Multimedia Đọc Báo in

Xuân ấm trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

08:23, 25/01/2021

Tết Tân Sửu 2021 đang cận kề, niềm vui của hàng chục hộ nghèo ở huyện Krông Pắc như nhân lên khi đón Tết trong những ngôi nhà mới khang trang được xây dựng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của huyện.

Trong ngôi nhà Đại đoàn kết được bàn giao vào cuối tháng 11-2020, ông Y Phil Knul ở buôn Yung (xã Ea Yông) đang tất bật dọn dẹp nhà cửa. Ông Y Phil là một trong những hộ nghèo lâu năm, cuộc sống rất khó khăn, đất đai sản xuất ít nên chưa bao giờ ông dám mơ ước đến ngôi nhà mới. Vì vậy, khi được hỗ trợ xây nhà, ông Y Phil mừng vui khôn xiết. Căn nhà của gia đình ông được xây dựng chắc chắn, rộng 80 m2, trị giá 70 triệu đồng; trong đó Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ 40 triệu đồng trích từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của huyện, số tiền còn lại do người thân giúp đỡ. Ông Y Phil phấn khởi: "Căn nhà mới là tài sản lớn nhất, là chỗ dựa tinh thần để chúng tôi thêm động lực vươn lên. Giờ đây, tôi chỉ mong cả gia đình luôn có sức khỏe để làm lụng, sớm thoát nghèo”.

Tết cổ truyền Tân Sửu 2021, gia đình anh Bế Ngọc Hú ở thôn Lạng Sơn (xã Ea Yông) không còn nơm nớp khi sống trong căn nhà lợp ngói xiêu vẹo, xuống cấp. Đất sản xuất ít, các con còn nhỏ, vợ anh sức khỏe yếu, nguồn thu nhập dựa vào công việc làm thuê của anh Hú. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Ủy ban MTTQVN huyện đã hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo của huyện, cùng sự giúp đỡ của anh em họ hàng, bà con làng xóm, gia đình anh Hú đã xây dựng được căn nhà Đại đoàn kết khang trang có diện tích 50 m2 với tổng kinh phí 55 triệu đồng. Trong căn nhà mới, anh Hú xúc động nói: "Giá trị ngôi nhà không thể tính bằng tiền, ngoài kinh phí do Ủy ban MTTQVN các cấp hỗ trợ, còn có sự đóng góp công sức của họ hàng và bà con làng xóm. Vì vậy, vợ chồng tôi bảo ban nhau cố gắng làm lụng sớm vươn lên thoát nghèo".  Xuân đang đến, sống chan hòa trong tình làng, nghĩa xóm, anh Hú thấy ấm lòng yên tâm an cư, lạc nghiệp.

Gia đình anh Bế Ngọc Hú (xã Ea Yông) bên căn nhà Đại đoàn kết khang trang.
Gia đình anh Bế Ngọc Hú (xã Ea Yông) bên căn nhà Đại đoàn kết khang trang.
Ngoài kêu gọi hỗ trợ người nghèo về nhà ở, trong năm 2020, Ủy ban MTTQVN huyện Krông Pắc đã vận động được gần 760 triệu đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn và ủng hộ đồng bào miền Trung thiệt hại do mưa lũ trên 860 triệu đồng...

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Krông Pắc Nguyễn Bá Cẩn cho biết, để có nguồn quỹ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà ở, hằng năm Ủy ban MTTQVN các cấp tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết bằng nhiều hình thức, qua đó khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tinh thần tương thân tương ái của đông đảo tầng lớp nhân dân cùng chăm lo cho người nghèo. Trong năm 2020, Ủy ban MTTQVN hai cấp của huyện đã vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 1,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã xây dựng mới 38 căn nhà và sửa chữa 4 nhà Đại đoàn kết; huy động xây dựng 8 căn nhà Tình thương; hỗ trợ xây dựng 144 căn nhà 167 giai đoạn II…

Mức hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết từ nguồn Quỹ Vì người nghèo giá trị chưa cao, nhưng chứa đựng nghĩa tình, thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng dành cho các hộ nghèo, từ đó động viên, khuyến khích họ hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhờ đó đã đóng góp tích cực đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống cho người nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện bình quân từ 3 - 4%/năm.

Thùy Linh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.