Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột): Nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

07:58, 28/01/2021

Trạm Y tế xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) hiện có 7 cán bộ, nhân viên; trong đó có 1 bác sĩ chuyên khoa I, còn lại là y sĩ đa khoa, y sĩ y học cổ truyền, nữ hộ sinh trung học và điều dưỡng trung học.

Bên cạnh đó, Trạm còn quản lý 15 cộng tác viên y tế thôn, buôn và 23 cộng tác viên dân số. Dù gặp nhiều khó khăn về điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất… nhưng đội ngũ cán bộ y, bác sĩ Trạm Y tế xã Hòa Phú luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trở thành địa chỉ tin cậy của người dân địa phương.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hòa Phú phát tờ rơi hướng dẫn người dân phòng tránh dịch bệnh. Ảnh: Quang Nhật
Cán bộ Trạm Y tế xã Hòa Phú phát tờ rơi hướng dẫn người dân phòng tránh dịch bệnh. Ảnh: Quang Nhật
Hiện trung bình mỗi ngày Trạm Y tế xã Hòa Phú đón từ 15 - 20 lượt người đến khám và điều trị. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Trạm đã khám chữa bệnh cho hơn 4.300 lượt người, khám dự phòng cho gần 10.000 lượt người.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, các y, bác sĩ Trạm Y tế xã Hòa Phú thường xuyên duy trì lịch trực, sẵn sàng có mặt khi người bệnh cần không kể ngày nghỉ cuối tuần, lễ tết. Trong khám chữa bệnh các y, bác sĩ luôn ân cần, chu đáo, giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh. Cán bộ, nhân viên Trạm tổ chức tốt công tác sơ cấp cứu và chuyển viện kịp thời các trường hợp bệnh nặng lên tuyến trên, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn. Phối hợp với các đoàn thể của xã, thôn, buôn tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, cách phòng, tránh dịch bệnh truyền nhiễm. Nhờ vậy, trong năm 2020, bệnh truyền nhiễm trên địa bàn xã Hòa Phú giảm hơn so với năm 2019. Điển hình không có trường hợp trẻ em nào mắc sởi; có 12 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (giảm 97%) và 1 trường hợp mắc sốt rét. Trạm còn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 như: bám sát, nắm rõ cụ thể các trường hợp đi về từ vùng dịch; vận động người dân khai báo y tế; phối hợp với các ban, ngành triển khai tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, nhất là thực hiện tiêu chí 5K của Bộ Y tế...

Công tác tiêm chủng mở rộng được đảm bảo an toàn, không để xảy ra tai biến. Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi đạt 99,7%, tỷ lệ trẻ tiêm vắc xin DPT phòng bạch hầu – ho gà – uốn ván đạt 98,7%, trẻ được tiêm nhắc sởi – rubella mũi 2 đạt 99% và viêm não Nhật Bản mũi 3 đạt 90,6%. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em được theo dõi và quản lý chặt chẽ. 98,3% trẻ em dưới 1 tuổi và trẻ từ 6 - 36 tháng được tiêm, uống đầy đủ các loại vắc xin, vitamin A theo quy định; theo dõi tăng trưởng cho trẻ dưới 2 tuổi hằng quý và trẻ em từ 2 - 5 tuổi đạt tỷ lệ 99%.

Đặc biệt, hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe luôn được Trạm quan tâm chú trọng. Trạm đã đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các chương trình y tế bằng nhiều hình thức như: phát trên hệ thống loa truyền thanh xã; lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị, các buổi họp dân; tuyên truyền trực tiếp khi người dân đến khám, chữa bệnh tại Trạm hoặc khi đến thăm các hộ gia đình. Nhờ vậy, nhận thức của người dân về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu được nâng cao.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hòa Phú điều trị bệnh cho người dân bằng phương pháp y học cổ truyền. Ảnh: Quang Nhật
Cán bộ Trạm Y tế xã Hòa Phú điều trị bệnh cho người dân bằng phương pháp y học cổ truyền. Ảnh: Quang Nhật

Trạm đã lập sổ quản lý, theo dõi người bệnh trên hệ thống máy tính, qua đó số liệu quản lý được chính xác và cập nhật báo cáo nhanh hơn. Người dân đến khám và điều trị tại Trạm đều cảm thấy yên tâm với tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ. Bà Bạc Thị Kim Phượng, người dân ở thôn 1 (xã Hòa Phú) chia sẻ: “Tôi sống tại xã Hòa Phú từ ngày mới giải phóng nên chứng kiến rõ rệt từng bước thay đổi của Trạm Y tế xã. Từ một cơ sở y tế đơn sơ, đến nay Trạm Y tế xã Hòa Phú đã được xây dựng khang trang, rộng rãi với các thiết bị máy móc hiện đại. Người dân không chỉ được chăm sóc sức khỏe ngay tại Trạm, các cháu nhỏ được tiêm chủng phòng ngừa các bệnh đầy đủ mà các cán bộ y tế còn đến tận nhà dân, tổ chức các buổi nói chuyện về sức khỏe cộng đồng, chia sẻ, thăm hỏi rất nhiệt tình”.

Chị Trương Thị Bích, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Phú cho biết: Thời gian tới, để người dân trên địa bàn được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầy đủ, tiếp cận với các kỹ thuật tiên tiến hiện đại, Trạm sẽ triển khai hoạt động siêu âm, điện tim. Đồng thời, tập trung chú trọng công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, triển khai bác sĩ gia đình tới tận nhà dân, khám phục hồi chức năng…

Phương Nhiên

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.