Multimedia Đọc Báo in

Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Điểm tựa an sinh cho tuổi già

09:11, 19/10/2020

Được hưởng lương hưu hằng tháng khi về già, cấp thẻ bảo hiểm y tế trong suốt thời gian hưởng lương hưu, Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí khi tham gia và được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp thu nhập của bản thân… là những lợi ích thiết thực đối với lao động tự do khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.

Với những quyền và lợi ích thiết thực đó, những năm gần đây, nhiều người dân lao động tự do trên địa bàn tỉnh đã tham gia đóng BHXH cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Đơn cử như vợ chồng anh Hỏa Văn Trưởng (thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông), đã tham gia đóng BHXH tự nguyện với số tiền đóng mỗi tháng hơn 1 triệu đồng/người, đến nay đã được 4 năm. Anh Trưởng chia sẻ: “Vợ chồng tôi quyết định tham gia BHXH tự nguyện với mong muốn khi về già có nguồn lương hưu ổn định, không phải phụ thuộc vào con cháu”.

Nhân viên thu bảo hiểm tư vấn các chính sách BHXH tự nguyện cho người dân xã Hòa Phú  (TP. Buôn Ma Thuột).
Nhân viên thu bảo hiểm tư vấn các chính sách BHXH tự nguyện cho người dân xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thảo (xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) hiện đang làm công nhân tại TP. Hồ Chí Minh, sau khi nghe nhân viên thu bảo hiểm vận động, giải thích những lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, chị đã tham gia cho mẹ của mình là bà Lê Thị Hiền. Theo chị, với mức đóng 130.000 đồng/tháng với chị thì chẳng đáng là bao nhưng sau này mẹ lại được hưởng lương hưu, có nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống tuổi già.

Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 9-2020, tổng số đối tượng tham gia BHXH trong toàn tỉnh là 111.429 người, trong đó có 11.136 người tham gia BHXH tự nguyện.

Có thể nói, BHXH tự nguyện có rất nhiều ưu việt như phương thức đóng linh hoạt, người dân có thể lựa chọn một trong các phương thức đóng: đóng hằng tháng, đóng 3 tháng một lần, đóng 6 tháng một lần, đóng 12 tháng một lần, đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần; đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu. Mức đóng hằng tháng thì chỉ bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn và công dân Việt Nam đủ 15 tuổi trở lên là có thể tham gia.

Về quyền lợi của người tham gia, khi tham gia BHXH tự nguyện, nếu nam đủ 60 tuổi và nữ đủ 55 tuổi trở lên, đồng thời có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng. Những người tham gia BHXH tự nguyện sẽ được cấp BHYT miễn phí khi đang hưởng lương hưu. Trong trường hợp nếu đang hưởng lương hưu hoặc đang tham gia BHXH tự nguyện từ đủ 5 năm trở lên mà qua đời thì thân nhân sẽ được hưởng tiền mai táng phí và tiền tuất một lần. Ngoài ra, lương hưu cũng được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với quỹ BHXH. Đặc biệt, người lao động tham gia BHXH tự nguyện còn được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng khi tham gia BHXH tự nguyện với thời gian hỗ trợ tối đa là 10 năm.

Cán bộ BHXH huyện Krông Ana giải quyết các thủ tục bảo hiểm cho người dân.
Cán bộ BHXH huyện Krông Ana giải quyết các thủ tục bảo hiểm cho người dân.

Với những lợi ích nêu trên, người lao động và người dân khi tham gia BHXH tự nguyện đã có “của để dành”, điểm tựa an sinh khi về già. Được biết, từ đầu năm 2020 đến nay, dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế, mà trực tiếp là đời sống nhân dân nhưng toàn tỉnh đã vận động được 4.366 người tham gia BHXH tự nguyện. 

Để có được kết quả này, thời gian qua ngành BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách… Đổi mới, tăng cường công tác truyền thông, nhất là trên môi trường mạng Internet, khuyến khích mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH là một tuyên truyền viên để giới thiệu, vận động người dân tham gia. Cùng với đó, việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng ngay từ đầu năm đã giúp BHXH cấp huyện chủ động trong việc xây dựng kế hoạch triển khai và giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho từng đại lý.

Tam Giang


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.