Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp ngày Xuân

05:40, 15/02/2021

Mùa Xuân mới ùa về với bao niềm hân hoan và hy vọng. Với những đứa trẻ kém may mắn, mùa Xuân này niềm vui được nhân lên bội phần, bởi các em được đón Tết trong căn nhà khang trang và đầy ắp tình người…

Giúp đứa cháu mồ côi Y Khang Niê dọn dẹp, trang hoàng ngôi nhà mới được Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh và các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng, chị H’Lum Niê (buôn Niêng 3, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) không khỏi xúc động. Năm 2013, em gái chị lấy chồng, khi đứa con chưa kịp chào đời thì người chồng bỏ nhà đi. Y Khang Niê sinh ra thiếu cha đã là một thiệt thòi, đến năm cháu 2 tuổi thì mẹ bị bệnh và qua đời. Vợ chồng chị H’Lum Niê hoàn cảnh nghèo khó, nhà cửa lụp xụp, bản thân lại hay đau ốm, mọi sinh hoạt của gia đình đều trông cậy vào tiền làm thuê thất thường của hai vợ chồng, nhưng vẫn đùm bọc cưu mang đứa cháu côi cút, nuôi cháu ăn học từ đó đến nay. Chị H’Lum bộc bạch: “Tôi cũng muốn cho con, cháu một cuộc sống đủ đầy nhưng lực bất tòng tâm. Hôm nhận được tin chính quyền địa phương và Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ xây dựng cho cháu căn nhà trị giá 80 triệu đồng tôi mừng thay cho cháu. Ngôi nhà này như một món quà động viên cháu bước tiếp trong cuộc sống”.

Những ngày này, bốn mẹ con em Y Nhĩ Knul (14 tuổi, ở buôn Mblớt, xã Ea Bông, huyện Krông Ana) không khỏi vui mừng khi lần đầu tiên được sống trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp mà bấy lâu nay hằng mơ ước. Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà còn thơm mùi vôi vữa, Y Nhĩ kể: Bố mất sớm vì bệnh ung thư, cái ăn, cái mặc của cả nhà đều trông cậy vào tiền công mẹ đi làm thuê ở lò gạch, cuộc sống vô cùng khó khăn. Mấy mẹ con ở nhờ nhà ông bà ngoại, chẳng bao giờ dám mơ được ở trong căn nhà đẹp đẽ, vững chãi như thế này. May mà có sự hỗ trợ, giúp đỡ của mọi người, giấc mơ ấy bây giờ đã thành hiện thực.

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh  và chính quyền địa phương bàn giao nhà  cho hai bác cháu Y Khang Niê.
Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và chính quyền địa phương bàn giao nhà cho hai bác cháu Y Khang Niê.

Trên đây chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ về nhà ở kịp thời. Để có được kết quả ấy, những năm qua, Quỹ BTTE tỉnh đã không ngừng tìm kiếm nguồn lực từ các nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho trẻ mồ côi khó khăn về nhà ở. Ông Lâm Đình Nhiên, Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh cho biết: Hầu hết các trường hợp được hỗ trợ về nhà ở đều có hoàn cảnh hết sức éo le. Vì thế, để nguồn tài trợ đến đúng địa chỉ, tạo được hiệu quả, Quỹ đã trực tiếp thu thập thông tin từ các địa phương, rà soát, xem xét từng trường hợp cụ thể và đề ra phương án hỗ trợ, trong đó ưu tiên các trường hợp trẻ em mồ côi nhà ở dột nát. Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, Quỹ đã kết nối với các nhà tài trợ, chính quyền địa phương xây dựng được gần 20 căn nhà trị giá trên 1 tỷ đồng cho trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo ông Lâm Đình Nhiên, thời gian tới Quỹ BTTE tỉnh sẽ tiếp tục kết nối và kêu gọi các mạnh thường quân, tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh, chính quyền các địa phương chung sức xây dựng nhà Tình thương cho trẻ em vùng sâu vùng xa, trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Qua đó nhằm tạo động lực, niềm tin để các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hướng đến tương lai tươi sáng.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.