Multimedia Đọc Báo in

Phường Thống Nhất (TX. Buôn Hồ): Thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội

08:07, 05/11/2020

Thời gian qua, Ủy ban MTTQVN phường Thống Nhất (TX. Buôn Hồ) đã có những cách làm hay, sáng tạo thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, góp phần cải thiện đời sống cho nhiều hộ dân trên địa bàn.

Một trong những nội dung mà Ủy ban MTTQVN phường Thống Nhất và các tổ chức thành viên chú trọng thực hiện là xóa nhà tạm cho hộ nghèo.

Để tạo nguồn quỹ hỗ trợ người nghèo xây nhà, Ủy ban MTTQVN phường đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức, người lao động, nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”; đa dạng hóa hình thức vận động, huy động xã hội hóa các nguồn đóng góp, vận động sự phối hợp tham gia của hội đồng giáo xứ.

MTTQVN phường đã xây dựng kế hoạch vận động Quỹ Vì người nghèo hằng năm, đề ra chỉ tiêu đóng góp cụ thể, lấy đó làm tiêu chí đánh giá, bình xét chất lượng hoạt động của các ban công tác Mặt trận. Ngoài hỗ trợ xây nhà, MTTQVN phường còn đa dạng các hình thức hỗ trợ như: tặng cây con giống, trao bò sinh sản... Việc bình xét hỗ trợ được thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng.

Hội LHPN phường Thống Nhất tặng quà cho hộ nghèo.    Ảnh: N.Trang
Hội LHPN phường Thống Nhất tặng quà cho hộ nghèo. Ảnh: N.Trang

Nhờ vậy, trong 5 năm qua Ủy ban MTTQVN phường Thống Nhất đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 23 nhà Đại đoàn kết, nhà Tình nghĩa với tổng trị giá hơn 1,1 tỷ đồng; trong đó, Ủy ban MTTQVN các cấp và các nhà hảo tâm hỗ trợ trên 300 triệu đồng. Địa phương đã tổ chức thăm hỏi, tặng gần 2.200 suất quà nhân ngày lễ, Tết cho các gia đình chính sách, người nghèo với tổng trị giá trên 718 triệu đồng. Ủy ban MTTQVN phường và các đoàn thể chính trị - xã hội còn vận động nhân dân tự nguyện đóng góp trên 5 tỷ đồng, 1.600 ngày công, hiến 339,25 m2 đất làm đường giao thông…

Song song đó, các tổ chức thành viên còn triển khai nhiều hình thức tương trợ, giúp đỡ hội viên thoát nghèo như: tạo điều kiện vay vốn sản xuất; tổ chức các lớp tập huấn kiến thức chăm sóc cây trồng, vật nuôi; huy động các nguồn quỹ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo...

Cụ thể, từ năm 2015 đến nay, Hội LHPN phường Thống Nhất đã ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay vốn với tổng dư nợ gần 5,8 tỷ đồng; xây dựng 6 nhóm mô hình tín dụng tiết kiệm được 198 triệu đồng; trao 6 con bò sinh sản trị giá 53 triệu đồng, 13 suất vốn khởi nghiệp trị giá 66,2 triệu đồng cho hội viên. Hội Chữ thập đỏ phường đã trao tặng gần 3.000 suất quà người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi, người tàn tật với trị giá 470 triệu đồng...

Từ sự hỗ trợ thiết thực của Ủy ban MTTQVN phường và các tổ chức, đời sống của người dân đã được cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo của phường Thống Nhất hiện chỉ còn 2,89%, giảm 3,23% so với đầu năm 2016. Nhiều hộ dân trên địa bàn phường đã được hỗ trợ vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Đơn cử như chị H’Soal Ktla ở buôn Dlung 1B, chồng mất sớm, không đất ở, đất sản xuất, ba mẹ con chị nhiều năm phải sống nhờ nhà mẹ đẻ, chị H’Soal phải làm thuê khắp nơi để kiếm sống. Đầu năm 2020, Ủy ban MTTQVN phường Thống Nhất đã vận động các cá nhân, nhà hảo tâm, tổ chức đoàn thể hỗ trợ gia đình chị 19 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của người thân, mẹ con chị H’Soal đã có được ngôi nhà kiên cố.

Hay như gia đình chị H’Guê Bkrông ở buôn Dlung 1A, sau nhiều năm sống trong ngôi nhà tạm bợ, mưa dột gió lùa thì cũng đã có được ngôi nhà mới khang trang, ấm áp nhờ được Ủy ban MTTQVN phường và các tổ chức đoàn thể hỗ trợ kinh phí xây nhà 50 triệu đồng.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.