Multimedia Đọc Báo in

Nhiệt huyết với phong trào hiến máu tình nguyện

08:41, 27/12/2020

Thấy rõ ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, nhiều người dân vùng biên Ea Súp đã tích cực tham gia và vận động, thuyết phục bạn bè, người thân cùng hưởng ứng.

Anh Nguyễn Anh Quốc, SN 1979, ở tổ dân phố Thắng Lợi (thị trấn Ea Súp) đã có 24 lần hiến máu tình nguyện. Năm 2000, anh Quốc lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện khi đang học tại Trường Đại học Nông Lâm Huế. Sau khi hiến máu, thấy sức khỏe không ảnh bị hưởng gì mà còn giúp đỡ được người bệnh, nên anh Quốc quyết định vận động bạn bè, người thân cùng tham gia.

Anh Nguyễn Anh Quốc trong một lần tham gia  hiến máu tại huyện Ea Súp.  (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Anh Nguyễn Anh Quốc trong một lần tham gia hiến máu tại huyện Ea Súp. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hiện nay, với cương vị là Phó Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, anh Quốc vẫn giữ thói quen hiến máu đều đặn 2 - 3 lần/năm và không ngần ngại tham gia hiến máu trực tiếp cho những ai cần tiếp máu đột xuất. Còn nhớ cách đây chưa lâu, anh Quốc nhận được thông tin cháu Huỳnh Nguyễn Ngọc Linh (6 tuổi ở huyện Ea Súp) bị bệnh tim đang cấp cứu tại một bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh rất cần nhóm máu O, anh cấp tốc bắt xe đến bệnh viện để tiếp máu cho cháu Linh kịp thời.

Và nghĩa cử này đã lan tỏa mạnh mẽ đến đến đoàn viên, thanh niên, người dân xung quanh, trong đó có vợ của anh Quốc - chị Nguyễn Thị The, công tác tại Chi nhánh Văn phòng đất đai huyện Ea Súp để rồi chị cũng có 14 lần hiến máu. Với những đóng góp đó, anh Quốc vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2013; năm 2018 gia đình anh Quốc được UBND tỉnh tặng Bằng khen là gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện và được trao Kỷ niệm chương của Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện tỉnh.

Tương tự, anh Đinh Thanh Đông, SN 1988 (ở thôn 3, xã Ia Jlơi) với 17 lần hiến máu tình nguyện nên được bà con gọi trìu mến “người hiến máu nhiều nhất xã Ia Jlơi”. Dù ở xã vùng sâu nhưng mỗi khi có thông tin về chương trình hiến máu tình nguyện anh Đông đều tham gia.

Năm 2010, anh Đông được Ban Chỉ huy Quân sự xã Ia Jlơi vận động tham gia hiến máu tình nguyện tại Ngày hội hiến máu của huyện. Từ đó trở đi, trung bình mỗi năm anh chủ động đăng ký 2 - 3 lần hiến máu. Do nơi ở quá xa nên anh Đông vẫn chưa trở thành thành viên Ngân hàng máu sống dù đã đăng ký. Anh Đông cho hay: “Sau khi được tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, bản thân tôi tích cực tham gia hiến máu và trở thành một tuyên truyền viên, thường xuyên vận động người thân, bà con lối xóm cùng tham gia”.

Anh Đinh Thanh Đông là người hiến máu  nhiều nhất xã Ia Jlơi.
Anh Đinh Thanh Đông là người hiến máu nhiều nhất xã Ia Jlơi.

Là người chưa bao giờ hiến máu tình nguyện, không ủng hộ việc làm của anh vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng sau khi được chồng giải thích rõ về ý nghĩa nhân đạo của việc sẻ chia đối với những người bệnh đang cần máu, vợ anh Đông cũng đã hiến máu được 3 lần. Anh Đông trở thành tấm gương tiêu biểu, động viên, khích lệ đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã tích cực tham gia hiến máu hơn. Giờ đây, cứ mỗi đợt tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện, đều có từ 30 – 40 đoàn viên, thanh niên của xã tự nguyện đăng ký, luôn vượt chỉ tiêu đề ra. Anh Đinh Thanh Đông vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong phong trào hiến máu năm 2018.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.