Multimedia Đọc Báo in

Những "cầu nối" đưa chính sách bảo hiểm đến người dân

09:31, 25/12/2020

“Đến từng ngõ, gõ từng nhà” là cách làm của những nhân viên, đại lý thu bảo hiểm để đưa chính sách an sinh đến tới mọi người dân.

Với cách tuyên truyền đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng, họ không chỉ đơn thuần làm tròn nhiệm vụ được giao mà còn vận động những người dân có hiểu biết về chính sách cùng tham gia tuyên truyền.

Chị Trần Thị Hữu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) dù mới làm đại lý thu bảo hiểm từ đầu tháng 7-2020, nhưng nhờ sự uy tín, đặc biệt là khéo léo trong cách tuyên truyền, vận động nên chỉ sau hơn 5 tháng chị đã phát triển được hơn 130 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Chia sẻ về quá trình mình tham gia làm đại lý thu bảo hiểm, chị Hữu bày tỏ, ban đầu chị cũng không hiểu rõ lắm về loại hình bảo hiểm này, tuy nhiên sau khi nghe cán bộ BHXH huyện giải thích đã nắm được vấn đề cốt lõi. Thấy được lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, sau khi được lãnh đạo địa phương thống nhất, chị bắt tay vào công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Theo đó, ngoài các buổi sinh hoạt hội viên, chị còn tranh thủ đến từng hộ gia đình để tuyên truyền. Từ đó, nhiều chị em nhận thấy lợi ích thiết thực nên đã tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân và người nhà. Cứ thế, khi thấy người này tham gia, những người khác ở gần đó cũng bắt đầu tham gia theo.

Chị Trần  Thị Hữu  (bên phải) tuyên truyền BHXH  tự nguyện đến  người dân  ở địa phương.
Chị Trần Thị Hữu (bên phải) tuyên truyền BHXH tự nguyện đến người dân ở địa phương.

Đơn cử như vợ chồng bà Lê Thị Nhung (thôn 5, xã Ea Wer) đã tham gia BHXH từ tháng 7-2020. Theo bà Nhung, sau khi thấy một số gia đình trong xóm tham gia BHXH tự nguyện thì bà cũng tìm hiểu và được chị Hữu giải thích những quyền lợi được nhận nên quyết định tham gia cho cả vợ chồng với mức đóng gần 600.000 đồng/tháng.

Chị Trịnh Thị Vân, đại lý thu tại xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) cũng là một trong những đại lý thực hiện tốt việc vận động người dân tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Theo chị Vân, để vận động người dân tham gia, không chỉ đơn thuần là tìm đến nhà vận động, gặp người dân nhiều hay ít lần, mà quan trọng hơn cả là hiểu người dân cần gì để cung cấp thông tin, làm thay đổi nhận thức khiến họ tin tưởng và yên tâm, tự nguyện tham gia. Sau khi xác định đối tượng tiềm năng, kết hợp với sự khéo léo trong vận động và đưa ra những dẫn chứng cụ thể của những người được hưởng lương hưu, được BHYT chi trả phí khám điều trị bệnh ở trong thôn, trong xã nên chị Vân đã phát triển khá nhiều người tham gia cả BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Chị Trịnh Thị Vân (bên phải) vận động một hộ dân trên địa bàn xã tham gia BHXH tự nguyện.
Chị Trịnh Thị Vân (bên phải) vận động một hộ dân trên địa bàn xã tham gia BHXH tự nguyện.

Tại điểm bưu điện xã Ea Siên (thị xã Buôn Hồ), chị Nông Thị Thu - nhân viên bưu điện kiêm đại lý thu BHXH, BHYT hằng ngày vẫn tranh thủ dành thời gian giới thiệu về chính sách bảo hiểm mỗi khi có người dân đến giao dịch. Với những người thường xuyên đến giao dịch ở bưu điện, chị đã kết hợp vận động, tuyên truyền để họ hiểu được lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện. Song song đó, chị thường dành thời gian các buổi chiều, tối đến các hộ tư vấn, giải thích cụ thể hơn cho người dân để phát triển đối tượng tham gia.

Có thể nói, với phương châm “đến từng nhà, gặp từng người” và “mưa dầm thấm lâu”, thời gian qua, các đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã thể hiện được vai trò “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách về BHXH tự nguyện đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 1.000 nhân viên đại lý thu và cộng tác viên cơ sở. Để phát huy vai trò của đội ngũ này, thời gian qua BHXH tỉnh và các địa phương đã đặc biệt chú trọng đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, nâng cao kiến thức, năng lực và sự tự tin để họ làm tốt công việc tuyên truyền, vận động và thu bảo hiểm.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.