Multimedia Đọc Báo in

Phát huy hiệu quả Quỹ Vì người nghèo

08:51, 17/12/2020

Năm 2020, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện Ea H'leo đã vận động được gần 1 tỷ đồng.

Từ nguồn lực này, huyện đã hỗ trợ xây mới 11 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 5 căn nhà cho người nghèo với số tiền trên 400 triệu đồng; hỗ trợ làm 29 căn nhà cho hộ nghèo theo Chương trình 167 của Chính phủ giai đoạn II; tiếp nhận và trao 11 con bò (15 triệu đồng/con) cho các hộ nghèo; tặng hơn 170 suất quà Tết cho người nghèo…

Gia đình bà Huỳnh Thị Xuân (73 tuổi, tổ dân phố 10, thị trấn Ea Đrăng) thuộc hộ nghèo, các con đều đi làm ăn xa, kinh tế không khá giả; bản thân bà đau ốm thường xuyên. Không có khoản thu nhập nào khác, vợ chồng bà Xuân sống nhờ vào số tiền trợ cấp hằng tháng của Nhà nước, nên căn nhà ván chỉ vỏn vẹn 20 m2  xiêu vẹo, dột nát, không có tiền sửa chữa. Đầu năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ gia đình bà Xuân 30 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo, cùng sự giúp đỡ của bà con, hàng xóm, các tổ chức chính trị, đoàn thể địa phương để xây dựng nhà Đại đoàn kết. Cuối tháng 5 vừa qua, căn nhà kiên cố rộng hơn 60 m2, với tổng kinh phí 70 triệu đồng đã được bàn giao và đưa vào sử dụng. “Vợ chồng tôi đã được ở nhà mới, không còn nơm nớp lo sợ nhà sập khi mưa đến như trước đây nữa", bà Xuân bày tỏ.

Bà Huỳnh Thị Xuân (thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo) bên ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang.
Bà Huỳnh Thị Xuân (thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo) bên ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang.
 
Năm 2020, thông qua Quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea H'leo đã xây dựng nhiều nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, giúp họ có thêm niềm tin để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Đây là hoạt động mang đậm tính nhân văn, huy động được sự đóng góp của toàn xã hội".
 
Ông Lê Xuân Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea H'leo

Ngoài hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai hiệu quả việc hỗ trợ sinh kế cho người nghèo trong nhiều năm qua, điển hình là chương trình “Hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo”. Gia đình chị Lê Thị Hồng Văn (thôn 7B, xã Ea Wy) rất khó khăn, không có đất sản xuất, thu nhập chính là làm thuê, trong khi các con đang tuổi ăn học. Nhằm tạo điều kiện để gia đình chị Văn vươn lên, tháng 6-2020, Ủy ban MTTQ Việt  Nam huyện hỗ trợ gia đình chị một con bò giống sinh sản, trị giá 15 triệu đồng. Chị Văn cho hay: “Sau khi nhận bò, tôi còn được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Các thành viên trong gia đình rất phấn khởi, tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng để bò nhanh lớn, không bị bệnh, sớm sinh bê”.

Không chỉ chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn, trong năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea H'leo đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng, như: huy động trên 500 triệu đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; quyên góp gần 100 triệu đồng tiền mặt và phối hợp cùng Huyện Đoàn nhận hỗ trợ nhu yếu phẩm trị giá trên 900 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt...

Ông Lê Xuân Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết, công tác xét chọn đối tượng hỗ trợ chặt chẽ, công khai; xác định phương thức hỗ trợ phù hợp. Nhờ vậy, nguồn Quỹ Vì người nghèo đã phát huy hiệu quả, giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.