Multimedia Đọc Báo in

Ngành y tế chủ động phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán

08:21, 20/01/2021

Dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội đầu Xuân 2021 là thời điểm người dân di chuyển, đi lại nhiều giữa các tỉnh thành trong cả nước. Ngành y tế tỉnh đã triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 để chủ động phòng ngừa nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan trên địa bàn.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nay Phi La, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và trong nước cơ bản ổn định, đang được kiểm soát chặt chẽ; tuy nhiên trên thế giới dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch lây lan trong nước và tại tỉnh ta vẫn rất cao chủ yếu từ những người nhập cảnh không chấp hành nghiêm các quy định về cách ly, giám sát y tế và người nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơi lỏng, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Đặc biệt, Đắk Lắk có vị trí ở trung tâm vùng Tây Nguyên, với đông đảo các dân tộc anh em sinh sống, nên dự báo là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, sẽ có sự gia tăng đột biến về lượng người đi lại từ các tỉnh thành, vùng miền đến tỉnh. Hơn nữa, đây cũng là dịp diễn ra nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người, điều kiện thời tiết thuận lợi cho dịch bệnh truyền nhiễm phát triển, nguy cơ bùng phát làn sóng dịch Covid-19 thứ 3 là rất lớn nếu không quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh.

Để chủ động phòng chống dịch Covid-19 xâm nhập và lây lan trên địa bàn, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại khu vực biên giới, các cơ sở y tế và tại cộng đồng; đặc biệt, giám sát các trường hợp đến, trở về từ các quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh và thực hiện cách ly y tế theo đúng các quy định; tổ chức giám sát, phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đầu tiên, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Đồng thời, tham gia tái khởi động khu cách ly tập trung của tỉnh sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cách ly phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả thông điệp “5K” của Bộ Y tế, tuyên truyền vận động người dân tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép để cách ly theo quy định; củng cố các đội phản ứng nhanh phòng chống dịch, chuẩn bị, dự trữ đầy đủ vật tư, hóa chất, thiết bị đảm bảo đáp ứng nhu cầu chống dịch khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên được tái khởi động sẵn sàng phục vụ nhu cầu cách ly  phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên được tái khởi động sẵn sàng phục vụ nhu cầu cách ly phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Cùng với đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phân công lấy mẫu, điều phối xét nghiệm khi có dịch xảy ra trên địa bàn; nâng cao năng lực xét nghiệm, tiếp tục mở rộng xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý khu cách ly tập trung thực hiện giám sát, theo dõi, xét nghiệm theo đúng các quy định của Bộ Y tế; kiên quyết không để dịch lây lan trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng.

Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch cụ thể trên từng địa bàn phụ trách; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương theo dõi, giám sát nghiêm ngặt người thực hiện cách ly tại khu cách ly dân sự, cách ly tại nhà, người hết thời gian cách ly tập trung theo đúng các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng, cơ sở y tế nhằm phát hiện sớm ca bệnh để tổ chức xử lý kịp thời ổ dịch, không để dịch lan rộng.

Các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn cũng đã có kế hoạch bố trí trực 24/24 giờ; đảm bảo đủ nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị để xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh; thực hiện nghiêm công tác sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người tới khám chữa bệnh; tăng cường mức độ cảnh báo, kiểm tra, giám sát người bệnh và người nhà bệnh nhân đến khám, tư vấn, điều trị; chú trọng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.