Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Ana: Chú trọng thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa xây dựng nông thôn mới

08:51, 19/01/2021

Xác định tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Krông Ana đã có nhiều giải pháp triển khai thực hiện tiêu chí này đến các địa phương, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Trước đây, khi hội họp hay có việc quan trọng, bà con thôn 2 (xã Băng Adrênh) đều phải họp nhờ nhà dân. Năm 2018, cùng với nguồn hỗ trợ 300 triệu đồng của Nhà nước, người dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp gần 200 triệu đồng (bình quân trên 1,4 triệu đồng/hộ) để xây dựng nhà văn hóa thôn. Cùng với công trình nhà văn hóa, trong khuôn viên còn có sân bóng đá, sân cầu lông đảm bảo đạt chuẩn theo tiêu chí xây dựng NTM. Công trình đã trở thành nơi thuận tiện để bà con tổ chức hội họp, tham gia các hoạt động, sinh hoạt cộng đồng.

Nhà văn hóa đạt chuẩn tại xã Băng Adrênh vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Nhà văn hóa đạt chuẩn tại xã Băng Adrênh vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Huyện Krông Ana hiện có 4 xã đạt chuẩn tiêu chí số 6 gồm Bình Hòa, Quảng Điền, Băng Adrênh và Dray Sáp; trong đó 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao là Quảng Điền, Bình Hòa.

Ông Nguyễn Nhật Đình, Bí thư Chi bộ thôn 2 chia sẻ, trước đây vì thiếu mặt bằng, trang thiết bị nên các hoạt động về văn hóa, thể thao của thôn bị hạn chế. Khi có chủ trương xây dựng nhà văn hóa theo tiêu chí mới, Ban Mặt trận và các đoàn thể trong thôn tăng cường tuyên truyền, vận động giúp bà con hiểu ý nghĩa của việc làm này. Trong quá trình thực hiện, thôn chú trọng phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai thu chi minh bạch, nhờ đó, người dân  đồng tình ủng hộ. Ngoài đóng góp tiền mặt, các hộ trong thôn còn tham gia góp ngày công lao động, giúp xây dựng công trình hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Để hoàn thành tiêu chí số 6, đưa địa phương cán đích NTM, trong năm 2020 xã Dray Sáp đã tiến hành xây dựng mở rộng và nâng cấp nhà văn hóa xã đạt chuẩn. Công trình có tổng diện tích 200 m2, quy mô hội trường hơn 200 chỗ ngồi, đạt chuẩn theo quy định với tổng kinh phí xây dựng trên 3,8 tỷ đồng. Hiện nay công trình đang được thi công các hạng mục cuối cùng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý 1-2021.

Ông Hòa Quang Trịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Dray Sáp cho hay, những năm qua, xã đã chú trọng lồng ghép các chương trình, dự án để thực hiện hiệu quả tiêu chí số 6. Tính đến cuối năm 2020, tất cả các thôn, buôn trên địa bàn đều đã có nhà văn hóa, khu thể thao phục vụ cộng đồng. Có thể thấy, số nhà văn hóa hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các thôn, buôn tổ chức sinh hoạt; đồng thời giúp xã hoàn thành 19/19 tiêu chí trên chặng đường về đích xã đạt chuẩn NTM.

Lãnh đạo xã Dray Sáp giám sát thi công công trình Nhà văn hóa xã.
Lãnh đạo xã Dray Sáp giám sát thi công công trình Nhà văn hóa xã.

Đánh giá cơ sở vật chất nhà văn hóa là một phần quan trọng, không thể thiếu trong đời sống nhân dân nên từ khi triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, các cấp chính quyền huyện Krông Ana đều đưa việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa xã, thôn, buôn vào kế hoạch để thực hiện, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của người dân. Hiện huyện có 57/59 thôn, buôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt cộng đồng (thôn 3 và buôn Ea Brinh - xã Băng Adrênh sẽ được xây dựng nhà văn hóa đạt chuẩn sau khi thực hiện xong đề án sáp nhập thôn, buôn). Dựa trên nguồn ngân sách của tỉnh, huyện, trong thời gian tới, các xã có kế hoạch về đích nông thôn mới sẽ được cấp kinh phí xây dựng nhà văn hóa và sân thể thao vào năm đăng ký đạt chuẩn.

Việc hoàn thiện cơ sở vật chất văn hóa đã góp phần không nhỏ trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Năm 2020, tỷ lệ hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa trên địa bàn huyện đạt 85,03%; có 64/74 thôn, buôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn văn hóa (86,48%); 92/97 cơ quan đạt chuẩn văn hóa (94,85%)…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được ở một số địa phương, trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn vốn để xây dựng “ngôi nhà chung” của thôn, buôn. Để hoàn thành tiêu chí, ngoài ngân sách của Nhà nước, tỉnh, các địa phương trên địa bàn huyện Krông Ana vẫn đang tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân ở các thôn, buôn đã có nhà văn hóa thực hiện xã hội hóa trong mua trang thiết bị và trang trí khánh tiết đảm bảo đạt tiêu chí cơ sở vật chất.

Vân Anh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.