Multimedia Đọc Báo in

Đừng vì lợi ích trước mắt

21:24, 07/08/2020
Những ngày gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc, đối tượng người Việt Nam tiếp tay, hỗ trợ người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới, hành vi này đã để lại nhiều hệ lụy.
 
Có thể nói, một trong những yếu tố giúp Việt Nam khống chế được sự lây lan trong cộng đồng của Covid-19 suốt trong 99 ngày liên tiếp đó là nhờ chúng ta kiểm soát tốt nguồn lây nhiễm từ bên ngoài để khoanh vùng dập dịch ở trong nước. Tất cả  người từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam đều được kiểm soát, cách ly ở những khu cách ly tập trung. Tiếc là thành quả của nỗ lực ấy đã không được duy trì do không thể “bịt” hết những “kẽ hở” trong việc kiểm soát người nhập cảnh trái phép. 
 
Lực lượng vũ trang đang chuẩn bị cơ sở vật chất cho một khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh
Lực lượng vũ trang của tỉnh đang chuẩn bị cơ sở vật chất cho một khu cách ly tập trung 
 
Ngày 26-7 vừa qua, khi dịch Covid-19 quay trở lại với ca nhiễm đầu tiên được phát hiện tại Đà Nẵng cũng là lúc chúng ta phát hiện rất nhiều người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc đang lưu trú trái phép ở thành phố này. Ở nhiều địa phương khác như Quảng Nam, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh cũng phát hiện được tình trạng này khiến nhiều người phải “giật mình”. Cùng với thông tin mà Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ trong những buổi họp báo thì chủng virus SARS-CoV-2 lần này là chủng mới, là chủng xâm nhập từ bên ngoài và việc không thể truy được nguồn F0 khiến nhiều người đã nghĩ ngay đến nguồn lây là từ những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.  
 
Điều đáng nói ở đây, tất cả các vụ nhập cảnh, lưu trú trái phép được phát hiện đều có một điểm chung là được hỗ trợ, tiếp tay bởi những đối tượng người Việt. Không dễ gì người nước ngoài có thể xâm nhập, lưu trú sâu trong nội địa đến vậy nếu không được tiếp tay bởi những đối tượng trong nước. Thành phần tiếp tay thì đủ cả, từ chủ cơ sở lưu trú, lái xe, môi giới… đến những đối tượng tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép mang tính chuyên nghiệp. Thế nhưng rất đáng ngại là không hiểu sao mà với số người nhập cảnh, lưu trú trái phép nhiều như vậy, nhưng chính quyền và cả hệ thống chính trị - xã hội cơ sở không phát hiện, xử lý kịp thời. Đáng lên án hơn nữa là khi dịch bệnh bùng phát trở lại với tính chất nguy hiểm hơn và các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt, đưa ra xử lý “điểm” một số vụ với hình thức xử phạt rất nặng, thậm chí là khởi tố, phạt tù, nhưng nhiều đối tượng hám tiền, vì lợi ích trước mắt vẫn bất chấp để tiếp tay cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép. 
 
Cả xã hội đang phải cùng chung tay chiến đấu với dịch bệnh
Cả xã hội đang phải cùng chung tay chiến đấu với dịch bệnh
 
Đành rằng, hành vi tiếp tay, tổ chức cho người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sớm muộn sẽ bị phát hiện và xử lý nghiêm, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay thì hậu quả mà hành vi này gây ra là hết sức nghiêm trọng. Thế nên với mỗi cá nhân, đừng vì lợi ích trước mắt của mình để rồi phải trả giá trước pháp luật, gây thêm gánh nặng cho đất nước. Với hệ thống chính trị - xã hội cấp cơ sở cũng cần sâu sát hơn để có thể sớm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi đáng lên án này. Có như vậy mới mong nỗ lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của chúng ta có kết quả như mong đợi.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.