Multimedia Đọc Báo in

Người phụ nữ năng động ở buôn Đrao

07:15, 07/01/2021

Bà con buôn Đrao (xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar) luôn yêu quý và cảm phục chị H’Ngãi Ayun (tên thường gọi Amí H’Jol) vì tinh thần vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Là con thứ năm trong gia đình có tới 10 anh chị em nên học hết THCS chị H’Ngãi phải nghỉ học để phụ giúp bố mẹ làm nương rẫy. Tuy khó khăn, vất vả nhưng ước mơ được học tập luôn thôi thúc chị. Đến năm 1997 chị xin gia đình cho đi học may tại Trường Cao đẳng Nghề thanh niên dân tộc Tây Nguyên (nay là Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên). Học nghề xong, chị H’Ngãi về lại buôn mở một tiệm may nhỏ, sau đó lập gia đình ra ở riêng và được bố mẹ cho 5 sào rẫy cà phê để phát triển kinh tế.

Vợ chồng chị bảo ban nhau chăm chỉ lao động, ngày lên nương làm rẫy, tối về chị H’Ngãi lại tranh thủ may quần áo để có thêm nguồn thu nhập. Đến năm 2011, vợ chồng chị đã tích cóp mua thêm được 1 ha rẫy để trồng cà phê, hồ tiêu và một số loại cây ăn quả khác. Hiện nay, hằng năm sau khi trừ chi phí sản xuất gia đình chị có nguồn thu ổn định từ 80 triệu đồng trở lên.

Kinh tế ổn định nhưng vợ chồng Amí H’Jol quyết định không sinh thêm con mà chỉ dừng lại ở 2 con để có điều kiện nuôi dạy con tốt. Bản thân chị thường xuyên đọc sách báo, tích cực tham gia sinh hoạt chi hội phụ nữ để giao lưu, học hỏi các chị em trong buôn cách giáo dục con cái, giữ gìn gia đình hạnh phúc, kỹ năng ứng xử. Mọi công việc trong gia đình như: làm nương rẫy, nuôi dạy con cái, công việc nhà đều được vợ chồng chị san sẻ cho nhau. Gia đình chị luôn giữ được bầu không khí vui vẻ, con cái ngoan ngoãn, chăm ngoan học giỏi.

Amí H'Jol (bên phải) và cán bộ Hội LHPN xã Cư Dliê M'nông trao đổi  về công tác Hội.
Amí H'Jol (bên phải) và cán bộ Hội LHPN xã Cư Dliê M'nông trao đổi về công tác Hội.

Amí H’Jol luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người trong buôn. Hằng năm Amí H’Jol đều giúp hai phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong buôn vay 20 triệu đồng không tính lãi; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc với các chị em. Từ sự chân thành, nhiệt tình của mình, Amí H’Jol luôn được chị em buôn Đrao tin tưởng, yêu mến. Vì vậy, khi Hội LHPN xã Cư Dliê M’nông ra mắt Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ khỏe – đẹp” của buôn, Amí H Jol đã được tín nhiệm làm Chủ nhiệm. Chị đã tích cực vận động chị em cùng tham gia luyện tập thể dục, thể thao, văn nghệ nhằm nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần. Trong các buổi sinh hoạt CLB, chị còn khéo léo lồng ghép tuyên truyền cho chị em chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu xúi giục, vận động chị em xây dựng mô hình tiết kiệm để hỗ trợ nhau làm kinh tế, xây dựng nông thôn mới…

H’Xiu Êban


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.