Multimedia Đọc Báo in

Cho em nụ cười hồn nhiên

14:31, 25/12/2020

Những ngày cuối năm 2020, những người cha, người mẹ của hơn một trăm em nhỏ bị dị tật môi, hở hàm ếch trên địa bàn tỉnh nói riêng và toàn khu vực Tây Nguyên nói chung như vỡ òa trong hạnh phúc khi đứa con bé bỏng của mình được tìm lại nụ cười hồn nhiên qua chương trình phẫu thuật Vì nụ cười trẻ thơ hoàn toàn miễn phí…

Với mong muốn mang lại nụ cười tươi sáng, hạnh phúc cho các em nhỏ kém may mắn, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với Tổ chức Operation Smile Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tổ chức chương trình khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí cho trẻ em bị dị tật môi, hở hàm ếch của 7 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Gần 150 trẻ em bị dị tật môi, vòm miệng ở các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Phú Yên đã được các y bác sĩ đến từ Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương - Hà Nội, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương - TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam- Cu ba, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khám sàng lọc, trong đó 85 trường hợp đủ điều kiện (những trẻ có dị tật khe hở môi ít nhất 6 tháng tuổi, nặng từ 8kg trở lên; trẻ bị khe hở hàm ếch phải được ít nhất 18 tháng tuổi, nặng từ 10 - 12kg trở lên; trẻ không có bệnh bẩm sinh và không bị ốm, sốt trong thời điểm đi khám bệnh) đã được phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, 25 trường hợp khác được chỉ định chuyển tuyến đến các bệnh viện tại TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị. Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ chi phí đi lại, ăn ở cho các trẻ em trong suốt thời gian phẫu thuật.

Các phụ huynh đăng ký khám bệnh cho con tại chương trình.
Các phụ huynh đăng ký khám bệnh cho con tại chương trình.

Không giấu nổi niềm vui, bà Đặng Thị Hậu (huyện Krông Búk) chia sẻ: Cháu tôi 11 tháng tuổi, từ khi sinh ra đã bị dị tật sứt môi, mỗi khi cháu cười nhìn thương lắm. Bố mẹ cháu đi làm ăn xa, gửi con cho vợ chồng tôi trông nom. Điều kiện kinh tế của bố mẹ cháu khó khăn, vợ chồng tôi cũng chẳng khá giả gì nên chưa có tiền cho cháu làm phẫu thuật. Nay có thông tin đoàn bác sĩ về phẫu thuật miễn phí, gia đình tôi mừng lắm, lập tức sắp xếp thời gian đưa cháu lên bệnh viện thật sớm với mong muốn cháu được phẫu thuật để tìm lại nụ cười lành lặn  như bao đứa trẻ khác.

Cùng có chung niềm vui, anh Lương Ngọc Trung (huyện Krông Năng) cho biết: Trong lần đi siêu âm khi mang thai bé được 5 tháng tuổi, nhận được thông tin bé bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch, vợ chồng tôi rất buồn. Từ khi sinh bé đến nay đã 4 năm, chúng tôi luôn nuôi hy vọng con được chữa trị lành lặn. Khi biết tin có chương trình phẫu thuật miễn phí, vợ chồng tôi hồi hộp dậy từ 3 giờ sáng bắt xe lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để đăng ký khám bệnh cho con. Lúc nghe bác sĩ thông báo cháu đủ điều kiện phẫu thuật, chúng tôi mừng rơi nước mắt vì con sẽ sớm có được nụ cười tươi, tự tin hòa nhập với các bạn.

Ông Lâm Đình Nhiên, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: Nhằm giúp đem lại nụ cười tươi cho trẻ em kém may mắn, giúp các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn không có điều kiện đưa con xuống TP. Hồ Chí Minh thực hiện phẫu thuật, thời gian qua, Quỹ đã tham mưu cho Sở Lao động và UBND tỉnh có công văn chỉ đạo cho các xã, phường, thị trấn, vùng sâu vùng xa các huyện rà soát, đồng thời thông qua các kênh truyền thông tuyên truyền rộng rãi để các hộ gia đình có con em bị di tật môi, hở hàm ếch nắm thông tin về chương trình phẫu thuật. Đối với các gia đình vùng sâu vùng xa, khi tham gia chương trình được hỗ trợ từ 150 nghìn – 250 nghìn tiền xe. Những trẻ có chỉ định phẫu thuật được hỗ trợ tiền ăn, nghỉ và hỗ trợ hoàn toàn chi phí phẫu thuật. Các trường hợp trẻ phải trải qua 2 cuộc phẫu thuật mới hoàn chỉnh, hoặc các trường hợp nặng, không thể phẫu thuật tại tỉnh, chúng tôi sẽ chuyển về Bệnh viện Răng- Hàm-Mặt hoặc Bệnh viện Y dược TP. Hồ Chí Minh để điều trị và miễn phí toàn bộ.  

Bác sĩ của Tổ chức
Bác sĩ của Tổ chức Operation Smile Việt Nam khám sàng lọc cho trẻ bị dị tật môi. 

 Có thể nói, đây là một chương trình rất thiết thực và nhân đạo, đặc biệt đối với các tỉnh Tây Nguyên, vùng sâu vùng xa, đa số trẻ bị dị tật hầu như ở các gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Chương trình đã mang lại nhiều lợi ích cho trẻ, cộng đồng và xã hội, giúp trẻ hòa nhập vào cộng đồng, có thể đến trường như bao bạn bè khác. Phó Giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Lâm Hoài Phương, Trưởng đoàn Tổ chức Operation Smile Việt Nam thông tin thêm:  khi trẻ bị dị tật, trẻ mang bất thường về giải phẫu của cung hàm, của khuôn mặt, răng, nói, do đó, sau khi được phẫu thuật và lành vết thương cần một quá trình dài để theo dõi cho tới khi trẻ 18 tuổi. Vì thế, chúng tôi sẽ làm việc với Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để có kế hoạch gọi bệnh nhân lêm kiểm tra, theo dõi. Trường hợp các ca bệnh không thể điều trị tại bệnh viện, chúng tôi sẽ sắp xếp địa điểm để bệnh nhân được điều trị tới khi thành công.

Năm 2020 là năm thứ 6 liên tiếp Tổ chức Operation Smile phối hợp trực tiếp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh thực hiện chương trình phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch tại tỉnh Đắk Lắk. Chương trình đã mang đến niềm vui cho rất nhiều gia đình, bởi đó không chỉ là giúp các em khắc phục khiếm khuyết qua hành trình “tìm lại nụ cười” đầy ý nghĩa, mà còn giúp các em có cơ hội phát triển tốt hơn, mở ra một tương lai tươi sáng với nụ cười lành lặn.

Từ năm 2014 đến nay, Tổ chức Operation Smile đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên phẫu thuật thành công cho gần 1.000 trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch trên địa bàn tỉnh, với kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng.

Kim Oanh

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.