Multimedia Đọc Báo in

Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện góp phần thực hiện an sinh xã hội

08:28, 26/01/2021

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước với mục tiêu hướng tới tăng cường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua ngành BHXH đã triển khai sâu rộng và có hiệu quả đến các đối tượng nhân dân lao động trên địa bàn tỉnh.

Chính sách BHXH tự nguyện được triển khai thực hiện từ năm 2008 nhằm tạo cơ hội cho người lao động ở khu vực phi chính thức được tham gia BHXH. Đến năm 2014, Luật BHXH đã điều chỉnh quy định về BHXH tự nguyện theo hướng có lợi hơn cho người lao động như: bỏ quy định trần tuổi khi tham gia BHXH tự nguyện; bỏ quy định mức sàn thu nhập đóng BHXH tự nguyện, hiện nay thấp nhất bằng mức lương cơ sở, cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở để người dân lựa chọn mức đóng tùy theo thu nhập của mình; cho phép người lao động đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH được đóng cho đến khi đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần; đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia BHXH đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm... Thêm vào đó, từ 1-1-2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng tùy theo đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng khác trên mức đóng BHXH hằng tháng...

Nhân viên Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột chi trả lương hưu tại nhà cho người dân trong đợt giãn cách xã hội phòng dịch bệnh Covid-19.
Nhân viên Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột chi trả lương hưu tại nhà cho người dân trong đợt giãn cách xã hội phòng dịch bệnh Covid-19.
Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, những năm gần đây số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng lên. Nếu như đến cuối năm 2019 toàn tỉnh có 6.979 người tham gia BHXH tự nguyện thì đến cuối năm 2020 đã tăng lên 13.322 người.

Với nhiều chính sách có lợi, hiện nay tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh đã tăng nhanh về số lượng; cùng với đó, nhận thức của người dân cũng đã nâng cao rõ rệt. Chẳng hạn như gia đình chị H’Kiếp Kpơr (33 tuổi, buôn Tul B, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn), sau khi nghe cán bộ BHXH giới thiệu những chính sách và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, chị H’Kiếp không chỉ tham gia cho bản thân mà còn tham gia cho chồng và mẹ của mình với mức đóng thấp nhất 138.000 đồng/người/tháng. Theo chị, với điều kiện kinh tế của gia đình chủ yếu làm nông thì mức đóng này cũng khá phù hợp. Bây giờ, còn trẻ còn làm ra tiền thì việc tham gia bảo hiểm coi như "của để dành" khi về già không phải phụ thuộc vào con cháu mà có thể tự trang trải chi phí sinh hoạt bằng tiền lương hưu hằng tháng, cùng với đó còn được cấp thẻ BHYT hằng năm.

Chị Nguyễn Thị Thành (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) làm việc trong cơ quan nhà nước nên đã tìm hiểu khá kỹ về việc tham gia BHXH tự nguyện. Thấy được những lợi ích thiết thực của loại hình bảo hiểm này nên chị đã đăng ký tham gia cho bố mẹ mình ở quê. Chị Thành nghĩ rằng, việc tham gia BHXH tự nguyện cho bố mẹ không chỉ giúp ông bà có lương hưu để trang trải cuộc sống khi về già mà còn góp phần cùng Nhà nước thực hiện tốt an sinh xã hội, giảm gánh nặng, chi phí trợ cấp xã hội cho người già sau này.

Cán bộ BHXH huyện Buôn Đôn giải thích các quyền lợi cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH huyện Buôn Đôn giải thích các quyền lợi cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện.

Có thể nói, thời gian qua BHXH tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như đổi mới, tăng cường công tác truyền thông, nhất là trên môi trường mạng xã hội, khuyến khích mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH là một tuyên truyền viên để giới thiệu, vận động người dân tham gia... Đồng thời, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng chính sách; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, quản lý và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đối với tổ chức, bộ máy làm công tác thu, đại lý thu... Qua đó, giúp người dân, người lao động hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH trên cơ sở nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương, quan điểm của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, từ đó, tạo sự đồng thuận, chủ động tham gia, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân, góp phần vào công tác an sinh xã hội.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.