Multimedia Đọc Báo in

Phòng, chống dịch Covid-19: Thực hiện "mục tiêu kép", không để dịch bùng phát

06:57, 09/10/2020

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chúng ta thực hiện "mục tiêu kép", nhưng phải có giải pháp rất cụ thể và thực hiện thật nghiêm, tuyệt đối giữ an toàn, không để dịch bùng phát, vì nếu có dịch thì mọi nỗ lực phát triển kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Qua các đợt phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, dưới sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, sự quyết tâm của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương cùng tinh thần đoàn kết của toàn thể nhân dân, cả nước đã khống chế rất tốt việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Từ khi dịch Covid-19 xâm nhập (cuối tháng 1-2020), Việt Nam đã trải qua 2 đợt chống dịch lớn. 5 nguyên tắc phòng, chống dịch gồm: “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng triệt để, dập dịch” đã được nước ta thực hiện nghiêm ngặt – đây là yếu tố góp phần tạo nên kết quả đáng ghi nhận cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi cả nước, đặc biệt là ở các địa phương có nhiều ca bệnh. Tại cuộc họp nói trên, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin, trên thế giới, chưa có nước nào tự tin có thể phòng, chống dịch Covid-19 tốt nhất. Các trường hợp nhiễm mới đều có xu hướng tăng lên từng ngày. Dự báo, mùa đông năm 2020 sẽ tương đối khốc liệt trong công tác phòng, chống dịch tại các nước trên thế giới do chưa có vắc xin điều trị rộng rãi.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh chuẩn bị suất ăn cho công dân khu cách ly tập trung vào tháng 8-2020.
Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh chuẩn bị suất ăn cho công dân khu cách ly tập trung vào tháng 8-2020.

Trong bối cảnh ấy, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa sẵn sàng phòng chống dịch Covid-19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại cuộc họp, công tác phòng, chống dịch phải tuyệt đối an toàn vì nếu có dịch thì mọi nỗ lực phát triển kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Để không lặp lại câu chuyện như ở Đà Nẵng, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải xây dựng ngay hệ thống giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại bệnh viện, trường học, khách sạn, nhà máy, xí nghiệp… Trong đó, giải pháp đeo khẩu trang thường xuyên là phương án chống dịch đơn giản, hiệu quả nhất; công tác phát hiện nhanh, truy vết, cách ly có tính chất quyết định mức độ lây lan của dịch; giãn cách xã hội nhằm giảm tốc độ lây lan dịch bệnh…

Hiện mọi hoạt động sản xuất ở các ngành nghề đang dần ổn định trở lại, nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là. Các bộ, ngành và địa phương phải kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh (trái phép và hợp pháp), nhất là trên các chuyến bay thương mại phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong quá trình vận chuyển. Cùng với đó, các hình thức cách ly phải được quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong khu cách ly tập trung và từ khu cách ly ra ngoài cộng đồng. Đối với người dân cần nâng cao ý thức tự giác trong thực hiện phòng dịch cho bản thân với các biện pháp như trung thực trong khai báo y tế, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, di chuyển bằng phương tiện công cộng…

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đã được khống chế cơ bản ở nước ta, song nguy cơ lây nhiễm vẫn thường trực tại các địa phương do vẫn còn mầm bệnh trong cộng đồng; nguồn bệnh từ người nhập cảnh (hợp pháp hoặc trái phép...).

Kim Hoàng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.