Multimedia Đọc Báo in

"Phủ sóng" bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Những cách làm hay

08:10, 29/09/2020

Xác định việc thực hiện công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã tích cực triển khai nhiều giải pháp huy động học sinh tham gia BHYT.

Những năm qua, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, nhất là ngành giáo dục và đào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh về mục đích, ý nghĩa, trách nhiệm, quyền lợi, mức hỗ trợ khi tham gia BHYT. Cụ thể, ngành giáo dục và đào tạo thường xuyên lồng ghép, triển khai công tác BHYT HSSV trong hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học tới các phòng giáo dục và đào tạo, các trường trực thuộc và chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện. Qua đó, đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trong việc huy động 100% HSSV tham gia BHYT.

Đơn cử như Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (phường Thắng Lợi) nhiều năm liền tỷ lệ thu BHYT đạt 100% với khoảng thời gian thu nhanh chóng. Để có được kết quả này, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong việc thu và cấp phát thẻ BHYT; tổ chức tốt công tác y tế trường học và tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT. Đặc biệt, các thầy cô giáo đã tuyên truyền lồng ghép trong các tiết sinh hoạt ngoài giờ, chào cờ đầu tuần cho học sinh; tuyên truyền ở các cuộc họp phụ huynh đầu năm học. Riêng năm học 2019 - 2020 vừa qua, nhà trường có 1.114/1.114  em tham gia BHYT.

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Quốc tế chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
Nhân viên y tế Trường Tiểu học Quốc tế chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Ở Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (phường Khánh Xuân), lãnh đạo nhà trường quan tâm sâu sát, thường xuyên trực tiếp liên hệ với BHXH để giải đáp những vướng mắc, thống kê số liệu; nhân viên phụ trách làm việc có trách nhiệm, nộp và theo dõi hồ sơ khoa học; các thầy cô giáo tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong việc thu, cấp phát thẻ BHYT và thực hiện tốt công tác y tế trường học. Với những cách làm này, nhà trường thường xuyên đạt tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cao, như năm học 2019 - 2020 có 761/761 em tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 100%.

Trên cơ sở sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành BHXH với nhà trường, nhiều trường học trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột những năm qua đều đạt 100% tỷ lệ HSSV tham gia BHYT như: Đại học Tây Nguyên, THPT Chuyên Nguyễn Du, THCS Tân Lợi, THCS Đoàn Thị Điểm, THCS Đào Duy Từ, Tiểu học Lê Thị Ngọc Hân, Tiểu học Dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm…

Thực tế cho thấy, nhờ tham gia BHYT, nhiều gia đình có con em là HSSV không may mắc bệnh phải nằm viện điều trị đã vượt qua được giai đoạn khó khăn... Đơn cử như trong năm 2020, BHYT đã chi trả số tiền trên 60 triệu đồng cho em Đỗ Lê Huy (SN 2007, trú tại phường Tự An). Được biết, em Huy bị mắc căn bệnh U lympho không Hodgkin, gia đình em có hoàn cảnh khó khăn, số tiền này thực sự là gánh nặng khó xoay xở nếu không có BHYT chi trả.

Học sinh dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được Nhà nước cấp thẻ BHYT.
Học sinh dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được Nhà nước cấp thẻ BHYT.

Theo số liệu thống kê, năm học 2019 - 2020, TP. Buôn Ma Thuột có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 99,58%. Bà Nguyễn Thị Xinh, Phó Trưởng Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cho biết, nhằm đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2020 - 2021, mới đây, BHXH tỉnh đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố phổ biến, thông tin về các chính sách BHYT HSSV đến hiệu trưởng các trường học trên địa bàn trong hội nghị đầu năm học. Đồng thời, phối hợp với ngành giáo dục trực tiếp đến nhiều cơ sở trường học nắm tình hình triển khai thực hiện BHYT HSSV, tư vấn về các nội dung liên quan.

Có thể nói, với các giải pháp quyết liệt, cùng với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao từ các nhà trường, phụ huynh, HSSV, hy vọng năm học 2020 - 2021, tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nói riêng, toàn tỉnh nói chung sẽ đạt 100% như  mục tiêu đề ra.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.