Multimedia Đọc Báo in

Bước tiến trong phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Lắk

09:06, 15/12/2020

Thời gian qua, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng sự “hậu thuẫn” của chính quyền địa phương, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Lắk đã đạt được những bước tiến đáng kể.   

Tính đến hết tháng 11-2020, toàn huyện Lắk có 472 người tham gia BHXH tự nguyện. Để thu hút nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, ông Vũ Văn Hải, Giám đốc BHXH huyện khẳng định, cùng với những thay đổi về cơ chế, chính sách, BHXH huyện đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ.

Cụ thể, BHXH huyện đã đẩy mạnh truyền thông về chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, lồng ghép nội dung với các buổi sinh hoạt của thôn, xã, các hội, đoàn thể; phối hợp với chính quyền địa phương, bưu điện và các tổ chức đoàn thể, xã hội tại các xã, thị trấn tổ chức hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện đến mọi người dân và có hình thức tuyên truyền phù hợp đến từng đối tượng để nâng cao nhận thức của người lao động về sự cần thiết tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, giải đáp những vấn đề người dân quan tâm liên quan đến quyền lợi khi tham gia đóng BHXH, BHYT.

Cán bộ BHXH huyện Lắk tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH huyện Lắk tuyên truyền cho người dân trên địa bàn về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin chính sách về BHXH tự nguyện và tham gia, BHXH huyện đã mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện đến UBND các xã, thị trấn, các điểm bưu điện văn hóa xã trên địa bàn huyện. Các nhân viên đại lý đều nắm vững chính sách, Luật BHXH, BHYT, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình và tâm huyết với công việc, đặc biệt là hiểu người dân cần gì để cung cấp thông tin và thông qua tuyên truyền để làm thay đổi nhận thức của người dân, khiến họ tin tưởng, cảm thấy thoải mái và yên tâm, tự nguyện tham gia.

Chị Lương Thị Tường Thi (33 tuổi, ở xã Đắk Liêng) chia sẻ: “Trước đây tôi làm nhân viên ở một công ty tư nhân và tham gia BHXH theo hình thức bắt buộc nên cứ nghĩ chỉ có người làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp thì mới tham gia BHXH để có lương hưu khi về già. Đến khi nghỉ làm, tôi được cán bộ BHXH và đại lý thu trên địa bàn tư vấn người lao động tự do vẫn có thể tham gia BHXH theo hình thức tự nguyện, đặc biệt trường hợp của tôi có thể tham gia nối tiếp thời gian đã đóng BHXH khi còn đi làm ở công ty. Vì thế tôi đã tự nguyện tham gia BHXH với mức đóng khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tôi nghĩ bây giờ mình có sức khỏe thì cố gắng lao động và trích một phần thu nhập tham gia BHXH để khi về già có chỗ dựa, không phiền đến con cháu nên động viên chồng cùng tham gia. Mới đây, chồng tôi cũng đã tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng tương tự”.

Bà Đào Thị Vượng (65 tuổi, ở tổ dân phố 1, thị trấn Liên Sơn) từng là giáo viên, năm 2010 bà nghỉ việc nhưng chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ hưu trí vì còn thiếu thời gian công tác. Vì thế, sau khi nghỉ, bà Vượng được cán bộ BHXH và đại lý tư vấn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để đủ thời gian được hưởng lương lưu. Nhờ vậy, đến giờ hằng tháng bà đã có lương hưu là nguồn thu nhập cho cuộc sống tuổi già, đồng thời khi nhận chế độ hưu trí bà còn được cấp thẻ BHYT với mức chi trả 95% chi phí khám chữa bệnh. Bà Vượng cho biết: “Hằng tháng được nhận lương hưu, không phải lo toan, không phụ thuộc con cái, khi ốm đau thì có BHYT chia sẻ nên tôi thấy rất thoải mái”.

Để tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia, BHXH huyện Lắk sẽ đẩy mạnh phổ biến pháp luật về BHXH tự nguyện theo hướng đa dạng hóa các hình thức. Đặc biệt là chú trọng cải cách hành chính; nâng cao trách nhiệm, ý thức phục vụ đối tượng tham gia và thụ hưởng; đào tạo đội ngũ đại lý có khả năng nắm vững về chế độ BHXH tự nguyện; mở rộng mạng lưới đại lý để người dân dễ dàng tiếp cận và được tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, BHXH huyện cũng đang tham mưu cho UBND huyện đưa ra HĐND huyện xem xét hỗ trợ một phần kinh phí tham gia BHXH tự nguyện cho các đối tượng ở thôn, buôn (thôn trưởng, thôn phó, bí thư chi bộ, các đoàn thể) với mức hỗ trợ 50.000 đồng/người/tháng.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.