáp ứng ngay.
 
Ngoài ra, với nhiệm vụ chính hằng ngày là cung cấp các suất ăn, bảo đảm dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho khu cách ly, chúng tôi luôn cố gắng cung cấp bữa ăn đa dạng, thay đổi thực đơn thường xuyên. Hiện tại, mỗi bữa đơn vị cung cấp trên 300 suất (tùy theo số lượng dao động ở từng thời điểm) theo tiêu chuẩn của cán bộ, chiến sĩ là 25.000 đồng/suất.
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng ở đây là triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn dịch bệnh. Bác sĩ Y Jem My Ênuôl (Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột), người tham gia đảm nhận công tác này cho biết: "Chúng tôi hướng dẫn rõ quy định, quyền lợi và nghĩa vụ cho từng người tham gia cách ly, đồng thời phun khử trùng, khử khuẩn, hạn chế tối đa phát sinh dịch bệnh. Cơ bản là người dân thực hiện tốt những quy định trong khu cách ly và có ý thức phòng chống dịch bệnh cao".
 
Hoàng Kim Ngọc
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.