Multimedia Đọc Báo in

Người "say" hoạt động vì cộng đồng

06:42, 30/10/2020

Anh Nguyễn Thanh Đông (SN 1985, ở phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) đam mê thiện nguyện từ nhỏ. Các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng càng thiết thực, hiệu quả hơn khi anh quyết định thành lập, trở thành Giám đốc, kiêm Bí thư Đoàn thanh niên Công ty Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ quốc tế Việt Pháp.

Từ năm 2016 - thành lập công ty riêng đến nay, mỗi năm anh Đông đều hỗ trợ 300 chiếc áo tiếp sức mùa thi (trị giá hơn 20 triệu đồng), trao 10 suất học bổng (1 triệu đồng/suất), quà khuyến học tại địa phương… Anh Đông còn thường xuyên tham gia, đóng góp một phần kinh phí cho các câu lạc bộ, đội, nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh để trao quà, giúp đỡ người dân vùng khó khăn. Riêng đầu năm 2020, anh Đông hỗ trợ các chương trình của Tỉnh Đoàn và một số câu lạc bộ thiện nguyện gần 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn hỗ trợ người dân khó khăn nơi mình sinh sống.

 

Anh Nguyễn Thanh Đông trao quà cho học sinh nghèo tại huyện Krông Ana. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Anh Nguyễn Thanh Đông trao quà cho học sinh nghèo tại huyện Krông Ana. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

 

Gắn bó, tâm huyết vì cộng đồng, nên bất cứ hoạt động, chương trình thiện nguyện nào của Thành Đoàn Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đoàn phát động anh Đông đều tích cực tham gia. Đơn cử như chương trình hiến máu tình nguyện, trung bình mỗi năm anh Đông tham gia hiến 2 - 3 lần. Tính đến nay, anh đã có thành tích trên 20 lần hiến máu. Không chỉ vậy, anh Đông còn vận động đoàn viên, thanh niên công ty và người dân cùng tham gia hiến máu nhân đạo.

Anh Nguyễn Thanh Đông nhiều năm liền được Thành Đoàn Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đoàn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động dịch vụ việc làm, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi…

 

Ngoài tặng những phần quà cấp thiết, anh Đông luôn trăn trở phải trao cho người nghèo "cần câu" để giúp họ sớm có cuộc sống ổn định. Theo đó, anh đã tuyên truyền, phổ biến các chính sách về đào tạo nghề, hỗ trợ tạo việc làm, xuất khẩu lao động đến với người dân nhiều nơi trong tỉnh, nhất là lao động dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa. Năm 2016, trong một lần đi tình nguyện tại xã Yang Mao (huyện Krông Bông), anh Đông thấy một số hộ nghèo ở đây thiếu đất sản xuất, không có việc làm ổn định, anh đã tư vấn, hướng dẫn xuất khẩu lao động. “Tôi đã tư vấn, giới thiệu, hỗ trợ chi phí cho 10 phụ nữ đi xuất khẩu lao động tại Ả Rập Xê-út để làm giúp việc gia đình trong thời gian 2 năm. Hết thời hạn lao động về nước, trung bình mỗi chị tiết kiệm được hơn 200 triệu đồng, có tiền xây dựng nhà cửa khang trang và dư được một khoản vốn liếng làm ăn”, anh Đông chia sẻ.

Thấy xuất khẩu lao động là một kênh giải quyết việc làm hiệu quả, góp phần giảm nghèo, cải thiện đời sống cho một bộ phận người lao động, chủ yếu ở nông thôn và người nghèo, từ đó anh Đông tích cực thực hiện hoạt động hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần chi phí ban đầu như: khám sức khỏe, học ngoại ngữ, nghiệp vụ… cho người nghèo có thêm cơ hội đi ra nước ngoài làm việc. Kinh phí này được người lao động chuyển trả dần khi có đủ điều kiện.

 

Anh Nguyễn Thanh Đông trao quà tặng người nghèo. Ảnh: T.Dung
Anh Nguyễn Thanh Đông trao quà tặng người nghèo. Ảnh: Thùy Dung

 

Trường hợp của hai chị em H’Roi K’pơ và H’Wel K’pơ (buôn Tơ Lơ, xã Ea Na, huyện Krông Na) là một ví dụ. Gia đình hai chị thuộc diện hộ nghèo, lại đang mắc một khoản nợ khá lớn, nên không có khả năng tài chính để xuất khẩu lao động. Biết được hoàn cảnh khó khăn trên, năm 2019 anh Đông đã cho mỗi chị mượn 20 triệu đồng để học ngoại ngữ, học nghiệp vụ hộ lý… sang Đài Loan làm việc. Sau gần một năm xuất khẩu lao động, hai chị H’Roi, H’Wel đã trả hết nợ cho gia đình và trả được một phần chi phí được anh Đông cho mượn trước khi đi làm. Thêm một tin vui nữa, chị H’Roi, H’Wel đã được ký hợp đồng lao động 3 năm, gia hạn làm việc 9 tháng không mất chi phí.

Nguyễn Dung

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.