Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả mô hình tổ tư vấn cộng đồng

08:41, 20/01/2021

Trong thời gian qua, mô hình tổ tư vấn cộng đồng do các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn tỉnh thành lập đã kịp thời tư vấn, giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên phụ nữ; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân.

Nhằm hỗ trợ kiến thức về pháp luật và kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của phụ nữ, từ năm 2018, trên cơ sở hướng dẫn của Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình tổ tư vấn cộng đồng (TVCĐ) tại cơ sở. Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hường, thông qua hình thức trực tiếp, qua văn bản, thư tín, điện thoại, các tổ đã tư vấn miễn phí cho phụ nữ về lĩnh vực bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng, chống bạo lực gia đình; trợ giúp pháp lý trong vụ việc xâm hại phụ nữ, trẻ em theo quy định của pháp luật… Với hình thức tư vấn đa dạng, linh hoạt, các tổ TVCĐ bước đầu đã phát huy được hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề của người dân ngay từ gốc, giảm bớt tình trạng đơn thư khiếu nại; góp phần nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức hội.

 

Tổ tư vấn cộng đồng huyện Cư M’gar tổ chức tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động  tại xã Ea Kiết. 
Tổ tư vấn cộng đồng huyện Cư M’gar tổ chức tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động tại xã Ea Kiết.

Điển hình như Tổ TVCĐ xã Ea Ngai (huyện Krông Búk) được thành lập vào tháng 8-2018, gồm 11 thành viên là đại diện các ban, ngành, đoàn thể của xã. Địa điểm tư vấn của tổ được bố trí ngay tại trụ sở UBND xã và được trang bị nhiều đầu sách pháp luật để chị em phụ nữ khi đến liên hệ có thể tìm đọc. Để hoạt động hiệu quả, bên cạnh việc xây dựng quy chế hoạt động, tổ còn phân công các thành viên thường xuyên tiếp nhận ý kiến và kịp thời tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho phụ nữ. Như trường hợp chị Huỳnh Thị Lệ (xã Ea Ngai), sau khi ly hôn chị được quyền nuôi con và người chồng phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho con. Tuy nhiên, nhiều năm liền, người chồng không chấp hành nên chị Lệ đã tìm đến Tổ TVCĐ xã nhờ tư vấn, hỗ trợ. Tổ đã hướng dẫn chị làm đơn khiếu nại gửi lên tòa án buộc người chồng phải thực hiện nghĩa vụ chu cấp nuôi con.

Chỉ sau 4 tháng hoạt động, Tổ TVCĐ xã Ea Ngai tư vấn và giải đáp thắc mắc cho 16 lượt chị em với 18 nội dung, chủ yếu là về tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình. Ngoài ra, tổ còn tổ chức được 18 buổi tư vấn, tuyên truyền pháp luật tại các chi hội, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Từ hiệu quả bước đầu của tổ TVCĐ mang lại, năm 2019 Hội LHPN huyện Krông Búk đã tiến hành nhân rộng mô hình ra 7/7 xã trên địa bàn huyện. Theo bà Lưu Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Búk, các tổ TVCĐ đã giúp cho chị em có điều kiện tiếp cận được với các văn bản luật, nâng cao nhận thức, từ đó hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, khiếu kiện. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động tư vấn, các thành viên trong tổ được bổ sung thêm kiến thức, tích lũy kinh nghiệm và khả năng phân tích, giải quyết các vấn đề xã hội cho người dân.

Tổ tư vấn cộng đồng huyện Cư Kuin tổ chức tuyên truyền về tín dụng cho cho hội viên, phụ nữ xã Dray Bhăng.
Tổ tư vấn cộng đồng huyện Cư Kuin tổ chức tuyên truyền về tín dụng cho cho hội viên, phụ nữ xã Dray Bhăng.

Được biết, từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 72 mô hình tổ TVCĐ, qua đó đã tư vấn miễn phí cho gần 1.000 lượt phụ nữ; tiếp 378 lượt công dân đến nhờ can thiệp các vụ việc liên quan đến chế độ, chính sách; tổ chức được 89 buổi tư vấn, tuyên truyền pháp luật cho gần 9.900 lượt phụ nữ và trẻ em gái tại các thôn, buôn, tổ dân phố.

Cùng với việc triển khai xây dựng các tổ TVCĐ, tháng 6-2018, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng trang “Tư vấn pháp luật online miễn phí” trên mạng xã hội Facebook, thu hút sự quan tâm, theo dõi của hơn 2.000 hội viên. Trang tư vấn do các luật sư, các cộng tác viên am hiểu pháp luật tham gia hỗ trợ tư vấn, giải đáp những thắc mắc, tình huống cho phụ nữ về các lĩnh vực dân sự, hình sự, lao động và hành chính...

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.