Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm ở huyện vùng biên

09:15, 23/10/2020

Là huyện biên giới còn nhiều khó khăn, song Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn đã tích cực tìm kiếm, huy động các nguồn lực hỗ trợ, xây dựng nhà Đại đoàn kết, giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, qua đó góp phần hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.

Năm nay đã 67 tuổi, song ông Nguyễn Bồng (trú thôn Ea Duất, xã Ea Wer) vẫn phải tá túc trong ngôi nhà ván mục nát. Căn bệnh nan y mà ông mắc phải đã khiến kinh tế gia đình kiệt quệ, bao nhiêu ruộng rẫy cũng bán hết để chạy chữa. Mơ ước lớn nhất của ông là có ngôi nhà kiên cố để gia đình an cư. Nguyện vọng ấy trở thành hiện thực khi Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với sự trợ giúp của bà con dòng tộc, lối xóm láng giềng hơn 50 triệu đồng để xây tặng ông ngôi nhà Đại đoàn kết. Ngôi nhà ấm áp nghĩa tình khá khang trang đang trong quá trình hoàn thiện, như một món quà ý nghĩa, tiếp thêm sức mạnh, động viên gia đình ông Bồng vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Nhà Đại đoàn kết của gia đình chị H’Ngơn Kbuôr vừa được khánh thành, bàn giao.
Nhà Đại đoàn kết của gia đình chị H’Ngơn Kbuôr vừa được khánh thành, bàn giao.

Trong ngôi nhà Đại đoàn kết vừa mới được khánh thành, bàn giao, chị H’Ngơn Kbuôr (buôn Tul A, xã Ea Wer) vui vẻ chia sẻ: “Mình nghèo lắm, vợ chồng đi làm thuê làm mướn còn không đủ nuôi ba con ăn học, lấy tiền đâu làm nhà. May được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện giúp và nhờ bà con lối xóm, anh em ủng hộ toàn bộ ngày công xây căn nhà mới, gia đình phấn khởi, yên tâm làm ăn rồi”.

Ngoài chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết, từ đầu năm đến nay Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn còn hỗ trợ xây dựng 31 căn nhà  theo Chương trình 167 với mức 2 triệu đồng/nhà, kinh phí được trích từ Quỹ Vì người nghèo.

Được biết từ đầu năm đến nay, có 3 hộ khó khăn của xã Ea Wer được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết. Đây là con số rất ý nghĩa bởi Ea Wer là xã đặc biệt khó khăn, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo cao, nếu không có sự tiếp sức của cấp trên thì với điều kiện hiện tại chính quyền địa phương khó có khả năng xây nhà tặng các gia đình.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn Nguyễn Tuấn Cường, thực hiện chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết, hướng đến mục tiêu xóa nhà tranh tre dột nát trên địa bàn, Mặt trận huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình và tập trung nâng cao hiệu quả công tác vận động, xây dựng Quỹ Vì người nghèo. Theo đó, ngoài việc vận động tất cả cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang - lực lượng nòng cốt, chủ lực trong ủng hộ Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ mỗi người 1 ngày lương vào Tháng cao điểm vì người nghèo hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng chủ động, tích cực tìm kiếm, tranh thủ mối quan hệ kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Kết quả từ đầu năm đến nay huyện vận động được 450 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo, trong đó cấp huyện là 320 triệu đồng; cấp xã là 130 triệu đồng. Từ số tiền trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xây dựng 6 nhà Đại đoàn kết tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn. Ngoài ra, nhờ kinh phí của Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội, có thêm 3 hộ khác được thụ hưởng chương trình xây nhà Đại đoàn kết.

Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Buôn Đôn thăm, động viên và kiểm tra ngôi nhà Đại đoàn kết của gia đình ông Nguyễn Bồng (bìa phải).
Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Buôn Đôn thăm, động viên và kiểm tra ngôi nhà Đại đoàn kết của gia đình ông Nguyễn Bồng (bìa phải).

Để công tác hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết đúng đối tượng, mục đích, Mặt trận huyện chỉ đạo Mặt trận các xã thống kê danh sách các hộ có nhu cầu để trực tiếp về khảo sát, thẩm định. “Trong bối cảnh địa phương còn nhiều khó khăn, nhu cầu xây dựng nhà Đại đoàn kết nhiều nên chúng tôi phải rà soát kỹ lưỡng, ưu tiên cho những đối tượng ngặt nghèo hơn, song phải đảm bảo công bằng, khách quan, không để nảy sinh những ý kiến lệch lạc, đánh mất ý nghĩa nhân văn của chương trình. Tất cả các hộ được xây nhà Đại đoàn kết đều thông qua bình xét, thống nhất ngay từ cơ sở”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn Nguyễn Tuấn Cường cho biết. Nhờ cách làm minh bạch, rõ ràng mà trong quá trình triển khai chương trình, trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng khiếu kiện, mất đoàn kết. Với các hộ được thụ hưởng xây nhà Đại đoàn kết, trong quá trình xây dựng, Mặt trận cấp huyện, cấp xã cùng các tổ chức đoàn thể chính quyền địa phương luôn đồng hành, giúp nhân lực, ngày công xây dựng, hoặc vật tư nhằm giảm đến mức thấp nhất chi phí phát sinh, đồng thời qua đó để giám sát, đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.