Multimedia Đọc Báo in

Nước sạch về buôn căn cứ cách mạng Yông Hăt

08:19, 26/08/2020
Được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh hỗ trợ kinh phí, mới đây buôn Yông Hăt(xã Krông Nô, huyện Lắk) đã được lắp đặt hệ thống lọc nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân nên ai cũng vui mừng, phấn khởi.
Thúy Hồng
 
Theo người dân buôn Yông Hăt, từ bao đời nay, bà con nơi đây luôn sống trong cảnh thiếu nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt. Nước giếng đào bị nhiễm phèn chỉ sử dụng cho việc tắm rửa, giặt giũ áo quần, còn nguồn nước nấu ăn và uống bà con phải đi mua từng bình nước lọc về để sử dụng. Mỗi bình nước có giá từ 10.000 - 12.000 đồng, nếu gia đình nào đông người thì chỉ dùng được khoảng 2 - 3 ngày, gia đình ít người thì cũng chỉ được 1 tuần.
Hệ thống lọc nước ở buôn Yông Hăt bảo đảm tiêu chuẩn nước sạch theo quy định.
Hệ thống lọc nước ở buôn Yông Hăt bảo đảm tiêu chuẩn nước sạch theo quy định.

 

Chị H’Ben Ryan, một người dân buôn Yông Hăt chia sẻ, trước đây để có nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt, gia đình chị đã thuê người đào giếng. Tuy nhiên, do nguồn nước ở đây bị nhiễm phèn nên chỉ dùng để tắm giặt, còn nước nấu ăn, uống thì phải đi mua. Trung bình nếu sử dụng tiết kiệm thì chưa được một tuần hết 1 bình. Nay có nguồn nước sạch từ hệ thống lọc nước miễn phí này nên chị yên tâm hơn. Được biết, trung bình mỗi ngày chị tranh thủ đến chở khoảng 2 bình nước sạch (40 lít) về để cho 5 thành viên trong gia đình sử dụng.

 
Chung tâm trạng như chị H’Ben, anh Y Ndong Triốk cho hay, do nước giếng bị nhiễm phèn nên lâu nay gia đình anh phải mua nước lọc về dùng để uống, còn nấu ăn vẫn dùng nước giếng để lắng rồi sử dụng. Bây giờ, có nước sạch, lại nằm ngay cạnh nhà nên gia đình anh có thể lấy nguồn nước này vừa để uống, vừa nấu ăn, tiết kiệm được đáng kể chi phí tiền mua nước lọc.
 
Việc lắp đặt hệ thống lọc nước sạch tại buôn Yông Hăt không chỉ giải quyết nhu cầu nước sạch phục vụ người dân trên địa bàn, tiết kiệm chi phí mua nước mà còn góp phần bảo đảm sức khỏe, phòng tránh bệnh tật cho mọi người" - Bí thư Chi bộ buôn Yông Hăt  Y Ji Rơ Lưk.

Yông Hăt là buôn căn cứ cách mạng với trên 90% hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống bà con còn nhiều khó khăn. Toàn buôn có 168 hộ dân thì có đến 53 hộ nghèo và 37 hộ cận nghèo. Trong khi đó, nguồn nước chủ yếu là từ nước giếng đào bị nhiễm phèn, mùa khô thì không đủ nước dùng cho sinh hoạt. Vì thế hằng ngày các hộ dân đều phải đi mua các bình nước lọc về để nấu ăn và uống. Trước thực trạng đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ kinh phí lắp đặt hệ thống lọc nước sạch đặt tại Nhà văn hóa cộng đồng buôn với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Trong đó, gồm hệ thống lọc nước sạch có công suất từ 2.000 – 3.000 lít/giờ và tự động bơm nước từ giếng lên liên tục, khu nhà điều hành hệ thống và mỗi hộ dân trong buôn được cấp 1 bình đựng nước lọc (dung tích 20 lít).

 
Điều đáng nói ở đây nữa là để có nguồn nước sạch này, người dân trong buôn đã đồng lòng đóng góp kinh phí hơn 30 triệu đồng (mỗi hộ 200.000 đồng) khoan giếng có độ sâu gần 100 m để lấy nguồn nước. Để bảo đảm hiệu quả sử dụng, Ban tự quản buôn sẽ quản lý, trông coi hệ thống, người dân trong buôn đóng góp kinh phí để chi trả tiền điện bơm nước hằng tháng.
 
Có thể nói, việc hỗ trợ lắp đặt hệ thống lọc nước sạch ở buôn Yông Hăt đã đáp ứng nguyện vọng cấp thiết trong sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh của người dân. Thông qua đó, góp phần cải thiện đời sống của bà con cũng như tạo điều kiện để địa phương sớm hoàn thành tiêu chí nước sạch, phấn đấu trở thành xã nông thôn mới.
 Thúy Hồng
 
 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.