Multimedia Đọc Báo in

Khi phụ nữ lên tiếng "Uống có trách nhiệm!"

13:49, 24/11/2020

Hưởng ứng Cuộc vận động “Phụ nữ tham gia đảm bảo an toàn giao thông vì hạnh phúc của mỗi gia đình” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát động, tháng 3-2019, Hội LHPN huyện Krông Búk đã xây dựng mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ lên tiếng: Uống có trách nhiệm vì an toàn giao thông, vì hạnh phúc gia đình” tại 3 xã: Cư Kpô, Cư Né và Pơng Drang.

Đây là những xã nằm dọc tuyến Quốc lộ 14, nơi có mật độ dân cư đông đúc, nhiều trường học, cửa hàng kinh doanh, lưu lượng người tham gia giao thông đông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nên được chọn làm thí điểm. Ngay từ khi ra mắt mô hình CLB, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức nhiều buổi phổ biến kiến thức, phát tờ rơi tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông; thực trạng sử dụng đồ uống có cồn; tình hình tai nạn giao thông có liên quan đến sử dụng rượu, bia… cho các hội viên. Qua đó, góp phần phát huy vai trò của phụ nữ trong việc vận động cộng đồng thay đổi hành vi nhằm hạn chế tai nạn giao thông.

Thành viên CLB “Phụ nữ lên tiếng: Uống có trách nhiệm vì an toàn giao thông, vì hạnh phúc gia đình” xã Cư Kpô tuyên truyền về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.
Thành viên CLB “Phụ nữ lên tiếng: Uống có trách nhiệm vì an toàn giao thông, vì hạnh phúc gia đình” xã Cư Kpô tuyên truyền về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Chị Lưu Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Búk cho biết, từ khi các mô hình CLB được thành lập và đi vào hoạt động đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của hội viên phụ nữ về an toàn giao thông. Mỗi hội viên không chỉ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông mà còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực vận động người thân trong gia đình và cộng đồng hạn chế sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt, các thành viên CLB còn trao đổi kinh nghiệm, bàn giải pháp và đến từng gia đình hội viên phụ nữ có chồng, con thường xuyên uống rượu, bia để tuyên truyền, vận động. Nhiều trường hợp sau khi vợ tham gia mô hình CLB, chồng cũng ít uống bia, rượu hơn vì sợ làm "xấu mặt" vợ với các thành viên khác.

Chị Nguyễn Thị Trang, thành viên CLB thôn Hòa Lộc (xã Cư Kpô) chia sẻ: Trước đây, thôn Hòa Lộc “nổi tiếng” với tình trạng thanh niên hay tụ tập uống rượu, bia rồi gây gổ đánh nhau, đua xe, lạng lách đánh võng. Tuy nhiên, từ khi mô hình CLB được thành lập, chị em hội viên đã tích cực vận động chồng, con và người thân cùng nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân khi điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là tuân thủ quy định “Uống rượu, bia, không lái xe”… Từ đó trong thôn gần như không còn tình trạng thanh niên tụ tập nhậu nhẹt gây mất an ninh trật tự.

Vốn là người có tửu lượng khá, ông Y Nhoắt Niê ở buôn Drô (xã Cư Né) thường nhậu rất "nhiệt tình". Tuy nhiên, từ tháng 3-2019, mô hình CLB “Phụ nữ lên tiếng: Uống có trách nhiệm vì an toàn giao thông, vì hạnh phúc gia đình” buôn Drô ra đời, vợ ông hăng hái tham gia CLB thì ông hạn chế uống rượu, bia hẳn. Ông Y Nhoắt tâm sự: “Lúc đầu vợ khuyên, tôi không muốn nghe vì cho rằng đàn ông đi ra ngoài gặp bạn bè phải biết uống rượu, bia. Uống rượu say, lái xe đi trong đường làng sẽ không ảnh hưởng đến ai. Tuy nhiên, sau khi nghe nhiều về tác hại của việc lạm dụng rượu bia, rồi nhận thấy có những lúc mình uống nhiều rượu, xử lý tình huống giao thông kém hơn, rất dễ xảy ra tai nạn và ảnh hưởng đến sức khỏe nên tự kiềm chế bản thân, uống ít rượu".

Công an huyện Krông Búk tuyên truyền hướng dẫn pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân xã Cư Pơng.
Công an huyện Krông Búk tuyên truyền hướng dẫn pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người dân xã Cư Pơng.

Theo chị Lưu Thị Hòa, nhờ có các mô hình CLB "Phụ nữ lên tiếng: Uống có trách nhiệm vì an toàn giao thông, vì hạnh phúc gia đình", tình trạng tai nạn giao thông do rượu, bia xảy ra trên địa bàn huyện Krông Búk đã giảm hẳn. Tình trạng bạo lực gia đình do nguyên nhân từ rượu, bia hầu như không còn. Thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ra toàn huyện, tổ chức thêm các hoạt động tuyên truyền về nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo tình hình trật tự, an toàn giao thông và hạnh phúc mỗi gia đình.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.