Multimedia Đọc Báo in

Vượt lên số phận

08:05, 05/11/2020

Dù bị câm điếc bẩm sinh nhưng vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Tài (ở tổ dân phố 4, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) đã nỗ lực vượt lên số phận, chăm chỉ lao động sản xuất, trở thành một trong những tấm gương sáng để người khuyết tật học tập.

Anh Nguyễn Ngọc Tài (sinh năm 1987) và vợ là chị Nguyễn Thị Thanh (sinh năm 1988) đều bị câm điếc bẩm sinh. Năm 2008, anh chị bén duyên nhau khi anh Tài đang học nghề gỗ mỹ nghệ, còn chị Thanh học may tại trường dạy nghề dành cho người khuyết tật tỉnh Đắk Lắk. Học nghề xong, anh Tài làm việc cho một số cơ sở gỗ mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh vừa để có thu nhập vừa tích lũy kinh nghiệm.

Cần cù, lại ham học hỏi nên chỉ sau hai năm giúp việc, anh Tài đã thành thạo mọi công đoạn của nghề mộc mỹ nghệ. Năm 2013, vợ chồng anh chị đón cậu con trai đầu lòng trong niềm hạnh phúc vô bờ khi con sinh ra bụ bẫm, khỏe mạnh, không bị khiếm khuyết như bố mẹ. Đây là động lực to lớn để vợ chồng anh Tài mạnh dạn vay vốn đầu tư mở một cơ sở làm đồ gỗ mỹ nghệ nhỏ tại gia đình ở tổ dân phố 4, thị trấn Quảng Phú.

Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Tài chế tác các sản phẩm mỹ nghệ.    Ảnh: H'Xiu
Vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Tài chế tác các sản phẩm mỹ nghệ. 

Thời gian đầu, do mới đi vào hoạt động, chưa được nhiều khách hàng biết đến, lại phải trả nợ tiền vốn vay nên anh chị gặp rất nhiều khó khăn. Cả nhà sống trong ngôi nhà được dựng bằng những tấm ván cũ kĩ, mục nát, xuống cấp vì mưa nắng mà không có điều kiện xây mới hay sửa chữa. Năm 2018, được Quỹ Vì người nghèo của huyện, thị trấn Quảng Phú và Hội Bảo trợ người tàn tật huyện hỗ trợ 45 triệu đồng, cùng với chút vốn tích lũy, anh chị đã xây dựng được ngôi nhà Đại đoàn kết khá khang trang với diện tích sử dụng 110 m2. Những sản phẩm mỹ nghệ của gia đình cũng ngày càng có tiếng bởi các sản phẩm như tranh gỗ, đồng hồ treo tường, bàn ghế... do anh Tài làm ra tinh xảo, mang tính nghệ thuật cao mà giá thành phải chăng. Thu nhập của anh chị ngày càng ổn định, mỗi năm sau khi trừ chi phí có lãi từ 50 - 70 triệu đồng. Anh Tài đã tạo việc làm cho 2 nhân công cũng bị khuyết tật với mức lương ổn định hằng tháng 3 triệu đồng/người.

Không chịu đầu hàng số phận, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, anh Tài đã hai lần được Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam khen thưởng.

H’Xiu Êban


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.