Multimedia Đọc Báo in

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đổi biển kiểm soát xe kinh doanh vận tải

08:08, 21/10/2020

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện thực hiện đổi biển kiểm soát (BKS) xe kinh doanh vận tải theo Thông tư số 58/2020/TT-BCA, ngày 16-6-2020 của Bộ Công an (Thông tư 58), Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện chuyển đổi.

Theo Thông tư 58, từ ngày 1-8-2020, các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ được cấp BKS màu vàng; đối với những phương tiện kinh doanh đã hoạt động trước đó sẽ phải chuyển đổi sang BKS màu vàng trước ngày 31-12-2021. Cụ thể, tại Điểm đ, Khoản 6, Điều 25 của Thông tư này quy định: Biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Số lượng xe kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh khá lớn, do đó thời gian qua, Phòng CSGT đã đẩy mạnh tuyên truyền, đăng tải thông tin liên quan đến quy định này trên Cổng thông tin của Công an tỉnh, Zalo Phòng CSGT để người dân, doanh nghiệp nắm bắt. Tuy nhiên, sau hơn hai tháng có hiệu lực, số lượng phương tiện thực hiện đổi BKS xe theo quy định này vẫn rất ít.

Theo thống kê của Phòng CSGT, đến ngày 9-10-2020, toàn tỉnh mới chỉ có gần 500 phương tiện kinh doanh vận tải được đổi từ BKS màu trắng sang màu vàng và khoảng 100 biển số cấp mới. Trung tá Nguyễn Viết Hải, Phó Trưởng Phòng CSGT cho biết, việc đăng ký đổi BKS màu vàng rất đơn giản, người dân chỉ cần mang theo Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân (không cần mang phương tiện theo), điền các thông tin vào tờ khai và sau bảy ngày sẽ được cấp mới BKS. Phòng CSGT sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, người kinh doanh trong thời gian chờ làm BKS mới.

Xe buýt của Công ty Cổ phần vận tải ô tô Đắk Lắk đã thực hiện việc đổi biển kiểm soát màu trắng  sang biển kiểm soát màu vàng.
Xe buýt của Công ty Cổ phần vận tải ô tô Đắk Lắk đã thực hiện việc đổi biển kiểm soát màu trắng sang biển kiểm soát màu vàng.

Là đơn vị có số lượng đầu xe lớn, nắm được thông tin các xe kinh doanh vận tải phải thực hiện đổi màu BKS từ màu trắng sang màu vàng, ngay từ đầu tháng 8, Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Đắk Lắk (TP. Buôn Ma Thuột) đã đến Phòng CSGT để đổi biển. Hiện tất cả xe kinh doanh của đơn vị đã được cấp đổi sang BKS màu vàng theo quy định của Bộ Công an.

Ông Nguyễn Đình Bé, Giám đốc công ty cho biết, quy định đưa ra thì đơn vị sẽ nghiêm túc chấp hành. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn băn khoăn, liệu sau lộ trình chuyển đổi màu BKS để phân biệt giữa xe kinh doanh và xe không kinh doanh có thật sự tạo được sự bình đẳng trong hoạt động vận tải, nhất là vận tải khách?

Còn anh Nguyễn Văn Chánh (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, gia đình anh có xe 16 chỗ ngồi chở khách theo hình thức hợp đồng. Anh kinh doanh vận tải hành khách hơn 20 năm nay. Trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều xe từ 7 - 16 chỗ ngồi không đăng ký kinh doanh, nhưng vẫn thực hiện các dịch vụ đưa đón khách. Điều này dẫn tới cạnh tranh không lành mạnh giữa xe đăng ký kinh doanh và xe không đăng ký, bởi xe không đăng ký kinh doanh sẽ không phải chịu các khoản thuế cho Nhà nước nên giá dịch vụ sẽ thấp hơn các xe kinh doanh. Do đó, anh rất đồng tình quy định đổi màu BKS xe kinh doanh, anh đã sắp xếp lúc rỗi khách để đăng ký đổi biển. Các thủ tục đổi BKS cũng dễ dàng, anh và những người dân khác được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình. Anh Chánh cũng hy vọng, sau khi người dân, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi màu BKS sẽ là cơ sở để lực lượng chức năng  quản lý chặt chẽ hơn hoạt động vận tải hành khách. Từ đó, đủ cơ sở để xử lý tình trạng xe dù, bến cóc tồn tại trong thời gian dài trên địa bàn tỉnh. Đối với người dân, khi họ đi xe BKS màu vàng sẽ yên tâm hơn vì biết được đó là xe có đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý nhà nước.

Tương tự, anh Y Sê Zar Byă (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, mới đây anh lên Phòng CSGT để đăng ký đổi màu BKS xe cho gia đình và đã được cán bộ hướng dẫn tận tình, thủ tục chuyển đổi nhanh gọn.

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh hướng dẫn người dân kê khai các thông tin về đổi biển kiểm soát xe kinh doanh vận tải.
Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh hướng dẫn người dân kê khai các thông tin về đổi biển kiểm soát xe kinh doanh vận tải.

Việc đổi BKS màu vàng đối với xe kinh doanh sẽ mang lại những lợi ích thiết thực đối với cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng tuần tra kiểm soát. Đồng thời sẽ góp phần tạo sự bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải. Do đó, dù thời gian thực hiện đổi BKS kéo dài đến hết năm sau, nhưng để tránh trường hợp quá tải, Phòng CSGT khuyến khích tổ chức, cá nhân có phương tiện trong diện phải đổi màu BKS nên sớm sắp xếp công việc để thực hiện chuyển đổi biển trong thời gian tới.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, toàn tỉnh hiện có khoảng 16.500 phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách bằng ô tô thuộc diện phải chuyển đổi từ BKS màu trắng sang màu vàng theo quy định tại Thông tư 58.


Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.