Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng người lính biên phòng với trẻ em vùng biên

08:29, 30/09/2020

Những năm qua, nhờ sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng tỉnh, các em học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã biên giới Krông Na (huyện Buôn Đôn) đã có thêm điều kiện thuận lợi để đến trường và yên tâm học tập.

Xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) có hơn 1.000 học sinh tiểu học và THCS, phần lớn là con em đồng bào dân tộc Êđê và M’nông. Đời sống của người dân xã biên giới còn nhiều khó khăn nên không tránh khỏi tình trạng học sinh bỏ học.

Bà Phạm Thị Loan, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Võ Thị Sáu cho biết, năm học 2020 - 2021 trường có hơn 300 học sinh, nhưng đầu năm đã có 9 em bỏ học vì nhiều lý do khác nhau: có em phải nghỉ học ở nhà lao động giúp gia đình, em thì ngoại hình lớn trước tuổi nên ngại đi học, em thì học yếu nên chán học… Nhà trường đã cử giáo viên đến tận nhà vận động nhiều lần nhưng không có kết quả. Trước khó khăn đó, nhà trường đã nhờ các tổ, đội công tác biên phòng đứng chân trên địa bàn xã, đặc biệt là Đồn Biên phòng Sêrêpốk giúp đỡ nên đến nay đã có hai em trở lại trường đi học. Hiện giáo viên trong trường đang tiếp tục cùng các tổ, đội công tác biên phòng đóng trên địa bàn đi vận động học sinh trở lại lớp.

Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Đỗ Văn Nhương, Đội phó vận động quần chúng Đồn Biên phòng Sêrêpốk cắt tóc cho học sinh.
Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Đỗ Văn Nhương, Đội phó vận động quần chúng Đồn Biên phòng Sêrêpốk cắt tóc cho học sinh.

Về việc giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, Thiếu tá Phạm Văn Hiếu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sêrêpốk cho biết, đơn vị đã nhận nuôi cháu Y Phú Mlô (buôn Đrang Phốk), có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mẹ mất sớm, ở với ông bà ngoại già yếu. Hiện cháu Y Phú Mlô đã được bộ đội Đồn Biên phòng Sêrêpốk đưa về Đội công tác địa bàn ở buôn Đrang Phốk để chăm sóc và nuôi dưỡng.

Đơn vị cũng đã phối hợp với cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các đồn biên phòng đóng trên địa bàn xã nhận đỡ đầu 12 cháu có hoàn cảnh khó khăn, hằng tháng hỗ trợ mỗi cháu 500 nghìn đồng, kéo dài suốt quá trình học tập. Bên cạnh đó, đơn vị còn duy trì mô hình “Hũ gạo tình thương”.

Theo đó, mỗi bữa nấu cơm anh nuôi sẽ bớt một bát gạo từ khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để hỗ trợ gia đình các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi tháng 25 kg gạo. Ngoài ra, các tổ, đội công tác của Đồn Biên phòng Sêrêpốk còn duy trì mô hình “Tay kéo biên phòng”, thường xuyên đến các điểm trường cắt tóc miễn phí cho học sinh vào ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Trong quá trình cắt tóc, các chiến sĩ cũng động viên các em cố gắng học tập, giúp đỡ gia đình, giữ gìn vệ sinh môi trường tốt hơn… Đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, đội công tác biên phòng của Đồn Biên phòng Sêrêpốk đến thăm hỏi, hỗ trợ cặp sách, quần áo, đồ dùng học tập cho các cháu vào dịp khai giảng năm học mới. 

Thiếu tá Phạm Văn Hiếu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sêrêpốk trao tặng bàn ghế cho Trường tiểu học Y Jút.
Thiếu tá Phạm Văn Hiếu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sêrêpốk trao tặng bàn ghế cho Trường tiểu học Y Jút.

Không chỉ nhận nuôi, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpốk còn tích cực hỗ trợ các điểm trường trên địa bàn cải thiện cơ sở vật chất trường học để góp phần bảo đảm tốt hơn điều kiện dạy và học của thầy trò nơi đây.

Bà H’Tú Byă, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Y Jút cho hay, năm học này trường có 700 học sinh, đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Trong tổng số 700 em thì có 320 em thuộc hộ nghèo, 6 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hầu hết thuộc điểm trường lẻ tại buôn Đrang Phốk, cách điểm trường chính 18 km. Trước khi bước vào năm học mới, nhà trường đã tu sửa lại bàn ghế, sơn mới phòng học. Tuy nhiên, do số lượng học sinh tăng lên nên tình trạng thiếu phòng học và thiếu bàn ghế vẫn xảy ra.

Bên cạnh đó, số bàn ghế qua quá trình sử dụng đã bị xuống cấp và hư hỏng nhiều, nhà trường không có kinh phí mua sắm mới mà chỉ khắc phục để các em ngồi tạm, điều này đã ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Trước khó khăn đó, Đồn Biên phòng Sêrêpốk đã kêu gọi các đơn vị, nhà hảo tâm đầu tư cho điểm trường buôn Đrang Phốk 40 bộ bàn ghế mới.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.