Multimedia Đọc Báo in

Người cao tuổi Krông Pắc phát huy vai trò "Tuổi cao - gương sáng"

08:08, 05/11/2020

Huyện Krông Pắc có 18.493 người cao tuổi, trong đó 15.134 hội viên hội người cao tuổi, tham gia sinh hoạt tại 286 chi hội.

Những năm qua, cán bộ, hội viên người cao tuổi của huyện đã phát huy vai trò “Tuổi cao - gương sáng” trong lao động sản xuất; xây dựng Ðảng, chính quyền; xây dựng nông thôn mới và đời sống văn hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Hằng năm, các cấp hội người cao tuổi huyện đã bám sát nghị quyết của đảng bộ các cấp, kế hoạch của chính quyền địa phương để triển khai thực hiện chương trình hành động, phong trào thi đua nhằm phát huy tốt vai trò của mình trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Đặc biệt, 672 cụ là đảng viên luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở địa phương; 494 cụ đang tham gia công tác xã hội, 61 cụ tham gia làm kinh tế trang trại, 1.607 cụ làm kinh tế giỏi.

Ông Y Ngóa Niê (buôn Kang, xã Ea Knuếc) chăm sóc vườn cà phê.    Ảnh: T. Hường
Ông Y Ngóa Niê (buôn Kang, xã Ea Knuếc) chăm sóc vườn cà phê. 

Năm 2014, sau khi nghỉ hưu ông Phạm Ngọc Tuấn (thôn Tân Thành, xã Ea Yông) được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn. Phát huy vai trò "Tuổi cao - gương sáng", ông đã chủ động, sáng tạo "đưa" Chỉ thị 05/CT-TW vào cuộc sống bằng nhiều hình thức phù hợp, từ đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, xây dựng thôn xóm giàu đẹp.

Ông Tuấn đã kể các câu chuyện về Bác trong hoạt động sinh hoạt hè của thiếu niên nhi đồng; tuyên truyền các tác phẩm nổi tiếng của Bác vào mỗi dịp lễ lớn gắn với cuộc đời hoạt động cách mạng của Người... "Mưa dầm thấm lâu", những câu chuyện kể về Bác của ông Tuấn đã "ngấm" vào người dân thôn Tân Thành, dần hình thành tác phong làm việc khoa học, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sống vì mọi người. Từ đó bà con trong thôn đã cùng góp công, góp của bê tông hóa 100% đường giao thông của thôn, xây dựng các tuyến đường mẫu; lan tỏa phong trào xây dựng cột cờ dân cư - mỗi gia đình một cột cờ để treo cờ vào các ngày lễ, Tết; phát triển phong trào điện thắp sáng tại 11 xóm trong thôn… Nhờ thôn xóm ngày càng văn minh, an ninh trật tự bảo đảm, người dân trong thôn an tâm sản xuất, thu nhập bình quân năm 2019 đạt hơn 50 triệu đồng/người…

Tương tự, ông Y Ngóa Niê (63 tuổi, ở buôn Kang), Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ea Knuếc luôn nỗ lực làm tròn “hai vai” với gia đình và xã hội. Ông Y Ngóa tham gia công tác chính quyền hàng chục năm nay và mới nghỉ hưu. Kinh nghiệm làm cán bộ Mặt trận trong những năm qua giúp ông có cái nhìn thấu đáo đối với việc phát huy vai trò nêu gương trong phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Chính vì vậy, ông Y Ngóa luôn xung phong, đi đầu trong việc nước, việc làng: bảo ban con cháu chí thú làm ăn, chấp hành pháp luật để nêu gương cho người dân trong buôn; tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư…

 

Đại diện UBND xã Ea Knuếc thăm hỏi sức khỏe cụ Y Ngóa Niê. Ảnh: T. Hường 
Đại diện UBND xã Ea Knuếc thăm hỏi sức khỏe cụ Y Ngóa Niê. Ảnh: T. Hường

Theo thống kê của UBND xã Ea Knuếc, toàn xã có 2.955 hộ, với 12.420 khẩu sinh sống tại 16 thôn, buôn. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 60% dân số, sinh sống tập trung tại 8 buôn, thôn. Việc nêu gương của người cao tuổi ở các thôn, buôn trong lao động, sản xuất, chấp hành các chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước thôn, buôn đã góp phần giúp xã cán đích nông thôn mới năm 2019.

Năm 2020, người cao tuổi huyện Krông Pắc đã hiến 2.360 m2 đất, đóng góp gần 200 ngày công xây dựng nông thôn mới; tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội…

Bên cạnh tạo điều kiện cho người cao tuổi phát huy vai trò nêu gương thì các chính sách xã hội đối với người cao tuổi cũng được huyện Krông Pắc đặc biệt quan tâm. Hiện nay 12.855 cụ có thẻ bảo hiểm y tế, khoảng 5.000 cụ được theo dõi, khám sức khỏe định kỳ. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, huyện phối hợp với các cấp, ngành tổ chức sinh nhật cho 1.126 cụ; thăm hỏi, tặng quà cho 1.681 cụ nhân dịp lễ trong năm; 3.587 cụ từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng...

Ông Y Bhem Knul, Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Krông Pắc cho hay, thời gian tới Hội tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và hướng dẫn của Hội cấp trên về thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, vận động gia đình, con cháu thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; cùng với Đảng bộ, chính quyền và gia đình chăm lo, phát huy vai trò người cao tuổi trong tình hình mới.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.